วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

CEO VISION วิกรมคลินิก ศุกร์ 12 มีค.53

รถว่างแบบนี้ไม่น่าไว้ใจเลยค่ะ
เขานัดเที่ยง แล้วพวกเราไม่ได้นัดกับเขาเลย ตรงไหนมีปัญหา รู้แล้วก็อย่าไปตรงนั้น ทำในสิ่งที่เรามีความสุขและอยากจะทำ บริหารวันเสาร์อาทิตย์ อย่างมีประโยชน์
เสาร์วันที่ 20 มีนาคม 2553 นิคมอมตะนคร ร่วมกับอีเทค จัดงาน นัดพบแรงงานชลบุรี 9.00-16.00 รร.สาธิต ม.เกษตรศาสตร์ สมัครงานกับผู้ประกอบการโดยตรง
038213007 ย่าน Eastern Seaboard มีการขยายงาน กว่า 50%ของการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ

งานสานฝัน กยส. จันทร์ 15 มีค.53 เลือกเรียนให้ตรงสาขา ศูนย์สิริกิติ์

อยากถามคำถามแรง ๆ ส่งมาก่อน ถ้าผ่านการพิจารณา...(ก็น่าจะได้นะคะ)


คุณพรายอนงค์ คุณวิกรม พูดว่าคนที่ทำชั่ว ทำได้หน้าตาเฉย คงเป็นเพราะบางคนได้รับข่าวสาร และวิเคราะห์ไม่ถูกต้องไม่เข้าใจว่าใครดีหรือไม่ดี ขอวิธีที่ทำให้เข้าใจได้ถูกต้อง แยกแยะได้

ตอบ ความรู้ ความคิดของคนนั้น ขึ้นกับข้อมูล เหตุและผล บางครั้ง เราบอกอยู่ในหมู่โจร ความคิด ความอ่าน พฤติกรรม ของเราอาจะเป็นโจรได้ง่าย วันนี้เรามีข่าวสาร กว่า 70% ในเมืองไทยเป็นข่าวสารไม่มีประโยชน์เท่าที่ควร เมื่อเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมอย่งนั้น อาจะทำให้จิตใจและค่านิยมของเราเป็นอย่างนั้น ถ้าอยากเป็นคนดี มีเหตุและผล เลือกฟัง อ่าน ดู ในเรื่องข่าวสารที่ดี เช่น ผมทำกับ 96.5 เพราะเป็นสถานีที่มีเหตุและผล มีเนื้อหาสาระที่ดี กว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอะไรในโลก 100%... ถ้าเราเลือกฟังเลือกอ่าน ผมไม่เลือกอ่านนสพ...เรื่องเครื่องลางของขลัง ฆ่ากัน คิดเรื่องงมงาย ฟังมาก อ่านมาก จะคล้อยตามไป เลือกอ่านเฉพาะข้อมูลแหล่งข่าวต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ จะฝึกให้เราทำอะไรมีเหตุผล

คุณอุบาสิกา ดูทีวีดาวเทียมช่องหนึ่ง เห็นพระเถระไฮปาร์ค ด่าทอผู้อื่น ขาดความเป็นพระหรือไม่ ทำไมมหาเถระสมาคมไม่จัดการ ควรยุ่งกับการเมืองหรือไม่

ตอบ ผมเห็นมีพระ 2-3 รูป ออกมาปาร์ค ๆ ๆ มหาเถระสมาคม ไม่ค่อยไฮเทค กว่าจะรู้ ก็คงจะจัดการช้า โดยหลักความจริง สงฆ์ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับทางโลก เป็นพระสละแล้วซึ่งกิเลส ไม่ควรไฮปาร์ค กับฝูงชนด่าทอผู้อื่น ต้องสำรวม ทำตนให้ผู้คนนับถือ กิริยามารยาท ในศีลในธรรม ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โลกทางธรรมควรปลอดกับการยุ่งเกี่ยวกับทุกอย่าง ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์พุทธศาสนา การดึงพระเข้าไปเกี่ยวพันกับการเมือง ทำให้พุทธศาสนามัวหมอง และดำเนินการต่อไป ทางเถระสมาคม น่าจะเข้าไปแก้ไข ไม่ค่อยดีงามถ้าพระเข้ายุ่งเกี่ยวและใช้อารมณ์ วันก่อนเห็นพระสามสี่รูปพูดรุนแรง ไม่เหมาะสมกับพุทธศาสนา บางรูปถ้ามาห้ามทัพ ก็จะดีครับ ถ้าอยากไฮปาร์ค ควรสึกก่อน

