วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 26 มีค. 53

ดูละครก่อนเปิดวิค (สงสัยต้องพกผ้าเช็ดหน้าไปด้วย หลายผืนเลย) ระบบ Full HD เป็นระบบถ่ายหนังแต่นำมาถ่ายทำละคร แต่ต้องดูแน่นอนค่ะ (แต่ตอนที่อ่านหนังสือทีไร จะร้องไห้...ตอนของคุณวิทิต ที่ถูกคุณพ่อยิงน่ะค่ะ แล้วคิดจะยิงตัวเอง)

อยากได้กางเกงเล ส่งคำถามเด็ด คำถามโดน คำถามร้อน ๆ มานะคะ (ซักง่าย แห้งไว พกพาง่าย)

คุณพิสิษฐ์ ในมุมมองของคุณวิกรม มีความคิดเห็น เมืองไทยควรมีคาสิโนหรือไม่ อย่างไรเพราะเหตุใด
ตอบ ในเชิงเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การมีคาสิโน อาจสงเสริมให้นักท่องเที่ยวมาใช้เงินในเมืองไทยกันมากขึ้น คนไทยชอบเล่นการพนัน ส่วนใหญ่จะขนเงินไปเล่นในประเทศเพื่อนบ้าน เม็ดเงินไหลออกนอกประเทศหลายหมื่นล้าน ผมมีเพื่อนหลายคนเล่นเสียกันเป็นสิบ ๆ ล้าน คนไทยไปเล่นที่หมาเก๊าและอีกหลายแห่ง ผลประโยชน์ เราน่าจะเสียมากกว่าได้ เพราะเพราะเราเสียโอกาส นักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นในเมืองไทย คนไทยไปเล่นต่างประเทศก็เสียเม็ดเงินออกไป ในยุคโลกาภิวัตน์ มีเรื่องผลประโยชน์มีเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ เราเสียมากกว่าได้ แต่ด้วยประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ การเล่นการพนันถือเป็นอบายมุข ผิดศีล ขัดกับความรู้สึกของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ...การมีคาสิโนเพื่อมีรายได้ ไม่ได้รับการยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ เป็นปัญหาในเรื่องของความรู้สึก ถ้ามองประเทศอื่น จีนเป็นคอมมิวนิสต์ ไม่ยอมให้เปิดคาสิโน ถือเป็นการขัดต่อนโยบายคอมมิวนิสต์ แต่จะเกิดคาสิโนตามชายแดน นอกประเทศจีน ไม่ส่งเสริมตรงนี้ เน้นการสร้างรายได้ของประเทศเศรษฐกิจทางด้านอุตสาหกรรมเป็นหลัก ทำให้จีนมีรายได้จากการเติบโตด้านการพัฒนาประเทศอย่างอื่นไม่ต้องพึ่งการพนันได้เหมือนกัน ถ้าเรามองเป็น ทำให้ถูกต้อง บ้านเราไม่จำเป็นต้องทำคาสิโน แล้วผลประโยชน์เราไม่ได้

คุณอัสดายุ มีคนไทยจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์คนไทยทะเลาะกัน ระหว่างสีหรือนักการเมือง แต่อยากได้ผู้นำ มารวบรวมเสียงเพื่อแสดงพลัง คุณวิกรมสนใจจะเป็นผู้นำประชาชนส่วนใหญ่ ไหมครับ

