วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

CEO VISION วิกรมคลินิก ศุกร์ 30/04/53

เสาร์ 20.40 น. สนุกขึ้นเรื่อย ๆ (น้องอะตอม น้องดินสอ ตอนนี้ (ร้องไห้เก่งจัง))
เอ้าแจกบทละคร "ไฟอมตะ" อ่านก่อน แสดงความเห็นหน่อย ละคร "ไฟอมตะ" น้ำเน่าหรือน้ำดี (เนื้อก็ดีค่ะ) เพราะอะไร 086-5400007 FAX 02-2481766 ยังไม่วางขายนะครับ http://www.fireamata.com

คุณคงยศ คุณวิกรมคิดว่าทุนนิยมและวัตถุนิยมเป็นต้นเหตุของการคอรัปชั่นของข้าราชการและนักการเมืองหรือไม่ เพราะอะไร

ตอบ ก็ใช่นะผมว่า วัตถุนิยมเสียมากกว่า ทุนนิยมยังไม่ได้เป็นโดยตรง วัตถุนิยมมันฟุ้งเฟ้อ เป็นส่วนหนึ่งของคอรัปชั่น คำว่าวัตถุนิยมรวมไว้หลายอย่าง เช่น เมื่อประมาณ 09 ต้นปี ท่านประธานาธิบดีหูจินเถาของจีน ประกาศข้าราชการคนใดมีภรรยาน้อย หรือมีกิ๊ก ต้องโดนลงโทษจำคุกมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะว่าอันนั้นคือต้นเหตุของการมีคอรัปชั่น ปธน.ประกาศ ผมเชื่อเหลือเกินว่า ข้าราชการจีนคนใดมีอย่างที่ว่าจะต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน นั่นเรียกว่าวัตถุนิยม มามองปัญหาคอรัปชั่นบ้านเรา เกิดขึ้นพราะการศึกษาไทย เป็นประเด็น เป็นเสาเข็มของปัญหาของเรา เราไม่ได้มุ่งสอนให้คนไทยรู้จักหน้าที่ที่พึงจะต้องทำให้กับสังคมไทยได้ดีเท่ากับอารยประเทศ เราหละหลวม เราไม่จริงจังในการสอน และไม่ให้เวลาให้กับการสอย
ประเด็นที่ 2 เรื่องระบบการที่นำไปสู่การลงโทษ เรายังไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับประเทศที่เจริญแล้ว ระบบการสืบหาข้อมูล ยังไม่สามารถนำคนทำไม่ดีมาลงโทษ เขาเลยได้ใจ 3.เรื่องกฎหมาย เมื่อจับคนที่ทำผิดมาได้แล้ว สมมติว่าคุณวิชัยคอรัปชั่น (ได้ไงคะเดี๋ยวโดนประหาร..แย่เลย)กฎหมายลงโทษคนคอรัปชั่นยังไม่รุนแรงเท่าที่ควร เช่นจีนประหารชีวิตพวกคอรัปชั่นปอื้อ ประเทศไทยถ้ามีการประหารคอรัปชั่นอย่างรุนแรง พวกฉ้อราษฎร์บังหลวงจะยังมีอยู่ไหม รัฐบาลควรเซฟงบประมาณ อย่าเก็บพวกคอรัปชั่นไว้ ติดคุกมาเดี๋ยวก็ลดโทษ ลดไปลดมา หรือไปจ่ายเงินให้ผู้คุม เดี๋ยวก็มาแล้ว เสียเวลาไปจับมาอีก
งบประมาณ 8,000 ล้านของกรมราชทัณฑ์ในการไปเลี้ยวข้าวคนพวกนี้ ประเทศจีนเขาไม่เอา เขาบอกว่า ประหารสัก 1 ล้านคน ยังเหลืออีกตั้ง 1,300 ล้านคนไม่ดีคนเลว เอาแบบประเทศจีน จัดการซะ 4.ระบบสังคมไทยเป็นระบบอุปถัมภ์ ใครมีบุญคุณ มีประโยชน์ หรือมีเส้นสาย พวกนั้นก็จะค่อนอยู่เหนือกฎเกณฑ์ อั๊วจะทำอะไร ก็ทำไปได้ เหล่านี้คือเหตุขั้นพื้นฐานที่สังคมไทยยังไม่เริ่มแก้ไขอย่างจริงจัง ผมเชื่อว่าเราทำได้ หากมีการเริ่มต้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน จากที่ผมว่า 4 ข้อที่กล่าวมา และมีการลงโทษอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้กำกับ ข้าราชการ ควรจะได้รับโทษทัณฑ์ในเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวงมากกว่าประชาชน 2-3 เท่า ประเทศไทยไม่มีอะไรทำไม่ได้ วันนี้ทื่เราทำไม่ได้ เพราะเราดูถูกตัวเราเอง และเรายังมีผลประโยชน์นั่นเองคุณวิชัย

