วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

ceo vision ศุกร์ 23 เมย.53

CEO VISION ศุกร์ 23 เมย. 53

เหตุการณ์บ้านเมืองบานปลายเกิดจากอารมณ์โกรธแค้น นำไปสู่ความเสียหาย สงครามกลางเมืองส่งผลทำให้ประเทศชาตินั้นได้รับผลกระทบอย่างไรศึกษาประวัติศาสตร์ของโลก แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มองการณ์ไกล อย่ามองใกล้ และใช้อารมณ์ ว่าถูกเอาเปรียบ การสดน้ำเข้าหากัน ทั้ง 2 ฝ่ายเปียก หมายถึงการล้มตาย และขยายตัวอย่างมาก ขอให้เข้าใจต้นเหตุอย่างแท้จริง ความเสียหายจะคุ้มกันหรือไม่ อย่าทำเพื่อความสะใจ จะเป็นแผลเป็นอันใหญ่กับคนในสังคมกับประวัติศาสตร์ของคนไทย

สื่อสารกันได้ 02-2481657 Sms 4221965 086-540007 ceofanclub@yahoo.com

คุณธนาคม รามสูตร สระแก้ว จะทำอย่างไรที่จะปลูกฝังจิตสำนึกของข้าราชการนักการเมืองไทย
ให้สนองคุณแผ่นดินของในหลวง เพราะเท่าที่เห็นปัญหาการเมืองที่ทะเลาะกันเวลานี้ ก็ล้วนทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวทั้งนั้น

ตอบ ผมว่าคนไทยต้องสร้างค่านิยมให้กับคนไทยใหม่ ๆ โดยเฉพาะความรู้เรื่องเกี่ยวกับสังคมโลก ว่าประเทศไทยอยู่ส่วนหนึ่งส่วนใดของโลก เพราะว่าโลกเรามีกว่า 200 ประเทศ ถ้าเราเข้าใจภาพรวมตรงนั้นแล้ว คนไทยยังเห็นแก่ตัว ยังทะเลาะกันเพียงเพื่อผลประโยชน์ของคนไม่กี่คน ก็ถือว่าเรามีมุมมองของสังคมที่แคบมาก เราไม่รู้จักมองสังคมโลกให้กว้างให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งนั่นคือต้นเหตุที่ให้คนไทยจำนวนมากทำอะไรเพื่อตนเองและพวกพ้อง จนกลายเป็นความเห็นแก่ตัวหรือการนำไปสู่การหาผลประโยชน์ นั่นคือการฉ้อราษฎร์บังหลวง ที่จริงแล้วการฉ้อราษฎร์บังหลวงในสังคมทำให้คนกลุ่มเล็กๆ ร่ำรวย แต่คนส่วนใหญ่ของประเทศนั้นยังยากจน ประเทศที่เจริญแล้ว ประชาของเขาจะรู้ว่าจะรวยอย่างไร จึงจะถูกต้องจึงจะสมเหตุผล ฉะนั้นเราจะเห็นว่าการศึกษาของประเทศหรือสื่อของสังคมในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น ทีวี วิทยุ นสพ.จึงมีอิทธิพลต่อการทำให้ประชากรของเขาหรือของเรามีคุณภาพหรือมีจริยธรรมสูงหรือต่ำอย่างไร นี่เป็นโครงสร้างเริ่มจากความเข้าใจโลกใบนี้ เริ่มจากความเข้าใจตัวตนของเรา เริ่มจากการศึกษา โดยเฉพาะสื่อที่เราทำกัน นั่นคือตัวที่จะสร้างค่านิยมที่จะปลูกฝังความคิดว่าถูกต้องหรือไม่ให้กับประชาชนของเรา และเราต้องดูว่าประชาชนของที่อื่นทำไมไม่เป็นอย่างของเราตั้ง 200 ประเทศในโลก ทำไมคนไทยของเราจึงเป็นอย่างนี้ ก็มาจากเรื่องการได้รับอิทธิพลทางความคิดและการได้รับการศึกษานั่นเองครับ


คุณสมศักดิ์ ลิ้มเจริญ คุณวิกรม เป็นผู้สนับสนุนเสื้อแดงหรือไม่ เห็นในเว็บผู้จัดการ มีคนเสนอให้อมตะเป็นสินค้าที่คนเสื้อเหลืองไม่ต้องใช้ไม่ต้องซื้อ ถ้าใช่เพราะอะไรถึงเลือกข้างอยู่ที่เสื้อแดง