ตอบ ผมไม่เหมาะสมจะทำกิจกรรมทางด้านการเมือง ผมชอบทำพูดตรงไปตรงมา ชอบอยู่อย่างสงบ การเป็นผู้นำประชาชนไม่เหมาะกับพฤติกรรมโดยส่วนตัวของผม คนที่จะทำหน้าที่นี้จะต้องสนใจเรื่องการเมือง จะต้องเป็นคนที่มีเวลา มีความอดทนต่อเรื่องของผู้คนมาก ๆ และจะต้องมีจิตใจที่อยากจะทำกิจกรรมสาธารณะจริง ๆ ส่วนตัวของผมจริง ๆ แล้ววันนี้ก็ทำกิจกรรมด้านความคิด ด้านนโยบายมากกว่า ลงสนามเองไม่ค่อยมี ใช้เวลาส่วนที่เหลือของผมเขียนหนังสือ พูดกัน และใช้เวลาไปกับการเดินทาง เพราะหมดภาระกิจขององค์กรเป็นส่วนใหญ่ ผมไม่เหมาะสมที่เป็นจะผู้นำอย่างที่ว่า ปัญหาของเมืองไทย ว่าไปแล้ว ไม่มีคนไทยคนไหนเห็นการทะเลาะกัน คนไทยส่วนใหญ่เบื่อหน่ายเสื้อสีต่าง ๆ เต็มไปหมด จริง ๆ แล้ว เป็นเพียงคนไม่กี่คน แอบอ้างกระแส การสนับสนุน ขี่มอเตอร์ไซค์มา พวกเดินมาเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง ปัญหาของคนไทยไม่เหมือนคนอเมริกันหรือคนยุโรป ไม่ชอบแสดงออกซึ่งประชาธิปไตย อย่างโปร่งใส ไม่ไม่มีการแอบแฝง ทุกวันนี้ การประท้วงของคนเกือบทุกจะการประท้วงในประเทศไทย ล้วนมีคนมีผลประโยชน์อยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พวกนั้นมีขบวนไหนที่ออกมาอย่างโปร่งใส ไม่มีการแอบแฝง เพราะว่าคนเราต้องมีผลประโยชน์ จึงไปทำ ไม่ใช่การประท้วงที่เป็นการแสดงออกซึ่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริง พลังเงียบของคนที่รักความถูกต้อง มีจำนวนเยอะ แต่ไม่ค่อยมีใครที่จะมาแสดงออกเท่าไหร่ กลัวโดนอำนาจมืดคุกคาม ทุกวันนี้สังคมไทยส่วนใหญ่จะตกเป็นของคนกล้าพูดกล้าลงทุนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ใครที่กล้าพูด กล้าลงทุน กล้าเสี่ยงตาย พวกนี้จะเป็นคนที่ควบคุมอำนาจต่าง ๆ ในเมืองไทย ที่สำคัญคนไทยจำนวนไม่น้อยเป็นคนใจแคบ ขี้อิจฉา ชอบพูดในแง่ลบ ให้คนที่อยากจะแสดงน้ำใจอยากจะทำอะไรเพื่อส่วนรวม ไม่กล้า ไม่ค่อยอากจะมาเปลืองตัว ในการแสดงตนเท่าไหร่ จริง ๆ แล้วเขาก็อยากทำเพื่อสังคม ก็เลยไม่อยากที่จะมา มีคนไทยอย่างที่ว่าชอบพูดชอบว่า เขาจึงไม่อยากมาทำ จึงมีธุรกิจใหม่ เป็นของนักพูดที่ใจกล้า นักลงทุนที่ใจถึง เข้ามาปกครอง คนไทยต้องออกมาแสดงตน อะไรที่เห็นว่าถูก เราต้องออกมาพูด เราต้องออกมาแสดงตน ให้สังคมทราบ แล้วเราก็ต้องแสดงออกมากขึ้น ๆ ในทำนองเดียวกัน อะไรถูกอะไรควร เราก็ควรที่จะต้องทำแบบนั้น ผมเชื่อว่าอันนั้นจะทำให้ประเทศเรามั่นคงขึ้น แล้วก็จะมีประชาธิปไตยอย่างโปร่งใสนั่นเอง

ท่านต้องการร่วมกิจกรรม "ดูละครก่อนเปิดวิก" ลงทะเบียนที่ ต้องออกเสียง ฟายเอ้อร์ ค่ะ http://www.fireamata.com/ ไม่รู้พี่ไปหาคำว่า fileamata ได้ไง (เฉิ่มจัง) รับ 100 ท่านแรกเท่านั้นนะครับ ไม่เสียเงิน 5เมย.53 ที่ตึกอมตะ (เวลาเท่าไหร่คะ)


