วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Poom ลูกรัก

27-28 สค.53
เป็นเรื่องที่น่าหนักใจมากที่ Poom ยังไงก็ไม่ยอมทำการบ้าน วันเสาร์ ยอมอ่าน ดรุณศึกษา กับภาษาอังกฤษ (อ่านได้ดีมากเลย) แต่ไม่ยอมทำการบ้านเลขในสมุด อี๊พูดบ่นตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ ก็แป๊ปนึง ๆ ๆ "อี๊ทำวันอาทิตย์ได้มั้ย" "ไม่ได้" จนเย็น อี๊เลยให้ลูกไปนอนเพราะดูวีซีดีกับเล่นของเล่นเลโก้มาทั้งวัน เห็นลูกหลับแล้ว แม่คุยโทรศัพท์อยู่ อี๊เลยคิดว่าน่าจะย่องไปซื้อผักกับน้ำจิ้มสุกี้ที่โลตัสมาทำกินกันดีกว่า (น่าจะประหยัดกว่านะ) ซื้อของเสร็จแล้ว แม่โทร.มาบอกว่า เดี๋ยวไปเจอกันที่โลตัส จะพาไปกินไดโดมอน สุกี้เอาไว้เช้า Poomเก่ง อึดมาก เดินจากบ้านมาถึงโลตัส...

ที่ร้านไดโดมอน เขาบอกว่า ถ้าเด็กความสูงไม่ถึง 80 ซม. กินฟรี ถ้าสูงกว่านั้นแต่ไม่เกิน..ซม. ก็คิดอีกราคาหนึ่ง
เขาเห็น Poom ก็บอกว่า "กินฟรีก็ได้ครับ" เอางั้นเหรอ แม่สั่งบุฟเฟ่ต์ 2 ที่ ลูกกินแต่บะหมี่หยก กินไปตั้ง 4 ถาด อี๊สั่งปลามาก็ไม่กิน ผักก็ไม่กิน..แต่สุดท้าย กินไอศกรีม ไม่อั้น เต็มที่อีก 4 ถ้วย (ของชอบมาก ๆ ของ Poom เลย)

กินเสร็จเดินกลับบ้าน Poom บอก "จูงมือคนแก่ 2 คน" อี๊ถาม "ถ้าคนแก่ล้มทำไงล่ะ ปล่อยให้ล้มอย่างนั้นใช่มั้ย" Poom "ไม่ ๆ Poom จะจูง"

อี๊ก็บ่นเรื่องทำการบ้านอีก สุดท้าย ต้องแกล้งทำเสียงดังดุดุ "ต้องให้ขู่มั้ย" Poom ตอบอ่อย ๆ"ไม่ต้อง" "ต้องให้ตีมั้ย" ตอบ "ไม่ต้อง" "แล้ว Poomต้องทำไง" เดินหน้าจ๋อย ๆ นิดหน่อยไปหยิบการบ้านมาทำ มีแถมเงื่อนไข "อี๊ขอกระดาษทดด้วยนะ" "ได้เลยจัดให้"

Poom เล่นเกม เถ้าแก่น้อยวิศวกร (ของเด็ก 7 ขวบ)ดีมาก บวกเลขได้ดี แต่เปอร์เซนต์อี๊ต้องคิดให้

จะว่าไปแล้ว การเขียนโจทย์การบ้านเลขในกระดาษทด ทำให้ Poom เขียนโจทย์ซ้ำ ดูเหมือนลูกจะมีความมั่นใจมากขึ้น อี๊ก็เล่นมุข Poom บวกเสร็จถาม "ได้เท่านี้ ใช่รึเปล่า" อี๊ตอบ "ไม่รู้ ถ้าไม่มั่นใจทำไง" Poomตอบ "บวกใหม่" อี๊บอก "ถ้าลูกมั่นใจก็เขียนคำตอบเลย"

มีแต่งประโยค มีม้าน้ำ กับตะเกียง ช่วยกันแต่ง ..ม้าน้ำอยู่ในทะเล...จำไม่ได้แล้วว่าลูกแต่งประโยคตะเกียงว่าอย่างไร
ขอเปลี่ยนหน่อยเจอแล้ว..."ฉันดูม้าน้ำ" "พ่อจุดตะเกียง" ไม่งั้นลูกจะแต่งประโยคของการบ้านเกือบทุกหน้าว่า "ฉันมี..หรือพ่อมี..(อะไรประมาณเนี้ย) คำว่าฆ้อน ตอกตะปู ใช้ ค.ควาย หรือ ฆ.ระฆัง Poomเขียน "ค้อน" คุณครูให้เครื่องหมายถูก

คัดตัวหนังสือ (ยังมีลูกเล่นอีก "อี๊ เขียนทีละแถวเร็วกว่า" "เอาเลยลูก เขียนยังไงก็ได้ ทำให้เสร็จแล้วกัน" ลูกลีลาเยอะมาก
กว่าจะเขียนโจทย์ 3 คำ 3 บรรทัด นี่หมดเวลาไปเยอะเลย..ในที่สุดก็เสร็จ

ทำการบ้านเสร็จ เราก็มาเล่น รถเลโกที่ Poom ต่อให้...ตอนนอนแม่ให้ลูกลงมานอนที่พื้นกับอี๊ ปูผ้านวม เอาหมอนข้างยาว ๆ ลงมาหนุนกัน Poom บอก "อี๊เดี๋ยวมานอนเอาหัวชนกันนะ" "เอาสิ" แล้วลูกก็หลับไป อี๊ก็ย่องออกไปนอนข้างนอก หนาว แอร์เย็นมากเลย