ตอบ คืออย่างนี้ผมมีพื้นฐานไม่ฝักใฝ่การเมือง และไม่ค่อยมีอะไรเกี่ยวกับการเมือง ก็เลยไม่เคยสนับสนุนเสื้อสีใด ๆ เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นในอีตหรือวันนี้ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการประท้วงใด ๆ ที่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น หรือการกระทำใด ๆ ที่ใช้ความรุนแรงจนทำให้ผู้อื่นเสียหายหรือได้รับอันตรายจนถึงชีวิต โดยเฉพาะส่วนตัวแล้วไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมการเมืองอะไรเลย เพราะผมไม่มีเป้าหมายใด ๆ ทางการเมือง ในเชิงความคิดกับสังคมที่ผมกระทำแสดงออก ถ่ายทอดออกไปในรูปแบบของสื่อต่าง ๆ
เป็นการเสนอความคิดเพื่อการแก้ไขปรับปรุงคุณภาพคนในสังคม ผมไม่เคยมีธุรกิจอะไรที่เกี่ยวกับสัมปทานหรือการประมูลใด ๆ กับภาครัฐ ฉะนั้น การที่มีคนไปpostเรื่องของผมใน website ของผู้จัดการ ก็อาจจะไม่เข้าใจหรือรู้จักเกี่ยวกับตัวผมเท่าใด คนที่ไปโพสต์ในผู้จัดการผมแนะนำให้อ่านหนังสือของผมก่อน"ผมจะเป็นคนดี" ภาคไฟฝันวันเยาว์ กับก่อร่างสร้างธุรกิจ ดูสนุกหน่อยก็ "ไฟอมตะ" พรุ่งนี้กลางคืน ช่อง 9 หลังข่าวภาคค่ำ เสาร์-อาทิตย์ 20.40-21.40 ก็คงจะรู้ว่าทำไมวันนี้ผมถึงอยากจะอยู่อย่างสงบ ถือว่าเป็นหน้าที่สิ่งที่ทุกวันนี้ผมมาพูดคุย อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคมเท่านั้น

คุณพรชนก ในช่วงปิดเทอม พ่อและแม่ควรส่งเสริมให้ลูกไปทำงานหารายได้พิเศษเช่น เป็นพนักงนขายในในห้างหรือพนักงานเสริฟหรือไม่เพราะอะไร

ตอบ หัวเราะเหะๆๆๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับเด็ก ๆ เพราะการทำเขาได้ทำงาน ก็ถือว่าพวกเขาได้รับการ
ฝึกฝนในความรับผิดชอบผลประโยชน์ใด ๆ ก็แล้วแต่ที่ได้ก็เป็นเงินเป็นทองที่เขาหาได้เอง สร้างความภูมิใจมากกว่าการจะกลับมาแบมือขอเงินจากคุณพ่อคุณแม่ใช้ ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก ๆ ให้เขามีความมุ่งมั่น ให้มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ตอนผม 5 ขวบ ไม่มีใครส่งเสริม ผมก็เอาเวลาตอนกลางคืนไปเดินขายถั่วคั่วตอนฉายหนังกลางแปลง ขยับมาเป็นเจ้าของร้านตอนอายุ 8 ขวบ
ตอนนั้นความรู้สึกของผมคือ ความภูมิใจของผลประโยชน์ได้มาในรูปของเงินทองของผมเองก็สร้างความอยาก ความสนุก ความมั่นใจอย่างมากแก่ผม ในขณะที่ผมเป็นเด็ก ๆ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ผมเป็นคนเก็บออม รู้จักใช้เงินอย่างมีระบบตั้งแต่เด็ก เป็นเหตุให้ผมไม่ใช้เงินเกินตัว ทำให้อยากจะร่ำรวย อยากจะได้ อยากจะดี หรือจะมีในอนาคต คือการทำงานหนัก เรียนให้มากที่สุด เพื่อให้มีความรู้เยอะ ๆ ทำให้เราจะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเมื่อตอนที่โตแล้ว ปัญหาของผมก็คือคุณพ่อไม่ค่อยมีนโยบายให้ลูก ๆ เรียนหนังสือเท่าไหร่
เพราะมีความคิดเพียงว่ามีลูกไว้ใช้งานเท่านั้น ดูไฟอมตะนะครับ จะเห็นว่าการให้เด็ก ๆ ปทำงานก็ทำให้เด็กมีกำลังใจ และก็อยากได้อยากมีนั่นเองครับ (ครับ)

