วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นักปีน (บันได) โตขึ้นอาจเป็นนักปีนเขาก็ได้มั้ง 10/05/53 ต้องมาเขียนต่อ

อ่านบทความแล้ว ทำบันได้พลาสติคให้ลูกหัดปีนเหรอ
สำหรับ Poom บันไดของจริงเลยล่ะ มือข้างซ้ายเหมือนจะช้อนใต้อกลูกไว้ มือข้างขวา เตรียมพร้อมที่จะคว้าราวบันได้ให้ทัน ถ้าลูกปีนบันได้แล้วพลาด หน้าตา ปากอาจะกระแทกบันได้ได้ ก็หลังจากลูกเดินได้ ยังไงก็อยู่ใน 1ขวบ10เดือน Poomสนุกมากกับการปีนบันได
พ่อไม่อยากให้ปีนบันได้ บอกว่า เดี๋ยววันหลังถ้าลูกอยู่คนเดียวจะปีน เดี๋ยวจะตกลงมา
แต่สำหรับอี๊ ยังไงสักวันลูกก็ต้องปีน อี๊ก็ต้องฝึกให้ลูกปีนขึ้นบันได้อย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต้องสนุกกับมันด้วย...

กิจกรรมทำกันบนบันได้ก็มีนับ1-10 one to ten เจ็ก-จั๊บ แต่ตอนหลังไม่ค่อยได้นับกันเท่าไหร่

ตอนลงบันได้อี๊จะให้Poomเดินลงมาเอง บอกลูกว่า "จับลูกกรงไว้นะลูก" Poomก็จับแล้วหัดเดินลงมาเอง พอถึงที่พักเท้าข้างล่าง เหลืออีก 3 ขั้น ตอนแรกอี๊ก็ให้Poomเหมือนจะกระโดดมาหาอี๊ (รออยู่ที่พื้น) ทำไม่กี่ครั้ง ก็นึกขึ้นได้ว่า ถ้าเกิดวันหลังลูกอยากเป็นซูเปอร์แมน แล้วกระโดดบันได้ลงมา 3 ขั้น แข้งขาหักล่ะก็แย่เลย อี๊ก็เลยเลิก เปลี่ยนมาเป็นให้ลูกเดินลงมาเอง บันได้ 3 ขั้นที่เหลือ อี๊บอก "ใจเย็น ๆ ช้า ๆ" จับลูกกรงไว้นะลูก Poom ก็ทำได้ อี๊อยากฝึกให้ลูกมีความมั่นใจในตัวเองว่าทำได้ ลงมาถึงอี๊ก็กอดลูกไว้บอกว่า "เก่งมากลูก"

แต่ที่บ่อยครั้งก็ให้ Poom ปีนขี้นบันได้ แล้วอี๊ก็จะไล่จับ บอก "อยากกินเด็ก ๆ " Poom ก็โกยปีนหนีสุดชีวิต กรี๊ดกร๊าด ตื่นเต้น สนุกสุด ๆ พอถึงที่พักเท้าชั้นบน Poom ก็กระโดดเท้าพ้นพื้นทั้ง 2 เท้า (ดีใจมาก สนุกมาก) หึหึ ถ้าลูกไม่ปากแตกก็แล้วไป พ่อกับแม่ก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอก

ตอนเล็ก ๆ เดินลงบันได้มา Poom ยังเดินไม่เป็น อี๊ถาม เอานิ้วชี้ที่ตัวลูก ว่า เด็กคนนี้ชื่ออะไร Poom พูด ฮุม ฮุม ออกเสียงยังไม่ชัดน่ะ
เขาบอกว่าเด็กต้องรู้จักชื่อตัวเอง ชื่อคนใกล้ชิด พ่อแม่ ก็ อี๊ถามพ่อชื่ออะไร Poom ออกเสียงสูง ทำตาโตด้วยล่ะ "หงี" แล้วแม่ชื่ออะไร "เพีย" ความจำลูกใช้ได้ดีทีเดียว

ตอนฝึกลงบันได้ อี๊ทำไงเหรอ ไม่แน่ใจว่าจะจำถูกหรือผิด ก็อี๊จะนับ นึง ส่อง สั้ม แล้วก้าวขาขวาลงพร้อมกับPoom Poom ก็ชำเลืองดูเท้าอี๊แล้วก็ก้าวลงพร้อมกัน ตามด้วยเท้าซ้าย มาเจอกับเท้าขวา ...แล้วก็เอาใหม่ ขวาลง ซ้ายตาม ลงมาทีละขั้น

อี๊ก็คงโรคจิตพอสมควรนะ เจอบันไดที่ไหน เป็นต้องให้ลูกลอง เดินทุกทีเลย ฝึกเรื่องการทรงตัวไง อย่างหน้าบ้านอาแปะ ซอย15 จะมีบันได้ปูนหินเกล็ดเล็ก ๆ บันได้ขั้นเตี้ย ๆ ไม่มีที่จับ ลูกก็ประมาณ ขวบครึ่งกว่า ๆ อี๊ก็ให้ลูกเดินขึ้นลงเอง (บันได้หน้ากว้าง) ไม่จับมือ Poomด้วย ..หรืออย่างทางลาด (ค่อนข้างชัน) ข้างห้องเก็บของ (ของหมู่บ้าน) แต่อันนี้อี๊ต้องจับมือลูกเดิน ไม่งั้นล้มแน่เลย แต่เราก็ลงมากันได้ ก็เดินเล่นกัน 2-3 ครั้งเองมั้ง

กลับมาที่บันได้บ้านเราต่อดีกว่า...ช่วงที่หัดเดินลงบันได มีอยู่ครั้งหนึ่ง ลูกบอก "อี๊ ตก ตก"...อืม..เข้าใจละ อี๊บอกPoomว่า "ใช่ลูก ถ้าเราเดินไม่ระวัง ไม่จับลูกกรง อาจจะตกได้ แล้วก็จะเจ็บตัวใช่ไหมลูก" Poomก็พยักหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น