คุณอรพินท์ อ่านข่าวนิตยสารฟอร์บส เลือก 4 มหาเศรษฐี ธนินทร์ วิกรม เจริญ วิลเลียม ติดกลุ่ม 48 คนรวยใจบุญ ปลื้มใจ ใช้มาตรฐานอะไรในการคัดเลือก

ตอบ ผมไม่รู้ ผมไม่ทราบ คงอาจจะดูว่า คนที่เขาเลือกมา ได้ทำอะไรที่เป็นคุณประโยชน์ต่อสังคม คำว่าเศรษฐี ส่วนใหญ่จะคิดแต่เรื่องร่ำรวยเป็นหลัก ผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง มีคนมีอันจะกิน ทำอะไรส่งเสริม สร้างสรรค์ สังคมและผู้อื่น ทางฟอร์บสจึงเลือกให้เป็นเศรษฐีใจบุญ ...ตัวผมไม่ได้ทำอะไรมากมาย ผมทำเรื่องทำมูลนิธิ สิ่งที่ผมมี ทำมา 15 ปีแล้ว เน้นทางด้านการเขียนหนังสือ การให้รางวัลนักเขียน ศิลปวัฒนธรรม ศิลปินอมตะ รางวัลอมตะอวอร์ด อมตะแคสเซิล สิ่งแวดล้อม ปกตินักธุรกิจทั่วไปอาจะไม่ได้ทำเรื่องนี้เยอะ หวังว่าฟอร์บสคงไม่ได้เลือกผมผิดนะ หวังว่าสิ่งที่ผมทำในอนาคตคงไม่ทำให้ฟอร์บสผิดหวังในมาตรฐานที่เขาเลือกเรามา ทำในสิ่งที่ผมอยากจะทำ ไม่ได้มีเป้าหมายอย่างอื่น

คุณภาณุ ถ้าชีวิตติดลบ แต่ไม่ยอมแพ้กับโชคชะตา กล้าสู้ต่อ ขอคำแนะนำ ควรเริ่มต้นอย่างไร จึงจะประสบความสำเร็จ

ตอบ ก็เรื่องการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีเงื่อนไขที่ถูกต้อง มิฉะนั้น ต่อสู้อิท่าไหน ก็จะไม่สามารถกาวไปสู่ดวงดาว ผมเคยเห็นคนญี่ปุ่น ทำธุรกิจสำเร็จค่อนข้างสูง เขาคิด วางแผน ดำเนินงานอย่างมีเหตุมีผล และรอบคอบ จึงมีโอกาสสำเร็จกว่าชาติอื่น ๆ คุณควรอ่าน ก่อร่างสร้างธุรกิจ ลองอ่านเยอะ ๆ ลึก ๆ อาจจะได้ข้อคิดและแนวทางทำให้เกิดกำลังใจ ความเข้าใจในการบริหารโดยระบบของความเป็นจริง ผมคิดว่าวิธีการทำงานของผมเป็นพื้นฐานของวิธีคิด วิธีมอง วิสัยทัศน์ ทำให้เราเดินไปได้ไกลและถูกต้อง การสร้างเครดิตและความเชื่อมั่นในธุรกิจอย่างถูกต้อง อันนั้นสำคัญที่จะทำให้เกิดความสำเร็จได้ไม่ยาก คนญี่ปุ่นสำเร็จ เพราะคนญี่ปุ่นรับผิดชอบและมีเครดิต