คุณกฤษณ์ ได้ดูละคร "ไฟอมตะ" แล้ว อยากทราบว่าคุณวิกรมให้ความหมายละครน้ำดีอย่างไร จะมีวิธีใดที่ส่งเสริมให้ผู้จัดไปทำละครประเทืองปัญญามากกว่าละครน้ำเน่าที่เห็นอย่างทุกวันนี้ครับ

ตอบ ก็ที่จริงผมมองว่าละครใด ๆ ก็แล้วแต่มีการนำเสนอเรื่องราวที่สร้างความคิดใหม่ ๆ ในเชิงสร้างสรรค์
ไม่ว่าจะเป็นในรูปของครอบครัว สังคม ให้พวกเขาได้มีความคิดที่ดีขึ้น ทั้งคุณธรรมและการปฏิบัติก็น่าจะเป็นละครน้ำดีได้ ปัญหาของละครไทยไม่ใช่ว่าเราจะทำละครที่ดีมีคุณค่าสร้างประโยชน์ไม่ได้ แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นปัญหาของผู้ชมส่วนใหญ่ของไทยยังชอบความบันเทิงเป็นหลัก อะไรที่จะต้องคิดหรือจะต้องมองให้ไกล คนไทยไม่ค่อยสนใจทำให้ผู้ผลิตละครเน้นเรื่องบันเทิงเป็นหลักแสดงออกเรื่องของความสนุกสนานไม่ว่าจะอิจฉา ริษยา ชิงดีชิงเด่น โกง หรือทำตัวประหลาดเป็นต้นเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกมันตื่นเต้น จนนาน ๆ เข้าเลยกลายเป็นนิสัยที่แปลก ๆ ขึ้นในสังคม เช่น พฤติกรรมการเบี่ยงเบนทางเพศ ก็ล้วนแต่ได้รับอิทธิพลจากสื่อจากทีวีทั้งสิ้น ฉะนั้นหากผู้ผลิตละครไทยอยากจะยึดผลประโยชน์ยึดสิ่งดีงามของสังคมเป็นหลัก ก็ควรที่จะสร้างละครที่สนุกสนานพร้อมทั้งให้ความรู้พร้อมกับสร้างจิตสำนึกให้ผู้ชมไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ดูแล้วเป็นคนที่มีคุณค่า เขาจะได้ความสนุกและประโยชน์ ผมคิดว่าละคร "ไฟอมตะ"ของเรานี้ ผมคิดว่าเราจะได้ประโยชน์จากตรงนี้ ลองชมดูนะครับ(ถ้าท่านใดจะเสนอความคิดเห็นใน http://www.fireamata.com (copy code แล้วไป search Google นะคะ)


คุณทัศพล ถ้าคุณวิกรมได้รับมอบหมาให้แก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรไทย มาตรการใดที่คุณวิกรมจะนำมาใช้อย่างได้ผล

ตอบ ปัญหาเกษตกรไทยจนเพราะว่าไม่รู้จะปลูกอะไรดี เมื่อก่อนผมก็เป็นเกษตรกรอยู่นะ และก็เมื่อปลูกแล้ว ไม่รู้ว่าจะปลูกแล้วไปขายที่ไหน มีตลาดหรือเปล่า และที่หนักกว่านั้นเป็นปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เรื่องโรคเรื่องการลงทุน เรื่องการดูแล การบริหารการจัดการก็ไม่รู้ว่าจะไปปรึกษาใคร จึงเป็นปัญหาว่าเกษตรกรไทย จนลงเรื่อย ๆ ดีที่ผมเปลี่ยนอาชีพ ไม่งั้นวันนี้ผมคงอ้วก ฉะนั้นจึงเป็นปัญหาว่าระบบเกษตรและตลาดในประเทศไทย ยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเช่นประเทศอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน เขาจะมีการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐกับเกษตรกรจัดตั้งเป็นสหกรณ์ มาเป็นตัวกลางมาเป็นสะพานมาเป็นหน่วยงานในการทำงานของการหาข้อมูลหรือการบริหาร ที่จะมาทำให้เกษตรกรของไต้หวันหรือญี่ปุ่น ว่าตอนนี้ตลาดมีความต้องการอย่างนี้ เป็นอย่างนี้ ปีนี้เราควรจะปลูกอะไรหรือเมื่อปลูกแล้วจะมีตลาดอย่างไร ก็จะทำให้เขาประสบความราบรื่น ฉะนั้น หากจะทำให้เกษตรกรไทยมีฐานการสนับสนุน
ที่มีประสิทธิภาพก็ควรที่จะให้มีองค์กรที่เป็นระดับสากล ในเมืองไทยก็มีหลายองค์กร เช่น ผมรู้เรื่องราวของ CP เพราะว่า CP เขามาสร้างระบบเกษตรกรรมแบบครบวงจร เช่น เขาเริ่มตั้งแต่เป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชที่ดี และให้ความรู้เรื่องการบริหารของไร่นาให้เงินหมุนเวียน เป็นที่ปรึกษาเวลาที่เขามีปัญหาเรื่องโรคพืชเรื่องการทำงาน และที่สำคัญเขาเป็นผู้รับซื้อผลผลิตทุกชนิด ที่เกษตรปลูกตามการวางแผนของบริษัท CP ในโลกนี้มีบริษัทอย่าง CP เดลมอนเต Nestle' ทีทำเกษตรครบวงจร รัฐบาลไทยควรจะให้บริษัทเหล่านี้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไปอยู่บ้านนอกของเรา โดยเฉพาะในอีสาน การทำการเกษตรแบบครบวงจร ก็จะทำให้เกษตรกรไทยของเรามีที่พึ่ง ทำงานอย่างมีเป้าหมาย และจะทำให้เกษตรกรไทยไม่ยากจนเช่นทุกวันนี้ หาบริษัทในประเทศไทยที่เขาประสบความสำเร็จแล้ว แล้วมาร่วมมือกันแค่นั้นเอง เราอย่าไปมองว่าโลกทั้งโลกคือประเทศไทยหรือมองว่าประเทศไทยคือโลกทั้งโลก
ทำให้เป็นปัญหาวนอยู่ในอ่าง ทำอย่างที่ว่าจะแก้ปัญหาทำให้เกษตรกรไทยไม่จนครับคุณวิชัย(ไม่งั้นเดี๋ยวก็มาเป็นม็อบชาวนาชาวไร่กันอีก)