คุณณัฐพงษ์ ถ้าคนไทยไม่รักกัน แล้วยังฆ่าฟันกันเอง ประเทศเราจะล้าหลังไปอีกกี่ปี จะมีวิธีใดที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างได้ผล

ตอบ เดี๋ยวเครื่องติดอีก ถ้าหากประเทศไทยไทย วันก่อนเราคุยกันเรื่องสงครามกลางเมืองเหมือนกับที่ประเทศอื่น ๆ เขาเกิดขึ้นกัน เราต้องถอยหลังเข้าคลอง ไม่วาจะเป็นเชิงเศรษฐกิจที่ไทยกำลังก้าวไปสู่การติดลบเรื่องความรู้สึกนึกคิดของคนไทย จะมีแผลในใจขนาดใหญ่ในชนชาติของเรา ที่เราไม่เคยเกิดความขัดแย้งมากมายเช่นในอดีต เป็นความสูญเสียความสามัคคีของสังคมไทยครั้งใหญ่ ฉะนั้น การแก้ปัญหา คือต้องไปทำความเข้าใจถึงปัญหาและที่มาของปัญหาอย่างแท้จริง อย่าไปมองที่ปลายเหตุ สัจธรรม พระพุทธเจ้า บอกว่า "เราต้องไปดับทุกข์ที่ต้นเหตุของทุกข์ เราต้องดูต้นเหตุของทุกข์ จริง ๆ แล้วมันมีที่มาอย่างไร ใครอยู่เบื้องหลังปัญหานี้ ถ้าเราไม่เข้าใจตรงนั้น มาประหัตประหารมาทำร้ายกัน เป็นเรื่องน่าขัน และเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดเลย ข้อเท็จจริง คนที่ไม่เคยรู้จักกัน คนที่ไม่เคยเป็นศัตรูกัน วันนี้เราเพียงยืนอยู่กันคนละฟากแล้วก็มาทำร้ายกัน เพราะมีกีฬาสี หรือทำงานกันคนละหน้าที คนละตำแหน่ง ไม่ใช่ใส่เสื้อสีเดียวกัน วันนี้ก็เกิดทำร้ายกัน คนไทยกำลังแบ่งชั้น แบ่งพวก และสร้างความคิดให้เกิดความต่างกัน จนนำไปสู่การทำร้ายกันอย่าง ไม่รู้ว่าเราก้าวไปข้างหน้าเพื่ออะไรเพื่อใคร ลองคิดกลับไปดู ใช่หรือไม่ที่ผมพูด ว่าคนที่เขาทะเลาะกันทำกันอยู่นี้ เค้าเคยเป็นศัตรูกันหรือเปล่า และมีเหตุผลอะไรที่พวกเขามาทำกันอย่างนี้ หากมีการนองเลือดจริง ๆ ถามว่าคนที่สูญเสียมากที่สุดคือใคร คือคนไทยด้วยกัน คนที่จะเสียใจมากที่สุดคนหนึ่งก็คือในหลวงของเรา ไม่เป็นการฉลาดเลยที่เรากำลังจะยิงเท้าตัวเอง ถ้าเกิดสงครามกลางเมืองจริง ๆก็เท่ากับยิงหัวตัวเอง เท้าม้า ทั้งคนทั้งม้าตายหมดเลย

