วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

ดูวีซีดี (ไม่ดีเลย)

ใช่ครับ หนังสือหรือคุณหมอก็บอกเสมอว่าการดูทีวี หรือวีซีดีไม่ดีเลย
ซื้อ sound track เรื่องปลานีโม่ กับเรื่องทาร์ซาน เพลงเกี่ยวกับรูปทรงและสี (ซึ่งทั่วไปเด็กจะบอกสีได้ประมาณอายุ 3 ขวบ) เต็มที่ 1 ขวบ 10 เดือน กลับมาจากพักร้อน 1 เดือน ถึงอายุ 2 ขวบ 3 เดือน
ถึงอย่างนั้นอี๊ก็ยังต้องอาศัยเป็นทางลัดนิดหน่อย แต่การให้PoomดูVCD อี๊ก็ต้องนั่งดูด้วย พากย์ (อาจจะพล่ามไปด้วย)อ่านภาษาไทยให้ฟังด้วย หรือถ้ามีเสียงก็จะพูดให้ฟัง เช่น เรื่องนีโม พอข้ามไปอีกวันลูกก็พูด คาถาบูชายัน "วะโอวะโอวะโอ๊ะโอ" อี๊ยังแปลกใจเลยลูกจำได้ แล้วอยู่ดี ๆ ลูกก็พูดขึ้นมาได้
หรือตอนตรุษจีน ตอน Poom ขวบกว่า อี๊ก็เปิดจ้าจ๊ะทิงจา (อันนี้รู้สึกว่าพ่อแม่จะซื้อให้) rewind เพลงตรุษจีนน่ะ แล้วก็เอาลูกอาบน้ำแต่งตัว แม่ให้ใส่เสื้อกล้ามกางเกงชุดสีแดง ลงมาข้างล่าง สักพัก ลุกก็พูด "อู๋ อู๋ ตั๋ง ตั๋ง" หรือท่าเจ้าปูเหลียวดูเจ้าปลา ลูกก็ทำได้ เอาฝ่ามือทั้ง 2 ประกอบกัน แล้วก็ขยัยมือไปมาเหมือนท่าปลา ทำได้เหมือนมาก Ammi Jang ก็ทำได้เหมือนกัน
ดูซีดี คอนเสริร์ตป๋าเบิร์ด เต้นเลียนแบบ หันหลังชนกัน ป้าปอ เอาลูกอุ้มขึ้นนั่งบนไหล่ อย่างเพลงฮูลา ฮุลา หลั่น ลัน ลาในทะเล ถึงตอนป้าปอกับป้าปุ้ย หันหลังชนกัน ลูกก็วิ่งมาหันหลังชนกับอี๊ (อี๊ก็นั่งคุกเข่า ตัวจะได้เท่ากัน) หรือเพลงโอ้ละหนอ Poomก็จะทำท่าเอานิ้วมือสอดกันทั้ง2ข้าง แล้วก็แกว่งแขนไปมาซ้ายขวา เหมือนกล่อมลูกอะไรประมาณนั้น อี๊ก็เต้นกับลูกเพลงอื่นจนเหนื่อย(แก่แล้วนี่) ลูกก็เดินมาแล้วบอกว่า "อี๊ลุก เต้ง เต้ง" อ้าวเต้นก็เต้น
ตอนเล็ก ๆ อี๊ก็ร้องเพลงช้าง ๆ ๆ ๆ ทำท่างวง มีหูมีตาหางยาว พอโตขึ้นนาน ๆ เจอกัน ลูกก็ทำได้โดย ยกแขนขวาขึ้นมา กำมือ แล้วร้องเพลงช้าง แล้วแขวนก็หมุนวน (เอาเถอะ ท่าของลูกเอง ก็น่ารักดีนะ อี๊ว่า)
บางครั้งอี๊ก็จะให้ลูกขี่หลัง อี๊ก็คลานกับพื้นห้องนอน (เป็นอะไรเหร ก็เป็นม้าไง ร้องฮี้ กับกับ ไปด้วย) แล้วก็เทเอาตัวน้อง Poom ทิ้งลงบนที่นอน ลูกชอบมาก อี๊เป็นประเภทโหด มัน ฮา (เป็นช้าง เป็นม้า แต่ไม่เคยเล่นเป็นวัวเป็นควาย ร้องมอมอให้ลูก อื้มเล่นเลียนเสียงสัตว์ยังไม่ครบเลย)
ตอนPoomเล็ก ๆ พูดคำว่าเต่าได้น่ารักมาก ปากก็อ้ากว้าง ๆ พูดเป็น "ต่าว" แบบช้า ๆ น่ารักดี
หรือร้องเพลง "โน่นไงล่ะนั่นเจ้ากบ วันทั้งวันมันร้องอ๊บ.." น้องPoomร้องต่อว่า "อบ"
หรือเพลงลอยกระทง "ลอย ลอย กระ..ทง(Poomร้องคำที่จบประโยค)" อี๊คิดว่าจะทำให้ลูกตั้งใจฟังและรอร้องคำสุดท้ายให้ได้
หรือสวดมนต์ก็เหมือนกัน แรกๆ หลังอาบน้ำเสร็จก่อนลงข้างล่าง อี๊จะพาPoomไปห้องพระ นั่งสวดมนต์กัน อะระหังสัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิมาเท (เว้นวรรค แล้วลูกก็พูด "มิ)..ไปเรื่อย ๆ แต่พักหลังไม่ค่อยได้ทำแล้ว
พูดถึงเรื่องร้องเพลง อี๊ก็จะร้องเพลงประกอบละครตอนเย็น ๆ ให้ลูกฟังทุกเพลง ..จนบางครั้งอี๊ต้องแกล้งร้องผิด (เช็คกันหน่อย) Poomก็จะเงยหน้าขึ้นมามองหน้าอี๊ที มองทีวี ที ทำหน้างง (เหมือนกับว่าทำไมอี๊ร้องกับในทีวีไม่เหมือนกัน..บางทีอี๊อาจจะคิดไปเองก็ได้)
แค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ รักPoomน้อย ๆ แต่รักนาน ๆ ดีมั้ย...