คุณเฉลิมชัย สุท้ย ถามว่า ขอขอบคุณคุณวิกรมที่เตือนสติคนไทยให้หลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง ถ้าทุกฝ่ายหันมาใช้หลักการใช้ศาสนาพุทธและเซน คือการให้อภัย ภาครัฐอาจออกกฎหมายคือการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย คุณวิกรมคิดว่าเป็นทางออกที่น่าสนหรือไม่เพราะอะไร

ตอบ การยึดติดกับปัญหาของเมื่อวานนี้มองไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคตนั้นเป็นทางออกที่ดีที่สุด
หลักของพุทธหรือเซนคือการมองไปสู่อนาคตที่ดีขึ้นและสงบสุขด้วยการให้อภัย นั่นเป็นทางออกที่ดี ทุกอย่างจะต้องมีเหตุและผล
(ดื่มน้ำมาก ๆ หน่อย นะ เสลดพันคออีกแล้วค่ะ)การใช้นิรโทษกรรมอย่างพร่ำเพรื่อ บางทีอาจจะไม่ได้ก่อผลดีเสมอไป ทุกอย่างจะต้องเหมะสม ถูกต้อง มีเหตุผล มิฉะนั้นคนทำผิดโดยตั้งใจอยู่เรื่อย ๆ แล้วได้รับนิรโทษกรรม จึงอาจจะไม่ยุติธรรมต่อสังคมส่วนรวม
วันนี้เราต้องหันไปดูประเทศที่พัฒนาแล้วว่าทำไมเอ๊เขาไม่มีปัญหาอย่างประเทศเรา ประชาชนมีระบบระเบียบอยู่เย็นเป็นสุข เพราะเขาปฏิบัติตามกฎระเบียบที่สังคมตั้งไว้ ไทยเรานี้มีผู้คนเยอะไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ คนมีอิทธพล มักจะทำตัวเหนือกฎเกณฑ์ ทำตัวเป็นผู้ทำผิดแต่ไม่ต้องรับผิด เรามีเยอะมาก ฉะนั้นเหตุการณ์บ้านเมืองของเราทุกวันนี้ จึงเป็นเหตุการณ์ที่แก้ไขค่อนข้างลำบากนิดนึง แต่ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรที่มนุษย์แก้ไม่ได้ เพราะปัญหาเกิดจากเราที่เป็นมนุษย์เป็นผู้กระทำทั้งสิ้น ขอเพียงว่าเราต้องมีเหตุผล มีความยุติธรรม ต้องมีน้ำใจ เรามีความเป็นชาวพุทธด้วยก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้การแก้ปัญหาของเราก็จะง่ายขึ้น ไม่ยึดติดมากขึ้นครับ

คุณพรชัย ระหว่างสื่อโทรทัศน์กับ นสพ. คุณวิกรมคิดว่าสื่อใดด้อยคุณภาพมากกว่ากันเพราะอะไร