คุณพีพี แปลดังนี้ มีคนเคยบอกว่า "ความสุขมีอยู่ทุกที่ ถ้าเราคิดว่าสิ่งที่เรามีอยู่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด คุณวิกรมเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้หรือไม่

ตอบ เห็นด้วย ๆ ว่า ความสุขย่อมเกิดจากใจ ถ้าจิตใจพึงพอกับสิ่งที่มี กับสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมอะไรก็แล้วแต่ ย่อมทำให้เรามีความสุขมากกว่าที่เรากำลังเป็นอยู่ เราเป็นอยู่ก็ธรรมดา ไม่มีอะไร ถ้าเราพอใจเราจะมีความสุขมากกว่าตรงนั้น หันไปดูพระภิกษุทั้งหลาย ทุกท่านอยู่กับวัตถุที่เรียบง่าย สิ่งแวดล้อมที่ไม่มีอะไรเลย ไม่มีความร่ำรวย ไม่มีความเป็นเจ้าของ ถ้าเอาเครื่องไปวัดคลื่นวัดคลื่นสมองจะเรียบ คลื่นจะไม่ขึ้นลงเป็นกราฟถี่
ในคลื่นนั้นบอกว่าเขาสุขสงบ มีความปิติ มีกำลังใจ มีความพึงพอใจ จะสูงกว่าพวกเราทุกอย่าง เรียกว่าสูงกว่าคนปกติ เพราะว่าพระภิกษุคิดว่า ท่านมีสิ่งที่ดีที่สุดของชีวิตแล้ว มองอะไรเป็นบวก ก็จะสบายใจ ทุกอย่างอยู่ที่มุมมองของการคิดว่าเราพึงพอใจกับเขาหรือไม่ ผมเห็นด้วยกับคุณพีพีความสุขมีอยู่ได้ทุกที่ ถ้าเราคิดว่าสิ่งที่เรามีอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

คุณธัชชัย ผมอยากสร้างความฝันของตัวเองให้เป็นจริงอย่างคุณวิกรม ผมควรจะมีกฎอะไรบ้างในการบริหารชีวิตของผม

ตอบ ชื่อนี้น่าได้รางวัล วิธีการที่ผมทำอยู่ 1.เราต้องรู้จักความจริง รู้จักตัวเองอย่างถูกต้อง อย่างมีเหตุผล ว่าเราถนัด หรือชอบ หรือทำอะไรได้ดีที่สุดเพื่อนำไปสู่การเดินทาง ในสิ่งที่ตัวเองทำได้ดีที่สุด 2.ต้องมีความคิดเรื่องการตลาดนำการผลิต ต้องหาผู้ซื้อ ศึกษาเรื่องการตลาดมารองรับให้ดีให้พร้อมก่อนที่จะลงทุน 3.ต้องมีความต่อเนื่องมีความมุ่งมั่น ไม่ว่าปัญหาหรืออุปสรรคจะกิดขึ้นมากมายสักเท่าใด จะเดินไปข้างหน้ามันจะต้องเกิดปัญหา ต้องคิดเสมอว่าไม่มีอะไรที่มนุษย์จะทำไม่ได้ ปัญหาคือสิ่งที่ท้าทายความสามารถของเรา ต้องคิดเสมอว่าทุกอย่างต้องอาศัยเวลา มันไม่ง่ายเหมือนการถูกหวย ผมเชื่อการที่เรามีความฝัน เป็นแนวทางในการที่จะนำเราเดินไปสู่อนาคต เรายิ่งสนุกสนานกับการชนะปัญหา โอ๋ยจะกลายเป็นพลังนำเราไปสู่ความสำเร็จที่ง่ายขึ้น คนเล่นไพ่ไม่เคยง่วง ไม่เคยเหนื่อย(เพราะเขาสนุก)เมื่อเราเห็นผลงานที่เราทำได้ ความสุข ความภูมิใจก็จะบังเกิดขึ้น ฉะนั้น ทุกอย่างมีอยู่ข้อเดียว เราต้องมีเหตุและผล ไม่งมงาย ไม่ใช้อารมณ์ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องประสบความสำเร็จในวันใดวันหนึ่งอย่างแน่นอนขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง

แจกไม่อั้นบทละครไฟอมตะ ส่งความเห็นว่าละครเป็นละครน้ำเน่าหรือน้ำดี ชื่อนามสกุลมาด้วย

คุณวิภา จากสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ ทางออกของประเทศคืออะไร คุณวิกรมช่วยวิเคราะห์ด้วยนะคะ

ตอบ ทางออกของประเทศคืออะไร ผมคิดว่าเหมือนเมื่อกี๊ เราต้องมองปัญหานั้นว่ามีต้นเหตุคืออะไร ถ้าเราเข้าใจว่ามันมาจากอะไร ก็จะไม่บานปลาย ไม่เสียหาย ไม่ทำให้คนบาดเจ็บล้มตาย ในประวัติศาสตร์ของคนไทย ปัญหาความขัดแย้งขั้นรุนแรงน้อยมาก เรามาดูจริง ๆ ต้นเหตุมาจากไหนมาจากอะไรก่อน ผมเคยพูด ต้นเหตุของความขัดแย้งในสังคมไทยเราทุกวันนี้มันเริ่มมาจากการชุมนุมที่สวนลุม 4 ปีที่แล้ว เพื่อแฉปัญหารัฐบาลทักษิณ นำไปสู่การมีม็อบเสื้อเหลือง นำไปสู่การยึดทำเนียบ นำไปสู่การยึดไปสนามบิน สู่การมีรัฐบาลใหม่ในปัจจุบัน ขั้นตอนเก่า พูดถึงม็อบเสื้อแดง ม็อบที่เผากรุงเทพ เมษาฯ 52 และการขยายตัวของเสื้อแดงในต่างจังหวัด ม็อบผ่านฟ้าจนถึงม็อบราชประสงค์ในปัจจุบัน นั่นคือภาพ จริง ๆ เริ่มมาจากตรงไหน เราจะได้เห็นภาพมีตัวละครหลัก ๆ ไม่กี่คน เราต้องไปมองว่าตัวไหนคือกุญแจ ตัวไหนคือที่มา ตัวละครมีไม่กี่คน การแก้ปัญหาที่ถูกต้องและจบได้ง่ายที่สุด คือ
ต้องไปหา key point ต้องไปหาคนที่เป็นจุดเริ่มต้นเป็นผู้ที่สามารถจะตัดสินใจได้ สามารถที่จะสรุป หรือสร้างข้อตกลงได้ นั่นผมว่าเป็นจุดของการมองที่มา ถ้าเราเห็นภาพตรงนั้นเมื่อไหร่ เราก็จะเห็นทางออก น่าจะไปเสียเวลากับปัญหาตรงนั้น ถ้าจบปัญหาตรงนั้น ปัญหาที่เป็นกันอยู่ ผมไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาหลัก เป็นปัญหาเปลือก แต่แกนจริง ๆ คืออยู่ตรงนั้น ยิงกัน ทำกันเพราะอารมณ์ อารมณ์เพราะเห็นใจ สงสาร ไม่เห็นด้วย มี 2 มาตรฐาน หรือในอดีตมีความคับอกคบใจเอาความคับอกคับใจ ในอดีตใส่เสื้อสีนั้นสีนี้ มาระบายแสดงออก ความไม่พอใจก็อาศัยโอกาศนี้ ถ้าเรารู้ต้นเหตุเอาคนที่อยู่เบื้องหลง เอาคนที่สามารถสรุปได้ ให้จบกัน โอกาสจะเป็นทางออก