พอดีมีโฆษณา Dumex ขึ้นมาที่ข้าง ๆ .เลยนึกขึ้นได้ว่า อันนี้วีซีดี ของแถมแม่ได้มา เราก็นั่งเปิดดูกัน มีโลมา2 ตัว (คนละสี)พี่เค้าตักนมผมใส่แก้ว ชงนม แล้วก็มีตอนเทน้ำถ่ายจากเหยือกหนึ่งไปอีกเหยือกหนึ่ง มีเพลงด้วย อี๊จำไม่ได้แล้ว พอฟังไปหลาย ๆ ครั้ง Poomก็พอจะดำน้ำร้องได้บ้างนิดหน่อย หลังจากนั้นก็หลายวันอยู่ Poomก็หัดเทน้ำจากแก้วหนึ่งใส่อีกแก้วหนึ่ง แน่นอนล่ะ ก็มีหกเปียกเลอะเทอะกันบ้าง อ้าวก็เช็ดกันไป ตอนลูกกินข้าวแม่ก็ให้ลูกหัดกินข้าวด้วยการตักกินเอง
อี๊ทำกับข้าวเด็กไม่ค่อยได้เรื่องมั้ง Poomก็ไม่ค่อยยอมกิน เป็นผลให้ลูกอาจขาดสารอาหาร แม่พาไปหาหมอ เจาะเลือด แล้วคุณหมอก็ให้นม พรีเดียชัวร์ อี๊ไปดูในห้างกระป๋องเล็ก (ตอนนั้นก็เกือบ 500 บาท กระป๋องใหญ่ก็เป็นพันขึ้นน่ะลูก) จะเห็นได้ว่าการเลี้ยงเด็กไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน แต่เรื่องการขับถ่ายอี๊ทำให้ลูกได้ไม่ดี (บกพร่องเยอะเลย) ทั้ง ๆ ที่หนังสือบอกลูกสามารถเริ่มหัดนั่งกระโถนหรือชักโครกได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน แต่สำหรับPoomจะขวบ10เดือนแล้วก็ยังไม่เป็นอะไรเลย (ขอโทษนะครับอี๊แย่มากเลยน่ะ)

มีวันหนึ่งอี๊ไปLotus มีที่นอนเป่าลมสีน้ำเงิน (แบบเตียงเดี่ยว) ลดราคาเหลือ150 บาท อี๊ก็เลยซื้อมาเป็นของเล่นให้ลูก ทำอะไรมั่งเหรอ ก็เป่าลมเสร็จก็ให้ลูกวิ่งบนที่นอน เอาด้านกำมะหยี่ขึ้น ตอนนั้นก็ยังไม่ขวบ10เดือน ลูกก็วิ่งได้ดี ปรื๊ดเดียวจบ อี๊ก็ยังกลัวว่าลูกล้มหัวฟาดพื้นอยู่เหมือนกัน แต่Poomก็สนุกกับมันมาก แล้วก็แปลงกายเป็น Slider วางพาดบนบันได3ขั้นสุดท้าย เอาด้านมันขึ้น มันไม่ไหลปรื๊ดหรอก แต่ลูกก็แถ ๆ ค่อยลงมา สนุกมาก หัวเราะลั่นเลย แต่สุดท้ายพ่อก็ปล่อยลมออก อี๊ก็เลยต้องเอาไปเก็บน่ะ น่าเสียดายเวลาทำอะไร มัน ๆ เหมือนกันเนอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น