ตอบ ก็ว่าไปแล้ว ผมที่จริงสื่อโทรทัศน์กว้างเป็นที่นิยมมากกว่าสื่อ นสพ.คนไทยยังชอบดูไม่ค่อยชอบอ่าน
ถ้าถามว่าอะไรด้อยหรือไม่ด้อยกว่ากัน คงไม่ใช่เป็นเพราะว่าสื่อโทรทัศน์หรือ นสพ. มันเป็นที่นโยบายของผู้บริหารว่าเขามีนโยบายอย่างไร อย่าง ซีเอ็นเอ็น หรือบีบีซี เป็นสื่อที่มีคุณภาพมากในเชิงในความเป็นกลางในความถูกต้องในความรวดเร็วนั่นคือสื่อของเขา ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารว่าอยากจะทำสื่อแบบไหนครับคุณวิชัย

คุณไทยเดิม ถ้าเราปลูกฝังความเกรงใจให้มากขึ้น ลดการใช้สิทธิเสรีภาพให้น้อยลง ความเห็นแก่ตัวจะน้อยลงหรือไม่

ตอบ ชื่อแปลกดี ผมคิดว่าความเห็นแก่ตัวของคนนั้นมาจากความรู้ที่เขาได้รับค่อนข้างน้อยและคับแคบ ทำให้เขาเป็นเหมือนกบอยู่ในสระน้อย ไม่รู้ว่าโลกนี้เขามีอะไรกันบ้าง คนเหล่านี้จึงคิดแต่เฉพาะตัวเองเป็นหลัก ไม่ทำอะไรเพื่อเผื่อแผ่คนอื่น นี่คือที่มาของความเห็นแก่ตัว ฉะนั้น การที่คนยิ่งเกรงอกเกรงใจมากจนไร้เหตุผล อาจจะทำให้คนนั้นไม่กล้าที่จะทำอะไร หรือไม่กล้าแสดงออกอะไรเลย อาจะทำให้โลกของเขายิ่งแคบลงไปอีกก็เป็นได้ ความเห็นแก่ตัวอาจจะเพิ่มขึ้น ผมเชื่อว่าถ้าหากเขาเข้าใจโลกใบนี้ยิ่งกว้างยิ่งมากก็จะทำให้เขาเห็นแก่ตัวยิ่งน้อยลง นั่นเป็นหลักการ(เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม)

คุณอรรถวิทย์ ตั้งแต่เป็นหนุ่ม ๆ คุณวิกรมเคยอกหักหรือไม่ กี่ครั้ง แล้วทำอย่างไร เห็นบางคนอกหักแล้วทำตัวเหมือนชีวิตไร้ค่า (คุณวิชัยท่าจะยังไม่เคยอกหักกระมั้ง ลองดูสักครั้งสิคะ ส่วนปัญหาอกหักของคุณตาวิกรม ไม่ต้องห่วงค่ะ ฉลุยอยู่แล้ว อิอิ)ขอคำแนะนำวิธีแก้ปัญหาด้วยนะครับ

ตอบ หัวเราะ หะๆๆๆ อย่างนี้ ตอนนี้ผมค่อนข้างน้อยลง คงเพราะอายุมากขึ้นจึงรู้จักปรับตัวและมีวิธีการก่อนที่จะเกิดปัญหา สมัยก่อนเป็นหนุ่มจึงยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเท่าไหร่จึงอกหักง่าย ไม่บ่อยนัก(รัก) ที่หนัก ๆ เห็นจะมี2-3 ครั้งละมั้ง
โอ๊ยผมเป็นใบ้ไปหลายวันมีความทุกข์เหลือคณา ที่เหลืออยู่ตอนนี้ ก็คงเป็นประเภทชิลล์ ๆ เป็น เสียว เสี่ยว = เล็ก ๆ น้อย ๆ)ไม่ค่อยหนักหนาเท่าไหร่ (อยู่ตัวแล้วใช่มั้ยคะ)แค่ก็ซึม ๆ ไปสักพักนึ่งเท่านั้นนะฮะ ที่จริงจะว่าไปแล้ว (แล้วไอ้ที่ไม่จริงล่ะคะไม่มี๊ไม่มีคุณตาวิกรมพูดความจริงตลอด) ผมเป็นคนไม่ค่อยอกหักอะไรมากมายนักหรอก (เชื่อค่ะมือโปรขั้นเทพขนาดนี้)เพราะคงไม่อยากจะมีทุกข์เช่นในอดีตที่เคยช้ำใจ เลยสร้างระบบและหลักการของความรัก ให้กระทัดรัก เอ๊ย กระทัดรัดไม่สร้างปัญหาให้หนักอกหนักใจเช่นตอนหนุ่ม ๆ จึงทำให้ผม 20 กว่าปีที่ผ่านมารอดปากเหี่ยวปากกามาได้ ตอนนี้ก็เลยลอยตัว และอีกอย่างข้อสำคัญ อีก 2 ปีกว่าจะ 60 แล้วต้องเจียมเนื้อเจียมตัว จะไปเอาแบบเมื่อก่อนนี้ ก็กลัวว่าเดี๋ยวจะรับไม่ไหว (หรือคะ)การรู้จักตัวเองอย่างแท้จริง และรู้จักทำตัวเองให้เหมาะสมกับความเป็นจริงของตัวเองและชีวิตทำให้ผมมีปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ น้อยลงไปกว่าเดิมเยอะเลยคุณวิชัย (แต่คุณวิชัยหาเหาใส่หัวไม่ได้เลยอ่ะ ซ้ำเติม ๆ)เอาแนวคิดนี้ไปใช้นะฮะหนุ่ม ๆ ทั้งหลาย (รวมทั้งตัวผมเองด้วย?)