Book Fair ดูตารางแจกลายเซ็น http://www.vikrom.net/

Best Question ประกวดกันหน่อย รับรางวัลพิเศษ ขอคำถามร้อน+แรง คำถามรัก (ด้วยรึเปล่า) คุณวิกรมบ่ย่านที่จะตอบ เด๊อคับ

คุณมนตรี ศรีคงงาม ลูกชายอยากเรียนแต่วิชาทางด้านช่างยนต์อย่างเดียว ไม่อยากเรียนหนังสือในระบบเลย จะทำอย่างไรดีครับ

ตอบ ผมคิดว่าคุณมนตรี ต้องเข้าใจทุกอย่างของการเล่าเรียน การทำอะไรต่าง ๆ ต้องขึ้นอยู่กับความชอบและความเข้าใจของเด็ก หากเขาชอบทางด้านช่างยนต์จริง และเราได้สร้างความเข้าใจว่าในอนาคตจะมีตลาดแรงงาน และโอกาสว่าเป็นอย่างไรอย่างลึกซึ้งแล้ว แต่ถ้าเด็กยังชอบเรียนช่างกล ควรให้เขาเรียนด้านนี้ ความสำเร็จของคนนั้นย่อมมาจากสิ่งที่เขาได้ทำได้เรียนในสิ่งที่เขาชอบ ถ้ามีโอกาสได้ทำงานในสิ่งที่ตลาดรองรับได้ ก็โอเคแหละ อาชีพช่างยนต์นี่ก็ โอ้โฮ้...รถยนต์ในประเทศไทยจะผลิตปีละ 2 ล้านคัน เราจะเป็นตลาดที่ใหญ่มาก

คุณภาณุ คุณวิกรมรับเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา ในขณะที่กำลังจะมีละครออกอากาศ จะได้อะไรจากการทำอะไรหลาย ๆ อย่างในช่วงนี้
ตอบ ผมเริ่มมาตอนโน้น ปีที่แล้ว ได้รับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ Hearti Benecol จากบ.สหพัฒน์ฯ (ข้างตึกกรมดิษฐ์) ผมก็ดื่มไปประมาณครึ่งปี รู้สึกลดคอเลสโตรอลได้ (หน้าตาเหมือนนมเปรี้ยวเลย มิน่าล่ะ ถึงขึ้น shelf นมปรี้ยว) เลยถูกทาบทามให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ เผื่อคนที่มีสุขภาพคล้ายผม อาจจะได้ประโยชน์ลดไขมันในเส้นเลือด แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับสุขภาพ คงไม่เหมือนกันทุกคน วันนี้มีสุขภาพความสำคัญต่ออนาคต ตอนนี้ผมย่าง 58 แล้ว หากผมเป็นตัวอย่างให้หลายคนได้ประโยชน์ก็จะดี เพื่อสุขภาพที่ดีอยู่นาน ๆ ให้เป็นที่พึ่งให้ลูกหลานได้นาน ๆ หน่อย ในเชิงผลประโยชน์ที่ผมได้ ไม่ได้รับเป็นเงินทอง (แต่ผมได้ดื่มเรื่อย ๆ ) ผมทำรายการวิทยุ โทรทัศน์ คอมลัมนิสต์ให้นสพ.ทำทุกอย่างให้ทุกคนทุกองค์กร ไม่ได้รับเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ หนังสือที่ผมเขียนเอง ผมออกเองแทบทั้งสิ้น subsidise ผมยินดีทำให้ไม่ว่าจะให้ไปพูดหรือเขียน คิดว่าเป็นประโยชน์ ผมได้จากสังคมของไทยมาพอแล้ว จึงอยากทำอะไรก็แล้วแต่ให้คืนกับสังคมบ้าง ทำทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ไม่คิดเงินทองใด ๆ นั่นคือกำเนิดของมูลนิธิอมตะ เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ผมคิดอย่างนี้ (แฟนคลับไม่ต้องแปลกใจนะครับที่คุณวิกรมทำอะไรก็ไม่เคยรับสตางค์)

คุณชาวบ้านคนหนึ่ง คุณวิกรมคิดว่าจะมีวิธีใดที่จะทำให้ธรรมะอยู่ในใจนักธุรกิจไทยมากขึ้น เพราะแต่ละครก็ยังต้องการผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่ค่อยคิดถึงส่วนรวม