บรรยากาศวังเวง รายการเราไม่วังเวง

มีแฟนรายการฟังจากอเมริกา คุณสตีฟ จาก แอล.เอ. ฟังชัดบ้างไม่ชัดบ้าง เมื่อไหร่คุณวิกรมจะไปมองโกเลีย หาว่าคนไทยมาจากไหน เอาความรู้อะไรมากฝาคนไทย

ตอบ ครับ ๆ คนไทยมาจากไหน คงไม่ได้ไป คนไทย มาจากยูนาน ไม่ใช่มองโกเลีย ประมาณ 15ปีที่แล้ว ไกลจากความเป็นจริง ไม่มีหลักฐานอะไรเลย ผมไปค้น ไปเช็คดู แต่จะออกเดินทางประมาณปลายกุมภาปีหน้า ออกจากรุงเทพ.เข้าตราด พนมเปญ ฮานอย กวางสี กวางตุ้ง เลาะริมชายทะเล สู่จุดสูงสุดของประเทศจีน.ดินแดนมองโกเลียใน ไปกลับกรุงเทพ 6-8 เดือน อยากจะเดินทางไปเที่ยวไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ ไป เดินทางโดยรถยนต์ ใช้เส้นทางเก่า ไม่มอเตอร์เวย์ อยากดูอยากเห็นธรรมชาติ สวย ๆ งาม ๆ แวะเที่ยว ที่ที่น่าไปเที่ยวในธรรมชาติ ตากล้อง ไปด้วย 2 คน ถ่ายทำรายการมาให้ดู ผมจะถ่ายสถานที่ที่น่าสนใจ น่าไปเที่ยว ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป หาคนพิเศษมาร่วมพูดคุยเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม จุดเด่นของแตแต่ละชนชาติ เรื่องน่ารู้ ทำในรูปสารคดี น่าสนใจ ผมเดินทางอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทุก ๆ ปี ภาระทางด้านการงานน้อยลง ไปทุกปี ไม่ซ้ำที่ ไม่ซ้ำกัน จนกว่าจะไม่มีแรงไป

คุณรังษี ทำไมนักการเมือง พูดโกหกเก่งจัง ประชาชนจะจับโกหกได้อย่างไร ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ตอบ ที่จริงว่าไปแล้ว นักการเมืองไทยมีความสามารถพิเศษ สมัยน้าชาติ เรียกปลาไหลใส่สเก็ต พูดเก่ง เก่งสร้างภาพ ไม่เก่งทำงาน ประเทศไทยค่อนข้างยากจน เพราะว่ามีนักการเมืองที่ไม่ค่อยมีความสามารถ...โปร่งใสเหมือนประเทศเจริญแล้ว จับโกหกไม่ยาก คนไทยมีจุดอ่อน ไม่ค่อยเก็บสถิติ ว่าคนนั้นพูดรับปากว่าอะไรบ้าง มีเค้ารับปากอะไร แล้วไม่บันทึกสถิติไ ที่นักการเมืองพูดก่อนได้รับเลือกตั้ง นำเรื่องที่นักการเมืองที่กำลังทำในปัจจุบันนำมาเปรียบเทียบกับที่เขาเคยพูด เราจะเห็นความจริง ...เค้าเคยโกหกหรือไม่ 2.ความไม่ดีของนักการเมืองต้องทำให้เราช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยกันเก็บข้อมูล ใครทำอะไรไม่ดี ชั่วร้าย มีนักการเมืองเยอะออกลายหลังทำหน้าที่นักการเมืองมาได้นานหน่อย บางคนหลงตัวเอง คิดว่ามีอำนาจล้นฟ้า เป็นเจ้าของประเทศนี้ได้..ข้าราชการเอาแต่ใจ กลายเป็นนักการเมืองพูดอะไรที่ไม่รับผิดชอบ พูดเก่ง เสียงดัง แต่พอมีปัญหา เดินทางออกนอกประเทศอย่างเร็ว ทั้งครอบครัว อยุ่เมืองไทย พูดเก่ง กล้าหาญ ปืนดังเม็ดแรกผมจะเข้ามา พูดเก่งในสภา พวกทหารหลายคนพูดดุ เก่งเรื่องตีหัวจิ๊กโก๋แถวหน้าปากซอย นักการเมืองดีดีมีเยอะ แต่นักการเมืองไม่ดี ต้องช่วยกันจับผิดต้องเอาข้อมูลที่เขาพูดมาสดงออกมา