คุณสถิตย์ ทราบมาว่า คุณวิกรมเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศลาว (ดีใจจังพี่ทายถูก) อยากให้คุณวิกรมเล่าให้ฟังว่าเพื่อนบ้านเราเปลี่ยนไปอย่างไรแล้วจะพัฒนาทันเมืองไทยเราหรือไม่เพราะอะไร

ตอบ ลาวเป็นประเทศที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงอะไร และจะพัฒนาทันเมืองไทยคงยาก เพราะลาวไม่ติดทะเล
ไม่ติดอะไรเลยจริง ๆ แล้ว ลาวเป็นเหมือนญาติในครอบครัวเดียวกันกับคนไทย ผมมองว่าไม่มีประเทศใดจะเหมือนลาว คนไทยควรต้องมองและคิดกับประเทศลาวแบบใหม่ ผมมองว่าไม่มีประเทศใดที่ฟังภาษาไทยแล้วรู้เรื่องเหมือนคนลาวนะ คนลาวดูทีวีไทย และผมก็เชื่อว่าไม่มีประเทศใดในโลกสร้างเมืองหลวงของประเทศตนเองติดกับพรมแดนประเทศอื่น ๆ เห็นไหม (เห็นค่ะ)เวียงจันทร์อยู่ติดฝั่งโขง เหมือนกับไทย บางทีเอาหนังกะติ๊กยิงไกล ๆ หน่อยก็อาจจะถึงหลังคาบ้านลาว ผมมองว่าลาวกับไทยเป็นญาติกัน เราไม่ควรใช้คำว่า ไทยกั้บลาวเป็นบ้านพี่เมืองน้อง (คิดมากไปหรือเปล่าคะ)อันนี้ไม่ดี ผมก็เพิ่งไปมางวดนี้ เราเป็นพี่น้องกันคือว่าคนกับคนลาวก็
สนิทสนมกันเหมือนพี่น้องกัน แต่ลาวฟังแล้วถามว่าใครเป็นพี่ล่ะ ลื้อพูดอย่างนี้เพราะลื้อคิดว่าลื้อเป็นพี่ใช่หม้า ทุกครั้ง เพราะฉะนั้น คนลาวฟังแล้วรู้สึกไม่ค่อยดี (แต่หนูไม่คิดงั้นนะคะ คนไทยไม่ได้คิดอย่างนั้นเหมือนกันทุกคนหรอกมั้งคะ และคนลาวก็คงไม่คิดเล็กคิดน้อยหรือคิดมาก ถ้าเขามีความภูมิใจในความเป็นลาวอย่างหนักแน่น มันคงไม่สำคัญว่าใครจะเป็นพี่หรือใครจะเป็นน้อง หรือคิดว่าผลัดกันเป็นพี่ผลัดกันเป็นน้อง ไม่มีใครเก่งกว่าใคร เพราะสุดท้ายเวียตนามก็เอาไปกิน (ความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ASEAN ใช่ไหมคะ)พยายามอย่าไปพูดกับคนลาวว่าเราเป็นพีน้องกันไม่ดี..ควรบอกเราเป็นญาติกันเป็นคนครอบครัวเดียวกัน ซึ่งฟังแล้วเขาจะมีความรู้สึกที่ดีขึ้น กลับมาว่าเรื่องเศรษฐกิจเมื่อก่อน ไทยถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งทางด้านการลงทุน ทางด้านการท่องเที่ยวของลาว แต่ไม่ใช่สำหรับพรุ่งนี้แล้วนะ เพราะว่าเวียตนาม พอเศรษฐกิจดีขึ้นแล้วขยายตัวดีปั๊ป เวียตนามก็เข้าไปสู่ลาวเลย เพราะว่าเขามีพรมแดนติดกัน วันนี้เวียตนามกลายเป็นนักลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของลาวไปแล้ว ฟังให้ดีนะครับ ผมเชื่อว่าผมจะ repeat เวียตนามจะมาแทนที่ไทยทุกอย่างในลาว ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า และไม่เกินอีก 10 ปีข้างหน้า ถ้าเวียตนามมีขนาดของเศรษฐกิจเท่าหรือใหญ่กว่าไทย เวียตนามจะมีอิทธิพลมาแทนที่ไทยทุกอย่างในลาวเลยทีเดียว เป็นเพราะว่าคนไทยยังใช้เวลาไปกว่าครึ่งหนึ่งของปัจจุบัน หมดไปกับเรื่องของความขัดแย้ง หมดเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ได้สร้างสรรค์ ไม่ได้สร้างผลประโยชน์แก่สังคม และที่สำคัญสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ทุกวันนี้
กลายเป็นแผลขนาดใหญ่ของคนไทยในอนาคต ว่าไปแล้ว ถ้าคนไทยยังร้องเพลงเอ้อระเหยลอยชายไปเรื่อย ๆ เราจะได้เห็นว่าต่อไปจะมีคนเวียตนาม แกเป็นคนลาวเชื้อสายเวียตนาม และเป็นผู้หญิงที่รวยที่สุด และลงทุนมากทีสุด (จะได้ติดอันดับ FORB ไหมคะ) คุณดาวเรือง ก็จะเป็นลักษณะแบบนี้ที่มาจากเวียตนามมากขึ้น ๆ น่าเสียดายที่ไทยกับลาวมีประวัตศาสาตร์อันใกล้ชิด แต่ปรากฏว่า
สุดท้ายเราชวด (มีตาอยู่เข้ามาเลย)