ตอบ การศึกษาให้ความรู้ต่อประชาชนถือเป็นเงื่อนไขหลัก ที่จะทำให้ประชาชนของประเทศนั้น ๆ มีความคิดที่ถูกต้องหรือไม่ การเป็นคนดี รักสังคมไม่จำเป็นต้องยึดธรรมะอย่างเดียว ความรู้ขั้นพื้นฐานว่าอะไรที่เป็นหน้าที่ ที่ทุกคนจะต้องทำให้สังคมนั้น ล้วนมาจากการศึกษา ที่รัฐบาลเป็นคนทำ เป็นคนสร้างให้ประชาชนในประเทศนั้น ๆ ในประเทศที่เขาเจริญแล้ว คนเขารู้จักว่าเขาจะต้องทำอะไรให้กับประเทศเขา โดยที่พวกเขาไม่รู้เรื่องธรรมะเลย เช่น คนเยอรมัน คนสวิส คนอังกฤษ เขาไม่ทิ้งขยะ ไม่ฉ้อราษฎร์บังหลวง เขาขยันทำงานสร้างประเทศ เพราะการศึกษาของรัฐบาลที่ทุกยุคทุกสมัยสร้างระบบการศึกษามาให้ การศึกษาสร้างให้คนเป็นคนดี ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่องในครอบครัว เรื่องในโรงเรียน ธรรมะอาจจะเป็นเฉพาะในประเทศไทยที่เราคุ้นเคย แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ประเด็นคือปัญหาที่ประเทศไทยเราสอนธรรมะตั้งเยอะ แต่คนยังโกงกันมาก (แล้วก็พิสูจน์ได้ด้วยนะครับ)

คุณสมชาย สีวลีพันธุ์ เราจะทำอย่างไรให้ฝ่ายจัดซื้อของบริษัท สามารถจัดซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความซื่อสัตย์สุจริต ถ้าเขาทุจริต เราจะทราบได้อย่างไร และจะหาบุคลากรประเภทนี้ได้อย่างไรครับ

ตอบ องค์กรใหญ่การจัดซื้อถูกสร้างขึ้นมาเป็นระบบ เป็นระบบที่สามารถตรวจสอบได้เสมอ ทำให้คนในฝ่ายจัดซื้อต้องทำอะไรตรงไปตรงมา ผมว่าระบบอเมริกัน เป็นระบบสามารถตรวจสอบได้ดี ปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์ตรวจเช็คควบคุมด้วย ก็ยิ่งจะง่ายขึ้น แต่ก็คนเราฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ คอมฯ โกงไม่ค่อยเป็น แต่คนยังโกงเป็น คนโกงส่วนใหญ่คือคนในองค์กรที่รู้เรื่องทางหนีทีไล่ในองค์กรเป็นอย่างดี ก็สามารถที่จะโกงกัน ฉะนั้นเป็นประเด็นของเรื่องระบบ การจะได้คนดีหรือซื่อสัตย์คงจะมาจากสถิติ ว่าที่ผ่านมาคนนี้เคยทำงานในองค์กรซื่อสัตย์หรือไม่ เราก็เอาคนที่ดี ๆ เหล่านี้ที่เคยมีสถิติที่ดีย้ายเข้าไปอยู่ในฝ่ายจัดซื้อ หรือผ่านคนที่รู้จักแนะนำคนที่ทำงานอย่างซื่อสัตย์ให้เรา นั่นก็จะเป็นวิธีการหาคนประเภทนี้ครับ

คุณสกุลรัตน์ คุณวิกรมมีความเห็นกับการเป็นคนดีแต่ยากจนอย่างไร ถ้าอยากเป็นคนดีแต่ไม่ยากจนต้องปฏิบัติตนอย่างไร