คุณอรุณี ผู้ชายเจ้าชูจะหยุดพฤติกรรมนี้เมื่อไหร่ จะทำอย่างไรจะให้เขายอมสยบกับเราคนเดียวเท่านั้นคะ (อืม..ม..ม.นั้นสิ ปัญหาโลกแตก)

ตอบ ต้องคิดถึงเงื่อนไข ทุกอย่างเป็นเหมือน balance sheet เหมือนงบดุล เราจะมีอะไรไปถ่วง โดยธรรมชาติ ผู้ชายคือจะเป็นคนที่ทำให้มนุษย์ไม่สูญพันธุ์ ความเจ้าชู้ เป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้ชายต้องการไปขยายพันธุ์ โดยมีพฤติกรรมที่เรียกว่าผู้ชายต้องเจ้าชู้ การให้ผู้ชายเลิกสืบพันธุ์โดยธรรมชาติ เริ่มด้วย2-3 อย่าง 1.ดูว่าเขาอายุมากหรือแก่แล้ว ก็โดยธรรมชาติ วันนี้ถ้าแฟนคุณอรุณี เหลาเหย่แล้ว อีกไม่นานก็จะสงบเงียบแล้ว
หรือเขาไม่ต้องการที่จะมีภาระ ไม่ต้องการมีลูก นิสัยผู้ชาย พฤติกรรมของคนบางคน 2.ผู้ชายคนนั้นมีนิสัยที่เรียบง่าย ไม่ต้องการมีภาระ ไม่ต้องการมีลูก มีครอบครัว หรือมีกิ๊ก(ก็คุณตาวิกรมไงคะ)คนนั้นปลง เบื่อแล้ว นิสัยผู้ชายบางคนมีนิสัยที่เรียบง่าย พวกนี้ก็จะไมยุ่งยาก ก็จะลดพฤติกรรมการขยายพันธุ์ ด้วยการเที่ยวผู้หญิงขายบริการ ที่ไม่อยากมีปัญหาไม่อยากมีภาระ ก็เอาง่าย ๆ อั๊วก็ไปผ่องถ่ายอั๊วก็ไมมีปัญหาเรื่องธรรมชาติ ถ้าผู้ชายไม่เจ้าชู้ โลกก็จะสูญพันธุ์
ธุรกิจหญิงขายบริการมีมาเป็นพันปีมาแล้ว เพื่อชดเชยธรรมชาติของผู้ชาย ถ้าสมมติอยากให้ฝ่ายชายหยุดพฤติกรรมอย่างที่ว่าฝ่ายหญิงจะต้องทำอย่างไร เป็นศิลปะ 1.ต้องไม่ปล่อยตัวเรื่อยเปื่อยเดินมาพุงหลามมาเลย หรือแต่งตัว ใส่อะไรมาก็ไม่รู้ คิดว่าถ้าเราเป็นผู้ชาย เราจะรู้สึกอย่างไร ถอยหลังเข้าคลองเลย (ฮา)
2.พยายามสิ่งที่น่าสนใจให้กับฝ่ายชาย ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาเวลาเขาพูดกับเรา เราต้องสนใจ พูดในสิ่งที่มันน่าสนทนา แต่งตัวให้ดูดี ไม่ให้ชายเจ้าชู้กลายเป็นคนขี้เบื่อ หรือยิ่งเบื่อหน่ายเข้าไป ผมว่าถ้าคุณเข้าใจตรงนี้ ทำอย่างที่ว่า จะช่วยลดความเจ้าชู้ของผู้ชายไปได้ในระดับหนึ่ง คุณวิชัยว่าชายเจ้าชูกลับมาตายรัง(ไม่มีหรอกคุณวิชัย)แล้วแต่ ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะปฏิบัติตนอย่างไร

คุณจรัล ความฝันไม่เสียสตางค์ แต่ในความจริงทุกย่างต้องใช้เงินทุนและแรงงานทั้งสิ้น กว่าคุณวิกรมจะทำความฝันให้เป็นจริงต้องลงทุนและลงแรงไปมากน้อยเพียงใด คุ้มหรือไม่

