วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

หมึกทอดกระเทียมพริกไทย 27/04/53

ต้มเปอะ เจ้านี้ ใส่หน่อไม้, เห็นหูหนูดำ, ฟักทอง, บวบหอม, ชะอม, เห็ดฟาง, ใบแมงลัก

ร้านคุณลุง ใน ปปส. หมึกทอดกระเทียมพริกไทย ตัวละ 20 บาท ยาวประมาณ 3 นิ้ว/ เนื้อหมูบดเนียน ๆ ใส่ 3 สหาย (รากผักชี กระเทียม พริกไทยป่น ถ้าเป็นแบบตำเองจะแซ่บมาก) ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลนิดเดียว ซอสปรุงรส เคล้าให้เข้ากัน ยัดไส้ในตัวหมึกกล้วยตัวเล็กพอประมาณ (นี่ก็ไม่ใช่ปลา ทำไมคนไทยเรียกปลากันล่ะ)ใส่วุ้นเส้นด้วย (ถ้าเป็เนราจะใส่ผักให้มันมี Texture ด้วยจะดีมั้ย save ต้นทุนค่าเนื้อสัตว์ด้วยอ่ะ งก ๆ)ถ้ามีเวลาก็เอาไม้จิ้มฟัน กลัดหัวให้ติดกับตัวด้วย (จะดูดีเวลาเป็นอาหารขึ้นโต๊ะ) นึ่งให้สุก แล้วทอดในน้ำมันท่วมให้เหลืองสวยพอประมาณ

ตั้งน้ำมันให้ร้อน ผัดกระเทียม (น่าจะปอกเปลือกนะ มีเปลือกกินแล้วมันสะดุด ไม่เนียนเลย) เจียวกระเทียมให้หอมเหลือง (เผื่อสีด้วย) ใส่น้ำปลา ซู่ซ่าให้กระเทียมหอมกรอบขึ้น ใส่พริกไทยขาว อาจปรุงรสด้วยน้ำมันหอยอีกนิดหน่อย เอาหมึกทอดลงคลุกในเครื่องผัดกระเทียมพริกไทย เอาขึ้น

จัดจาน ถ้าให้สวยน่ากิน ก็หั่นเป็นแว่น ๆ เออกินกับอะไรล่ะ แตงกวา มะเขือเทศ ใบผักชี (แก้เลี่ยนมั้ง)

กระเทียมเจียว เราชอบแบบลอกเปลือกออก (เชฟบอกว่าต้องทุบหรือตำ) ให้น้ำมันกระเทียมออกมาก่อนสับ(จะได้สรรพคุณทางยามากกว่าหั่นหรือซอยเฉยๆ)ตั้งน้ำมันร้อนพอประมาณ ใส่กระเทียม เจียวให้เหลือง (เผื่อสีเข้มขึ้น เอาขึ้นก่อนได้สีที่ต้องการ ไม่งั้นจะไหม้เกรียมขึ้น) กรองกระชอนให้สะเด็ดน้ำมันเล็กน้อย ใส่น้ำปลาทันที ฉู่ฉ่า จะทำให้กระเทียมกรอบทนขึ้น (แบบไม่แช่ในน้ำมัน)เค็มนิด ๆ ถ้าชอบแบบนี้นะ

กระเทียมไทยกลีบเล็ก หอมเผ็ดกว่ากระเทียมจีนกลีบใหญ่ ๆ กระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง (แพง)ไม่ชอบกินด้วย

วันนั้นกินข้าวยำปักษ์ใต้ปัตตานี เห็นมีกลีบบัวหลวง แต่ในกล่องน่าจะเป็นกลีบดอกดาหลา (ฝอย ๆ สีชมพู ๆ) รสเปรี้ยว ๆ นิดหน่อย
เคยเห็นที่ตลาดหาดใหญ่ ตอนเย็น ใส่น้ำดอกอัญชัญ ข้าวเป็นสีฟ้า น่ากินมากเลย (แล้วกินมั้ย กิน ชอบครับชอบ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น