คาถาชีวิต สำหรับสถานการณ์วันนี้ โดยเฉพาะเมื่อคืนนี้ "มีสติสร้างปัญญาเมื่อมีปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ"
ง่าย ๆ ว่าเราต้องมีสติ ไม่ใช้อารมณ์ แล้วก็สร้างปัญญาให้เกิดขึ้น แล้วก็ไปแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ผมเชื่อว่าเรามีทางออกเสมอ

คุณชุมพศ บุตรดี ในภาคหนังสือของอาจารย์เขียนอกมา อยากสอบถามว่าสื่อให้เด็กเล็ก ๆ เรื่องการ์ตูน อาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไร

ตอบ อย่างนี้เนื่องจากเป็น step by step หนังสือผมจะเป็นคนดี วันนี้ทำเป็นละคร ถ้าจบละคร ก็กำลัง
พูดคุยกันเรื่องการ์ตูนมาพักหนึ่งแล้ว แต่ทีนี้ผมอยากจะทำเป็นขั้น เราลองดูจากละครดูก่อนว่าดีไหม ถ้าดี (หมายถึง Feedback หรือคะ) ถ้าดี ก็อาจนำเอาบทละครมาทำเป็นการ์ตูน อยากทำให้ถูก ๆ มาทำให้เด็ก ๆ ดู ตอนนี้ที่เราทำเป็นบทละคร(ย่อ) จะขายใน 7-11 ต้นดือนหน้า 39 บาท กว่า 200 หน้า ซึ่งมีขนาดใหญ่หน่อย ถ้าใช้ได้ก็จะทำเป็นการ์ตูนแน่นอน


คุณน้อย เป็นเลิศ อ่านหนังสือของคุณวิกรม มาติดใจเรื่องปัญหาเกี่ยวกับคุณพ่อ อ่านแล้วก็ร้องไห้เลยมันมีบางอย่างที่คล้ายกับตัวเอง เจ็บปวดมาก ณวันนี้หรือก่อนหน้านี้ ทำอย่างไรเราจึงจะให้อภัยบุพการี ที่เราคิดว่าเขาน่าจะรักเราที่สุด ไว้วางใจเขาที่สุดในโลกเลยแต่วันหนึ่งเขากลับมาทำร้ายเราชนิดที่สาหัสสากรรจ์อย่างนี้อยากทำใจให้อภัยแต่มันก็ยังติดอยู่ในใจตลอดเวลา