ตอบ คุณจรัล ที่จริงแล้ว น่าจะเป็นอย่างที่ผมเขียน การที่เราจะทำอะไรในอนาคต พูดในส่วนตัวของผม ผมเริ่มจากความฝันเสมอว่าในอนาคตผมอยากหรือสนใจจะทำอะไร ทำแบบทำไป คิดไป ลงทุนไป แล้วไปหวังน้ำบ่อหน้า ผมไม่ค่อยทำ ค่อนข้างเสี่ยงสำหรับผม ผมคิดว่าถ้าเรามีความฝันให้มากที่สุด ให้ละเอียดที่สุด กว้างที่สุด ทำให้การเดินทางไปข้างหน้าจากความฝันที่เรามีย่อมง่ายขึ้น ทุกครั้งผมสร้างความฝันด้วยการนั่งอยู่เงียบ ๆ สบาย ๆ ความฝันก็ผุดขึ้นมาโดยธรรมชาติ ผมมีความสุขและสนุกอยู่กับความฝันเสมอ จุดเป็นการจุดประกาย ถือเป็นยาชูกำลัง ทำให้ผมมุ่งเกิด เกิดความอยากได้ อยากมีตั้งแต่เด็ก ทุกครั้งที่ผมฟัง ที่ผมฝัน ผมฟังอะไรมาผมก็จะมาฝัน นั่งอยู่เฉย ๆ หรือนอนอยู่บนเตียง ทอดอารมณ์ไปเรื่อย ไม่ต้องเสียสตางค์ไปชายทะเล ผมแค่จัดบ้านช่องให้น่าอยู่บนเก้าอี้บนเตียงคือโรงงานผลิตความฝัน 555 ก็ไม่เสียสตางค์ เราก็จะมีความสุขอยู่กับความฝัน ผมเลือกเอาความฝันที่ดี ที่น่าสนใจ เอามารวมกลุ่ม ตั้งเป้าในการล่าฝันต่อไป อีก 2 ปีจะเขียน "คนล่าฝัน" เอาความฝันของผมมาเรียงต่อกัน ว่าผมจะไปถึงความฝันอันนั้น โดยช่วงระยะเวลา ว่าปีนั้นน่าจะทำตรงนี้ให้มันต่อเนื่องกัน เราจะทำอะไร เราจะต้องมีพื้นฐานก่อนที่จะไปทำอันนั้น จะทำให้ผมไม่ต้องวุ่นวาย ไม่ต้องสับสนว่าในอนาคตผมจะต้องทำอะไรก่อนอะไรหลังผมฝันเรียงQue วันที่ผมจะตายผมคิดว่าวันที่ไม่สามารถขยับตัวไปไหนมาไหนได้ วันที่ผมนั่งอยู่แต่บนเก้าอี้หรือนอนรอ (ความตาย) อยู่บนเตียง ผมยังฝันว่าจะเขียนหนังสือเล่มสุดท้าย "เมื่อวันนั้นมาถึง" ผมจะบอกเล่าของความรู้สึกของผมที่เป็นคนแก่คนหนึ่งที่อยู่ในวันสุดท้ายของช่วงชีวิตว่าผมมีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร อยากจะสะท้อนตรงนั้นส่งไปให้เด็ก ๆ ให้ผู้อ่านจะได้รู้ว่าผมจะจากแฟนคลับไปแล้ว (แล้วจากแฟนจริง ๆ ล่ะคะ จะบอกด้วยหรือเปล่า)ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้เพราะเรามีความฝันทั้งสิ้น มา grouping มาวางเป็นส่วน ๆ แล้วก็กลายเป็น "คนล่าฝัน" จากความฝันที่เราตั้งไว้นั่นเองครับ

คุณอรรถพล คุณวิกรมมีวิธีให้กรุงเทพร้อนน้อยกว่านี้หรือไม่ ควรเอาอย่างกรุงโซล เกาหลีใต้ เปลี่นถนนเป็นคลองมีวิธีใดที่จะช่วยให้กรุงเทพเราน่าอยู่มากขึ้นครับ