แต่เช้าขึ้นมา อี๊ทำสุกี้ลูกก็ไม่กิน เพราะว่าอี๊ถามว่าจะกินเค้กมั้ย เสร็จเลย หาเรื่องไม่กินว่า "ก็อี๊ใส่เห็ดมาให้ด้วย" งั้นเอางี้ "ลูกกินหมูหมักที่ลูกชอบ 2 ชิ้นก็ยังดี" แล้วก็กินสาลี่หอม มันกรอบมากเลย เห็น Poom กินหมดเลย มีบางชิ้นที่ขมก็บอกว่า "อี๊ Poom ไม่กินชิ้นนี้นะ มันขม" ก็ได้....แล้วก็เล่นขี่ช้าง อี๊ร้องเพลงช้าง Poom ก็ขี่ไปเหมือนจะตกก็หัวเราะใหญ่เลย ขี่ไปกลับเที่ยวเดียว อี๊แอ๊ก ลูกหนักกว่าตอนเล็ก ๆ ตั้งเยอะ แก่แล้วไม่ไหว...

ตอนกลับ..อี๊ก็พูดชื่อนามสกุลลูก กระดกลิ้น ร.เรือ ยาว ๆ Poom หัวเราะชอบใจมากเลย บอก "ขออีก เอาอีก 3 ทีนะอี๊" "ได้เ
ลย" อี๊หวังว่าลูกจะหัดพูด ล.ลิง และ ร.เรือ ให้ชัดได้..เพราะเด็กบางคนสมัยนี้คงจะพูด ล ร ไม่ค่อยชัดสักเท่าไหร่แล้ว

ปล.เจอกันทีไรเวลาอาบน้ำ Poomจะพูดทุกทีเลยว่า "อี๊ถอดเสื้อผ้ามาอาบน้ำกับ Poom" "เฮ้ย..อี๊ก็โป๊สิ ไม่เอาหรอก"
Poom สระผมเองเป็นแล้ว ก้มหัวฉีดฝักบัว ตอนเล็ก ๆ Poom ไม่ยอมก้มหัว พออี๊เอาฝักบัวรดหัวก็ไหลเต็มหน้า น้ำเข้าจมูก หายใจไม่ออก เอามือลูบหน้าปัดน้ำทิ้งอย่างเร็ว ๆ..สงสารลูกเหมือนกันแหละ...จะ 6 ขวบแล้ว ลูกยังแปรงฟันไม่ถูกวิธีเลย ทำไงดีนะ...

เดี๋ยวลืมอีก..อี๊ตัดเล็บมือเล็บเท้าให้ลูก Poom บอก "อี๊เอาเก็บไว้เป็นที่ระลึกจากคอนโด" (ขำในใจ เข้าใจความคิดลูก) อี๊เลยต้องเก๊กหน้าจริงจัง พูดเรื่องคำสอนของพระพุทธเจ้า อะไรที่ยาวก็ต้องตัดให้สั้น พอดี ๆ เล็บ ผม ขน คนเราตายไปแล้วก็เน่าเปื่อย วันหลังอี๊จะหาหนังสือพระไตรปิฎกให้ Poom หัดอ่าน Poom ถาม "พระไตรปิฎก" หมายความว่าอะไร คือคำสอนของพระพุทธเจ้าน่ะลูก ที่เราสวดมนต์ก็เป็นส่วนหนึ่งของพุทธศาสนา แล้ว Poom ก็สวดมนต์ให้ฟัง อะระหังสัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธังภะคะวันตัง อภิวาเทมิ กราบ...จนถึงสังฆังนะมามิ..กราบ..ดีมากลูก

ปล.2 อี๊เห็นหนังสือในบ้านเยอะเลยเรื่อง "ทำบุญด้วยกำแพงแก้ว แล้วได้..." จำไม่ได้แล้ว นั่นสิ อี๊ก็ไม่รู้ว่าการทำบุญด้วยกำแพงแก้วแล้วได้อะไร กำแพงแก้วรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร เกิดชาติหน้าแล้วได้อะไร..ถ้า Poom โตขึ้นน่าจะศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ของพระพุทธศาสนานะ Poom ยังเด็กคงจะยังไม่เข้าใจ อย่างน้อยอี๊ก็อยากจะพูดให้ลูกฟัง ผ่าน ๆ หูบ้างแค่นั้นเอง

อี๊เองก็เคยได้ดูซีดีของพ่อเรื่องมีเกจิอาจารย์ฟันแทงไม่เข้า มีลูกศิษย์เข้าแถวยาวเลย มีสาธิตด้วยนะว่ามีดดาบคมมาก ฟันกระดาษขาด แต่ดูเหมือนจะฟันหนังอาจารย์ไม่เข้า แล้วไง คนเราเกิดมาแล้วก็ต้องตาย ถ้าคนเราเป็นคนดีทุกคนซะอย่าง ก็คงไม่มีใครจะเอาอาวุธมาทำร้ายเราให้ได้รับบาดเจ็บ (นอกเสียจากว่าคนดีจะถูกคนคิดไม่ดีมาทำร้าย อย่างเช่น ผอ.แสงชัย ไง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น