ตอบ ก็อย่างนี้ครับผมว่าความเป็นพ่อความเป็นลูกมันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่การเปลี่ยนแปลงในเรื่องความคิดหรือความถูกต้องเนี่ยในเรื่องของสิ่งที่เคยผิดมาแล้วเราต้องใช้เวลาสักนิดนึง หากเรามีเป้าหมายอย่างมั่นคง เราก็จะค่อย ๆ ทำ ๆ ๆ
ผมเชื่อในความดี ผมเชื่อในความถูกต้อง ถ้าหากเราค่อย ๆแก้ไขไปทีละนิดทีละหน่อย วันหนึ่งเราจะต้องเดินไปสู่จุดหมายอันนั้นอย่างแน่นอน เช่นที่ผมทำในอีตในอดีตคุณพ่อผมเนี่ย ในรู้เรื่องเลย มีลูกก็ไม่อยากส่งให้เรียนหนังสือ บอกว่ามีลูกให้เอาลูกมาทำงาน เราก็ไม่เป็นไร เขาคิดอย่างนั้นก็ปล่อยเขาไป แต่เราก็ไปทำให้ลูก ๆ ให้น้อง ๆ ได้เรียนหนังสือ เห็นไหมครับ เราไม่ต้องไปตอแย ขัดแย้งอะไร เราก็ทำของเราไปแต่สิ่งที่จะทำให้เห็น ความถูกต้อง ความดี ความมีประโยชน์ แค่นั้นเอง ตรงนั้นค่อย ๆ ทำไป วันหนึ่งเราก็จะประสบความสำเร็จนั่นเองครับคุณน้อยครับ

ขอให้คุณวิกรมนำเสนอเกี่ยวกับปัญหาบ้านเรา
ปัญหาบ้านเมืองเราวันนี้ เราจะต้องมองปัญหาว่ามันเกิดมาอย่างไรมีที่มาอย่างไร จริง ๆ แล้วมีอะไรแอบแฝงหรือไม่ ถ้าเราไม่เข้าใจตรงนี้ เราอาจจะกลายเป็นเครื่องมือ แล้วเราก็จะกลายเป็นคนที่ทำอะไรไปโดยไม่ได้ยืนอยู่บนความเป็นจริง ผมว่าตรงนี้แหละครับที่ทำให้ประเทศไทยมีความต่างกันกับประเทศที่เขาพัฒนาแล้ว ผมไม่เชื่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกรุงเทพ ที่คนไทยกำลังทำแบบนี้ ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นที่ London หรือ Frankfert เพราะต้นหตุของเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในนี้ มันเกิดขึ้นจากคนเพียงไม่กี่คน ถ้าเราเข้าใจว่าใช่หรือไม่ ต้นเหตุตรงนี้มันถูกต้องหรือเปล่า คือข้อ 1 ข้อ 2.เรื่องความยุติธรรม เป็นเรื่องคับอกคับใจมากจากอดีตว่าข้าราชการปฏิบัติต่อคนจนมันสะสมมาเยอะ อันนี้เราก็ต้องยอมรับ 2.เรื่องที่ไม่ยุติธรรม คนเสื้อสีนั้นทำแล้วทำไมไม่มีปัญหา อ้นนี้เราจะต้องมาแก้ไข คนก็จะสบายใจ ถ้าสังคมมีความยุติธรรม มีความเสมอภาค อันนั้นคนก็จะสบายใจ อันสุดท้าย ถามจริง ๆ ว่าสิ่งที่เรากำลังกระทำ ถ้าพูดถึงแง่ที่ว่าใครได้ใครเสีย จริง ๆ แล้วเรามีแต่เสียกับเสียทั้งสิ้น ไม่มีใครได้เลยสักคนในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในปัจจุบัน และทีเสียมากกว่านั้นคือจะกลายเป็นแผลเป็นขนาดใหญ่ของคนไทยทุกคนไปสู่อนาคตครับ (ฝากให้ไปคิดนะครับ)

ติดตาม "ตีท้ายครัว" ช่อง 3 อาทิตย์ 25 เมย.บ่าย2
อย่าลืมติดตามละคา "ไฟอมตะ"
เรื่องญาติของเรา "ลาว" ฟังกันพฤหัสบดีหน้านะครับ
ขอบคุณคุณวิกรมและคุณวิชัย ทีมงานซีอีโอทุกท่านค่ะ
ปล.หวังว่าคงจะมีความผิดพลาด (ไม่ซ้ำซากนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น