ตอบ การเป็นคนดี จริง ๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องมีหรือจน คนอยากจะมีพฤติกรรมเป็นคนดีในอดีตมักจะบวชเป็นพระ พระจนไหม ไม่มีทรัพย์สิน พระสมัยก่อนนะครับ (ไม่ใช่พระสมัยนี้ ค่อนข้างร่ำรวย) อันนั้นถือว่าเป็นคนดีได้ การเป็นคนดี เกิดจากความคิดความเข้าใจของคนนั้น ๆ ว่าเค้ารู้ว่าอะไรคือความถูกต้อง อะไรเป็นสิ่งที่เลวร้ายหรือไม่ หลาย ๆ คนคิดแต่เรื่องผลประโยชน์ ว่าจะดีต้องดีให้กับตัวเอง การมีความคิดหรือมุมมองที่ถูกต้องของการที่จะมีเหตุมีผลของความดี ก็เกิดจากการศึกษาในครอบครัว สังคม โรงเรียนเป็นหลัก ประเทศไทยมีปัญหามีความยุ่งยาก มีการทำร้ายกัน เป็นศัตรูกัน ไม่รู้จักสงบ แสดงว่าการศึกษาสิ่งที่เรามีมา หรือสื่อที่เรามีมา มีปัญหา จึงทำให้ประเทศไทยเรามีคนดีน้อยลง และมีภาระ มีความทุกข์ทุก ๆ วันนี้ สรุป ขึ้นอยู่กับความเข้าใจ และขึ้นอยู่กับพื้นฐานการศึกษาของคนในสังคมนั้น ๆ นั่นเองครับ (ครับ ดีได้ไม่จำเป็นต้องจน ถึงจะจนก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคนไม่ดีนะครับ)

คุณนภาวุธ เตวิทย์ เพราะเหตุใด โดนส่วนมากลูกหลานของซีอีโอหรือบุคคลสำคัญของโลก ไม่ค่อยมีความโดดเด่น หรือประสบความสำเร็จเหมือนกับบรรพบุรุษของพวกเขาเลยครับ

ตอบ ที่จริงคนจีนมีพันธุกรรมของเด็กเกิดใหม่มีความคล้ายกัน สมมติมีลูก 10 คน พันธุกรรมคล้ายกัน ต่างกันความคิดและความสามารถ กว่าค่อนของเเด็ก เกิดจากสิ่งแวดล้อมและการได้รับการฝึกอบรม ยกตัวอย่างสมมติคุณวิชัยมีลูก 1 คน คุณวิชัยก็เอาไปเลี้ยงในสิ่งแวดล้อมที่มีแต่การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ทุกเช้าทุกเย็นเขาได้รับในสิ่งที่สร้างสรรค์ สิ่งที่สร้างแต่ความรู้ในการพัฒนาความเจริญเติบโตให้แก่สังคม เขาจะกลายเป็นคนดี รับผิดชอบต่อหน้าที่เมื่อเขาเติบใหญ่ และการที่คน ๆ นี้จะรับผิดชอบทำงานหนัก เขาจะมีโอกาสเดินไปสู่ความสำเร็จอย่างสูง แต่ถ้าคุณวิชัยเอาลูกไปเลี้ยงในสิ่งแวดล้อมที่แบบง่าย ๆ รักลูกแบบไข่ในหินนะคุณวิชัย ลุกอยากจะได้อะไรก็ตามใจจนกลายเป็นคนง่อยเปลี้ย ทำอะไรไม่เป็นทุกอย่างอะไรก็จะต้องล่อ ..ปะป๊าวิชัย...เชื่อว่าลูกคนนี้จะเติบใหญ่มากลายเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีความสามารถ หรือมีความอดทนใด ๆ เลย ปัญหาของสังคมไทยวันนี้คือพ่อแม่ที่เคยลำบาก พอมีลูกก็กลัวลำบากเหมือนตัวเองในตอนโน้น หรือเอาลูกมาโชว์แข่งกันรวย ผมเห็นมีลูกหลายคนประเภทเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ จึงกลายเป็นปัญหาของเด็กคนนี้ในอนาคต ฉะนั้นการฝึกอบรมในสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง
จีงเป็นประเด็นหลักที่ลูกหลานของคุณวิชัย จะเป็นคนขยัน อดทน มุ่งมั่น อย่างเช่นคุณวิชัยหรือไม่ (คุณวิชัยยังไม่มีแฟนเลย ไม่จะมีลูกได้อย่างไรคะ) จึงมีคนจำนวนมากที่พูดว่า "เอ๊อ ทำไมเราไม่เกิน 3 ชั่วคนนะก็เรียบร้อยโรงเรียนจีนไปแล้ว" เป็นเพราะการเลี้ยงลูกที่เรามีนั้น ถูกต้องหรือไม่ ทุกอย่างในโลกนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารทั้งสิ้น ว่าเรามีการบริหารเลี้ยงดูเด็กถูกต้องมากน้อยเท่าไหร่ ไม่มีเรื่องโชค ดวง บุญ กรรม ทุกอย่างของมนุษย์มาจากการวางแผน มาจากความเข้าใจอย่างถูกต้องในการบริหารที่ดีเท่านั้น เช่น น้อง ๆผม หลาน ๆ เกือบ 50 คน ให้เขาเรียนหนังสือ ผมก็กู้มาเรียน และผมก็ให้เขากู้เงินเรียนหมดเลย ไม่ให้พวกเขาไปเรียนต่างประเทศ เรียนปริญญาตรีในประเทศไทย เข้ามหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดให้ได้ก่อนก่อน เพราะเขาโตแล้วเรียนปริญญาโทในต่างประเทศ ให้เห็นโลกใบใหญ่ แต่โลกวันนี้พวกเขาต้องแข่งขันให้เข้ามหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดให้ได้ทุกคน นั่นคือการฝึกคนให้มีความสามารถนั่นเอง (ทุกอย่างอยู่ที่การเลี้ยงดูจริง ๆ ครับ)