คุณสงกรานต์ ทติวงศ์ มีความฝันอยากร่ำรวยมาตั้งแต่เด็ก การทำธุรกิจ อยากทำเกี่ยวกับสแน็ค เบเวอร์เรจ เหมาะกับตลาดเมือง ขอคำแนะนำทื่เป็นไปได้

ตอบ การมีความฝันตั้งแต่เด็กเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราเดินทางสู่อนาคตอย่างมีเป้าหมาย การเรียน มีกำลังใจมี่ต่อสู้กับปัญหาข้างหน้า การที่คนมีเงินมีทอง ต้องเสี่ยง ต้องทำงานหนัก ทำธุรกิจ สร้างผลประโยชน์เป็นกอบเป็นกำ รวดเร็วขึ้น แต่ต้องเลือกธุรกิจที่มีตลาดกว้าง สินค้ามีคู่แข่งไม่มาก คือเทคนิค ทำให้เรามีความสำเร็จในข้างหน้าไม่ยาก เกี่ยวกับธุรกิจสแน็ค เบเวอร์เรจ ของขบเคี้ยวและเครื่องดื่ม ในเมืองไทย มีคู่แข่งในตลาดเยอะ เมืองไทยมีปัญหา เวลามีอะไรดี ก็จะมีคนมาก๊อปปี้
คุณสงกรานต์ ลองดูว่าจะต้องหาสินค้าที่คนเลียนแบบได้ยากหน่อย มีตลาดที่กว้าง เราจะไปได้ง่าย เช่น ผมอยากให้มองมองตลาดโลก ใหญ่กว่าประเทศไทยเป็นหลายร้อยเท่า หากเราคิดสินค้าอะไร หาตลาดโลกได้ ผลิตสินค้าในไทย เราได้เปรียบ ราคาต่ำ แต่ต้องควบคุมคุณภาพให้ได้ดี สามารถขายได้ทั่วโลก ผมเชื่อว่าความสำเร็จไม่ไกล ..ญี่ปุ่นอยู่เมืองไทยประสบความสำเร็จ ยึดเหตุผล ผลิตในประเทศไทย ควบคุมคุณภาพสินค้าที่ดี ต้นทุนต่ำ ตลาดใหญ่เหลือเกิน ญี่ปุ่นส่วนใหญ่รวยกันเป็นแถบ อยากได้ซุปเปอร์คาร์ ไม่ยาก ทำอย่างที่ว่านะครับ

คุณเพชรรินทร คุณวิกรมคิดว่าทุกวันนี้ มีแต่คนสร้างภาพให้ดูดีน่าเชื่อถือ หวังผลอะไรหรือไม่ รวมทั้งคุณวิกรมด้วยหรือเปล่า