ตอบ เปลี่ยนถนนเป็นคลองแล้วรถจะวิ่งยังไง ถนนในกรุงเทพผมคิด่ามีสัดส่วนตามพื้นที่น่าจะไม่เกิน 11% ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานเท่าหนึ่ง ถ้ามาตรฐานเก่า เมืองเมืองหนึ่งควรจะต้องมีสัดส่วนของถนนประมาณ 25%ของพื้นที่เมืองนั้น ตอนนี้กรุงเทพมันขึ้นสูง ความหนาแน่นของคนมันมากขึ้น ฉะนั้นผมว่าทำถนนเปลี่ยนเป็นคลอง ผมว่าไม่ใช่ ถ้าเราอยากจะทำให้กรุงเทพร้อนน้อยลง กรุงเทพมีปัญหา 3 อย่าง รถเป็นตัวสร้างความร้อน น้ำมัน spark ระเบิดปุ้ง ความร้อนเป็นพันองศา และความร้อนออกมาจากท่อไอเสีย 2.ตึกมีมากขึ้น ดูดแสงอาทิตย์ ความร้อนเข้ามาในบ้าน เราก็เอาความร้อนผ่องถ่ายออกไปโดยเครื่องแอร์ เปิดแอร์ ก็ปล่อยความร้อนสรุป ถ้าเราจะลดความร้อน ให้ปลูกต้นไม้ให้มากที่สุด ทุกตารางเมตร ทุกตารางนิ้ว หลังคาตึกบ้านผม ยังปลูกต้นไม้เต็มไปหมดเลย (ค่ะเห็นแล้ว)เป็นสวย แสงแดดมีความร้อ แสงแดดส่องจะสร้างความร้อน ไม่ว่าพื้นที่ตรงนั้นจะเป็นดิน เป็นหินหรือเป็นคอนกรีต บริเวณนั้นจะร้อนทันที และจะร้อนมากขึ้นๆเช่นถ้าเรายืนบนพื้นที่ที่ว่า เราจะยืนลำบาก เพราะว่ามันร้อน แต่ในทางกลับกันถ้าเรามีต้นไม้ใหญ่ และเรายืนอยู่ใต้ต้นไม้ เราจะรู้สึกร้อนไหมแสงแดดส่องไม่ถึงตัวเรา แต่จะส่องโดนใบไม้ และใบไม้จะต้องใช้ แสงแดด นำแสงแดดไปใช้ปรุงอาหาร ความร้อนจะลดลง ฉะนั้นสรุปโลกเราทั้งโลก หรือพื้นที่ทุกแห่งที่ กทม.มี ขอให้เปลี่ยนเป็นต้นไม้ ส่วนหนึ่งทำโดย กทม.อีกส่วนหนึ่งก็ทำโดยเรา มีที่ดินตรงไหนว่าง ไปจตุจักรหรือตลาดนัดต้นไม้มาปลูก คลุมพื้นดิน คลุมทุกอย่าง ทำทั้งภาครัฐและเอกชน ทำไปพร้อม ๆ กัน กรุงเทพก็จะเขียวเป็นธรรมชาติ ผมเชื่อว่าอุณหภูมิจะลดลง เราต้องแก้ปัญหาธรรมชาติด้วยธรรมชาติ จะจึงได้เป็นธรรมชาติ สร้างพื้นที่สีเขียวให้เป็นธรรมชาตินั่นเอง

คุณเอกชัย ถามว่า คุณวิกรมเป็นคนบ้ายอหรือไม่ เคยเพลิดเพลินกับคำเยินยอของใครหรือไม่ คุณวิกรมแยกแยะอย่างไร ระหว่างคำชมที่มาจากใจจริงกับคำป้อยอที่หวังผลประโยชน์