คาถาชีวิต ความขยันคือพื้นฐานของความสำเร็จ โลกของความสำเร็จจะเป็นของคนขยันที่มีเหตุและผล เบนจามิน แฟลงคลิน เป็นผู้ที่สร้างความคิดให้อเมริกาประสบความสำเร็จ ว่าเขาบอกว่า ความขยัน การทำงานหนักเท่านั้นที่จะสร้างประเทศอเมริกา โธมัส อัลวา เอดิสัน เขาเป็นคนไม่ย่อท้อ ประสบความล้มเหลวมากเท่าไหร่ก็แล้วแต่ เขาก็ยังทำต่อไป หลาย ๆ อัน เขาทดลองเป็นร้อยเป็นพัน ๆ ครั้ง จนกระทั่งสุดท้ายแล้ว เขาก็ประสบความสำเร็จ เพราะเขามีความอดทนนั่นเอง ฉะนั้นการที่คนเรามีความอดทนมีความขยันอย่างมีเหตุผล จะทำให้ประสบความสำเร็จจอวเราแล้วนั่นเองครับ

ละครไฟอมตะ ละครน้ำดี ขอให้เมืองไทยมีละครแบบนี้เยอะ ๆ ดูละครเรื่องนี้แล้วจะได้อะไรบ้าง แปลงจากหนังสือ "ผมจะเป็นคนดี" ไฟฝันวันเยาวร์ มาเป็นละคร "ไฟอมตะ"จะได้ข้อคิดเหมือนในหนังสือ คุณชาคริต ร้องไห้เป็นร้องไห้ เวลาสวีท ก็สวี๊ท สวีท
ลงทะเบียนดูละครก่อนเปิดวิค 100 ท่านแรก (เป็นคนที่ 101 (ร้อยเอ็ด)..ก็อดล่ะสิ) ลงทะเบียนด่วน ครับ ด่วน

ฝากทิ้งท้าย สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมเรา เราต้องมองทุกอย่างอย่างมีเหตุมีผล เราต้องมองและฟังทุกอย่างด้วยวิจารณญาณที่ถูกต้อง ถือว่าเราเป็นพลเมืองที่ดีแล้ว เราไม่ควรที่จะทำอะไรที่จะไปสร้างให้คนอื่นเขาเดือดร้อน และทำให้สังคมเราต้องมีภาระและมีปัญหาครับ

ขอบคุณคุณวิกรม คุณวิชัย และทีมงาน CEO VISION ทุกท่านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น