ตอบ การทำให้สังคมรู้จักตัวเราถือเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ พูดตามข้อเท็จจริง เรามีสิ่งดี ให้ผู้คนเอาไปใช้อะไรได้ อันนั้นก็ควรจะใช้ การสื่อให้สังคมให้รู้จัก คนที่ไม่มีอะไรเลย ชอบสร้างภาพให้ทุกคนรู้จัก เช่น เวลามีการเลือกตั้ง กทม. หรือ ส.ส.ต่างจังหวัด ผมเห็นหลายคนไม่มีคุณสมบัติ ไม่มีโอกาสจะได้เป็นผู้ว่า กทม. หรือสส. แต่ทุกครั้งจะมีคนพวกนี้เห่อมาหาเสียง พวกเขาพวกเธอ อาศัยวิทยุโทรทัศน์ทำให้เป็นที่รู้จัก ถือเป็นการสร้างภาพ เห็นเป็นประจำทุกครั้ง ทำกันแบบนี้ในการเลือกตั้ง ส่วนผมทำนิคมฯมายี่สิบปี เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปเจ็ดปีที่แล้ว นักข่าวสนใจผม เป็นนักธุรกิจแต่ไม่ทำงานประจำ กลับมาเขียนหนังสือ เพราะในอดีตของผมมีเรื่องของครอบครัว เรื่องของความผิดพลาดในการทำธุรกิจ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในสังคม การที่จะให้คนมาอ่านหนังสือผม ผมก็ต้องออกสื่อ เพื่อให้คนอยากมาอ่านหนังสือผม ปัจจุบันมีคนเอาหนังสือผมไปทำละคร "ไฟอมตะ" ออนแอร์เดือนหน้า ผมเชื่อว่า การที่จะมาอ่านหนังสือผม กว่าสี่ล้านคน เราทำให้คนรู้จัก ผมไม่คิดจะเล่นการเมือง หรือใช้ชื่อเสียงหาผลประโยชน์ ผมไม่มีอะไรแอบแฝง สิ่งที่ผมทำ ให้คนเอาสิ่งที่ผมเคยมีเคยเป็นไปใช้เป็นประโยชน์ เน้นเรื่องความรู้เป็นหลัก

คุณยุดา ตลาดจีนใหญ่มาก แต่พ่อค้าจีนเก่งมาก พ่อค้าไทยจะบุกตลาดจีนได้อย่างไร ขอคำแนะนำ

ตอบ ที่จริงผมว่าการจะซื้อจะขายอะไรกันได้ จะต้องมีในอีกฝ่ายหนึ่งไม่มี จะเกิดโอกาสของการทำธุรกิจ ตลาดจีนใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากอเมริกา มีเงินทุนสำรองมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก โครงสร้างพื้นฐาน คนไทยน่าจะมองให้ออกว่า ไทยมี แต่จีนไม่มีหรือผลิตไม่ได้ มีอะไรบ้าง เราเอาสิ่งนั้นทำไปขาย โอกาสที่จีนจะซื้อก็จะมีสูง ที่จริงแล้ว ไทยกับจีนมีความต่างกันในเรื่องภูมิอากาศและภูมิประเทศ หลายอย่างจีนไม่มี เราส่งไปขายเขาได้ หรือที่ไทยเราไม่มี จีนก็ส่งมาขายเราได้ นั้นคือจุดเริ่มต้นของโอกาสทางธุรกิจและการค้า วันนี้ การทำธุรกิจ เราไม่ดูว่าใครเก่งกว่าใคร อยู่ที่การเตรียมตัว อยู่ที่การบริการ การบริหาร ทั่วโลกมีการสั่งซื้อสินค้าญีปุ่นมากที่สุด คุณภาพสินค้าดีและราคาไม่แพงจนเกินไป ญี่ปุ่นสร้างฐานการผลิตไปทั่วโลก การบริการหลังการขาย เขามีอย่างทั่วถึง ผู้คนสนใจซื้อสินค้าญี่ปุ่น ถ้าเราะอยากจะทำการค้าธุรกิจจีน นำแนวทางแบบญ่ป่นมาใช้ เน้นคุณภาพ เน้นการบริการ เน้นการบริหาร เราจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

คาถาชีวิต ถ้าคิดว่าง่ายย่อมทำได้ ถ้าคิดว่ายากย่อมลำบาก ความสำเร็จจะมาเยือนเรา ถ้าหากว่าเราคิดว่าเราทำได้...
ความรู้สึกที่ผมเป็นมาตั้งแต่เด็ก ถ้าผมมองข้างหน้าว่ามันยาก งานอะไรก็แล้วจะลำบาก ถ้าผมมองว่า แหม มันต้องทำได้แน่นอน ความสำเร็จจะมาเยือนเรา

สายแรก คุณนพดล ตลาดทองคำเมืองไทยบ้านเรา ราคาขึ้นลงขึ้นกับตลาดโลก และสถานการณ์ในประเทศนั้น ๆ หรือไม่ ตอนนี้สังคมไทยเรา
คนปกครองประเทศ จะแก้ไขอย่างไรดี

