วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

น้ำแข็งไส (ใสใส) ไข่ยัดไส้ น้ำซุปผัก (หวาน) 26/04/53

เครื่องบดน้ำแข็ง บดได้ละเอียดดี แต่ถ้าจะเอาบรรยากาศก็ต้องโต๊ะไม้เล็ก ๆ ติดใบมีด ไส้กันแบบโบราณ ๆ (แต่สมัยโน้นเรียกว่าทันสมัยมั้ง)ไสกันจนกล้ามโตไปข้างนึง ตรงถนนรอบนอกก่อนถึงพาหุรัด ก็มีร้านขาย เดินเวิ้งฯ เวียนหัว หลายซอย เข้าได้แต่ออกไม่ถูก
เครื่องใส่อะไรบ้างน้า...ข้าวโพดหวาน (แกะทั้งเมล็ดจากฝัก), เฉาก๊วย, ทับทิมกรอบ (จากแห้วเชื่อมกรอบกว่ามันแกว, หรือมันญี่ปุ่นซื้อที่แมคโคร (ดูจากทีวี), ลูกชิด (หรือลูกจากอ่า), วุ้นมะพร้าว, มันเทศเชื่อม (ถ้าใช้มันไข่เชื่อม (แช่น้ำปูนใสก่อนเชื่อมให้ผิวแข็งไม่เละ) น่าจะได้สีส้มสวยกว่า มันกว่าอ่ะ), มะพร้าวอ่อน (มะพร้าวเผา), สับปะรดเชื่อม,รากบัวเชื่อม, ใส่สารพัดธัญพืชซะเลยก็ไม่เลว, มะพร้าวกะทิ,
ขนมปังหั่นเต๋า (ใหญ่)
สรุป ใส่เครื่องคล้ายเต้าทึงซะเลยเป็นไงล่ะ
น้ำเชื่อมเข้มข้น รสกระเจี๊ยบ รสส้ม กลิ่นมะลิสด (ไม่ใช่น้ำหอมกลิ่นมะลิ)ใส่สีจากอัญชัญ
ถ้าใส่โซดา ก็อาจจะได้น้ำอัดลม (จากสีธรรมชาติ) , ต้มน้ำตะไคร้ กลิ่นเข้มข้น ใส่น้ำเชื่อม ใส่โซดา น่าจะได้เป็น น้ำอัดลมแบบสไปรท์
ถ้าน้ำมะนาว (หน้าถูก ๆ) ก็จะได้โซดา เลมอนเนด
ห้ามใส่สีเขียวรวมกับสีแดง เดี๋ยวจะเป็นสีออกเน่า ๆ สีน้ำตาล ๆ

น้ำแข็งไส ที่รร.วัฒนาวิทยาลัย ใส่ชานม เครื่องดื่มชงด้วยนม ใส่ไข่มุกต้ม (อาหร่อยชื่นใจ)

Topping : น้ำหวานรสต่าง ๆ (แต่น่าจะทำน้ำเชื่อมเข้มข้น น้ำตาล:น้ำ (1:1) เคี่ยวไฟปานกลางเกือบแรง (อันนี้ไม่เคยทำนะ)ไม่ต้องคน เดี๋ยวตกทราย ถ้าเคี่ยวแบบเบเกอรี่ เอาแปรงจุ่มน้ำปาดขอบๆหม้อที่น้ำตาลจะไหม้ (เบาบอกมาทุกอย่างแหละ), ใส่ขนุนหั่นเต๋าเล็ก (กินง่ายกว่าแบบฉีก), ลอยดอกมะลิให้หอม ถ้าใส่สีธรรมชาติก็ดี, นมข้นหวาน (แล้วแต่ชอบยี่ห้อไหน)

น้ำกะทิ+น้ำตาลปีป อบควันเทียน

ดูจากทีวี เฉาก๊วยคุณย่าน่าจะอร่อยมาก ๆ พุทราจีน แปะก๊วย วุ้นมะพร้าว
http://hiptv.mcot.net/player/hipPlayer.php?SelectSpeed=256k&id=24459

ไข่ยัดไส้ (ใส่แตงกวาผัดไส้แล้วน้ำจะเยอะ)
น่าจะใส่ข้าวโพดหวาน (ทั้งเมล็ดแบบไม่ฝาน), หอมใหญ่(ซอยละเอียด), มะเขือเทศ (ท้อ)ลูกใหญ่ ไม่เอาเมล็ด (น้ำเยอะ),ถั่วฝักยาวลวก (ช็อคน้ำแข็ง)ให้เขียว หรือถั่วแขก ใส่ท้ายสุด, ปูอัด+กุ้ง, แครอท (หั่นเต๋าเล็ก), เมล็ดถั่วลันเตา (สำเร็จรูป),
ปรุงรส เกลือ, น้ำตาล, ซอสมะเขือเทศเล็กน้อย (ออกแนวเปรี้ยวหวาน), ซ๊อสแม็กกี้
ผัดด้วยน้ำมันกับเนยสดเล็กน้อย ผัดหอมใหญ่ให้ใส หอมก่อน
ไข่ตีพอเข้ากันเนียน ๆ กรองกรอชอน , ใส่น้ำผสมแป้งข้าวโพด 1:1 ไม่ให้ไข่แตก (แต่จะกระด้างเล็กน้อย) กระทะตั้งให้ร้อน น้ำมันบาง ๆ เทไข่
กรอกกระทะอย่างเร็วไว ให้ไข่แผ่นบาง ทำหลาย ๆ แผ่น ...วางแผ่นไข่บนจานแบน ใส่ไส้ ห่อไข่พับให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม..เอาจานแบนอีกใบวางปิด..แล้วพลิกจานที่มีไข้ยัดไส้ คว่ำลง...เปิดจานออกไข่ยัดไส้จะได้รูปอยู่บนจานอีกใบ ไม่ต้องตักให้วุ่นวาย (เขาสอนมาอีกนั่นแหละ)
หน้าร้อนจะใส่เงาะหั่นเล็ก ๆ ด้วยก็น่าจะหวานดีนะ

น้ำซุปผักหวาน (ใส่สารพัดผักที่ให้รสหวาน) แครอท (ไม่ใส่หอมใหญ่ หอมแต่มีกลิ่น), ผักกาดขาว, กะหล่ำปลี, บวบ, เห็ดฟาง, ไชเท้า, ใส่สาลี่หอมด้วยจะดีมั้ย (ไม่เคยใช้อ่ะ)
ได้รสที่ต้องการ กรองกระชอนก่อนใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น