ตอบ Fanclub แน่นอน พูดความจริงก่อน ก็เอางี้ ไม่มีใครในโลกไม่ชอบคนที่มาพูดไม่ดีกับเรา คำพูดที่ดี คำชมที่น่าฟังเสนาะหู ย่อมทำให้คนฟังยิ้ม..ม..ม. (คุณวิชัยเสียงหล่อ เป็นเหมือนกันหรือเปล่า ฮา..)ผมก็เป็นคนที่ชอบฟังแต่สิ่งที่ดีดี ใครพูดดีดีกับผม ปฏิบัติสุภาพกับผม ผมก็แฮปปี้เสมอ แต่ผมไม่หลงต่อคำพูดเหล่านั้นที่ผมจะแยกแยะ ถ้าเพลินจนเกินไปจะทำให้เราหลงตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ เราต้องรู้ตัวเราเองเสมอ ความจริงของตัวตนที่เราเป็น เป็นอย่างไร ไม่ใช่เขามาพูดไม่ใช่ความจริงที่เราเป็น อย่างนี้แล้วเราก็พลอยนึกตามไป จะทำให้เราลืมตัวถ้าหากเคยตัวมากขึ้น ลืมตัวมากขึ้น จะทำให้เราคิดว่าตัวเราฉันเป็นมนุษย์พันธุ์ใหม่ (ถูกป้อยอจนเคยตัว ทำให้คิดว่าฉันวิเศษกว่าชาวบ้านเสมอ) ชอบนั่งอยู่หัวโต๊ะ ถ้าเป็นผู้นำและชอบ
คิดว่าตนเองฉลาดกว่าคนอื่นทุกคนนี่โง่กว่าเรา มีท่านปลัดอยู่กระทรวงหนึ่ง ท่านไปที่นั่นบอกว่า ที่กระทรวงนี้มีควายทั้งหมดเลย มีเต่าอยู่ตัวเดียว อย่างนี้เป็นต้น (อันนี้หนูก็ไม่เข้าใจค่ะ ยอมรับว่าโง่ค่ะ)กลายเป็นบางคนหนักกว่านั้น ขั้นเทพ เป็นผู้มีบุญญาธิการ คิดว่าตัวเองเก่ง คิดว่าตัวเองฉลาดกว่ามนุษย์ทุกคนที่เห็นแสดงว่าคนนั้นบริโภคลูกยอมากจนเกินไป ผมนี่คอนข้างจะเจียมสังขารตัวเอง ไม่ปล่อยใจไปกับคนที่ป้อยอจนกระทั่งปล่อยให้ตัวเองลืมตัว เพราะว่าผมรู้จักตัวเองค่อนข้างจะเยอะ (บางคนบวชมาหนึ่งพรรษาเต็ม ๆ ยังไม่รู้จักตัวเองเท่าคุณตาวิกรมเลยค่ะ)ก็เลยไม่ให้ชาวบ้านมาคอนโรลเรา ก็เลยไม่ลืมตัวง่ายครับ

คาถาชีวิต มองโลกทั้งโลกสิ่งที่มนุษย์กินและใช้ ล้วนส่งผลกระทบต่อโลกทั้งสิ้น หากเรารู้จักความพอดีและพอเหมาะ
ก็จะทำให้โลกนี้ไม่มีปัญหา

คุณพรฃัย ผมทำงานเกี่ยวกับโบราณคดี เกี่ยวกับธรณีวิทยา ผมพยายามตั้งใจทำ 2 ปี ที่เมืองโบราณ ขั้นหนึ่งเสร็จแล้วสวยมาก ราชวังเราเคยสวยอย่างไร วังหน้า วังหลัง ชุมชนโบราณของอยุธยา เมล์มาให้คุณวิชัยก่อนนะครับ ใช้สมองไม่ต้องเสียสตางค์ มาช่วยกันคิดนะครับ

ไฟอมตะ มีข้อแนะนำอะไร ส่งได้นะครับ ทุกความเห็นที่ส่งมา คุณวิกรมจะส่งบทละครไปให้ครับ
ขอบคุณคุณตาวิกรม และคุณวิชัย ทีมงาน CEO VISION ทุกท่านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น