เรื่องทองคำขึ้นอยู่กับตลาดโลกเป็นหลัก ตลาดโลกขึ้น-ลง ในประเทศไทยก็ต้องตามนั้น สัดส่วนของการใช้ทองคำในประเทศไทย ว่าไปแล้วเป็นส่วนเล็ก ๆ ของจำนวนทองคำที่ซื้อขายในตลาดโลก ....แต่แน่นอน อีกปัจจัยเรื่องเสถียรภาพ เหตุการณ์ในประเเทศนั้น ๆ ตั้งแต่สมัยโบราณ มนุษย์รู้จักใช้เป็นของมีค่า ทองคำเป็นสิ่งที่ไม่เปลี่ยน เกิดสงคราม ไม่ว่าเงินดอลลาร์ เงินปอนด์ คนจะไม่ถือ คนจะถือทองคำ อยู่ในประเทศไหน ทองคำล้วนมีค่า เสถียรภาพในประเทศใดไม่มั่นคง คนจะแห่ไปซื้อทอง ราคาทองจะขึ้นกับเสียรภาพในประเทศนั้น ๆ เวลานั้น ๆ ส่วนนายกของเรา การบริหารประเทศ ให้เกิดเป็นผลเป็นงาน ต้องมีเวลาให้เขา กดปุ๊ปติดปั๊ป หายากและอาจไม่มี ในโลกนี้ ในสถานการณ์และเสถียรภาพในประเทศไทย เรื่องคุม ส.ส.ในสภา อ้วก ปราบคอรัปชั่น ลิ้นห้อย วันนี้ต้องดูว่าประเทศไทยของเรา
พื้นฐานไม่ดี นายกคนใหม่ของเราให้คะแนนเต็มร้อย ทางด้านเศรษฐกิจต้องให้เวลาเขาหน่อย ดูเรื่องจีดีพี การเงินการคลัง ว่าของเราเป็นอย่างไร ถ้าจีดีพีเติบโต เศรษฐกิจเรายังไปได้ ปีที่แล้วว่าไปแล้วเศรษฐกิจโลกก็ไม่ดี ต้องให้เวลาเขานิดนึง

คุณวีณา ดิฉันทำธุรกิจ ฟังคาถาของอาจารย์ชอบมากค่ะ ทำธูรกิจ เวลาแข่งขันกับคนอื่น คิดว่าคนอื่นทำได้เราก็ทำได้ หาโอกาส สิ่งที่คนอื่นได้เขาทำได้ แล้วยังไม่ได้ทำอะไร แล้วเราก็เพิ่มเติมส่วนตรงนั้นเข้าไป จีงทำให้การทำธุรกิจการงานของดิฉัน ประสบความสำเร็จ และมีความภูมิใจ

วันนี้ขอให้ค่อนข้างจะต้องระวังกันนิดนึง ผมขออนุญาตฝากไว้นิดนึง ในช่วงนี้ประเทศเราแปรปรวน ไม่มั่นคง ขอให้ทุกท่านทำอะไรใช้วิจารณญาณ ใช้ความอดทน ความรอบคอบ มองไปข้างหน้า ผมเชื่อว่าทุกท่านจะแก้ไขปัญหา และเดินผ่านปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน อย่าวู่วาม และทำอะไรอย่างมีเหตุผล

หวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและผ่านไปได้ด้วยดี

ขอบคุณคุณวิกรม คุณวิชัย และทีมงาน CEO VISION ค่ะ
ปล.คุณวิกรม รักษาสุขภาพระบบทางเดินหายใจ และหลอดลมบ้างนะคะ เป็นห่วงค่ะ กระแอมกระไอแบบใหญ่เลยค่ะ
พฤหัส-ศุกร์หน้า ขอให้เดินทางปลอดภัย สุขภาพกาย-ใจ ยอดเยี่ยมนะคะ อย่าลืมพก Hearti Benecol ไปดื่มทุกวัน วันละขวดด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น