วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

ตอน "นักซิ่ง 3 ล้อ"

Poom ขวบครึ่ง อี๊แอบแว๊บไปเดิน Lotus บางแค เดินร้านซี-เอ็ด วันอาทิตย์ (แอบอ่านหนังสือพวกบรรดาเลี้ยงเด็ก ไม่ซื้อไม่เสียสตางค์) กับเดินดูอะไรก็ได้ที่จะวิวัฒนาการมาเป็นของเล่นให้ลูก ใจคิดอยากจะซื้อจักรยาน 3 ล้อ เห็นของ Ping Ping มีแบบคันเหล็กข้างหลังเอาไว้เข็น ก็ประมาณพันกว่าบาท โห..งบไม่พอ..เลยไปเล็งคันเล็กแทน ซึ่งน่าจะเหมาะกับสรีระของ Poom มากกว่า ก็สามร้อยกว่าบาท (เดี๋ยวนี้ 2552 ปาเข้าไป สี่ร้อยกว่าบาทแล้ว) เขาเขียนบอกว่า เหมาะกับเด็กอายุสองขวบครึ่ง แต่อี๊ไม่สนหรอก อี๊ก็เล็งแบบปิดตาข้างหนึ่ง ว่าล้อหน้าตรงไหม (ล้อหลังไม่ได้ดูหรอก) แฮนด์เบี้ยวไหม ที่ถีบมีปัญหาอะไรไหม (มี 3-4 คัน เลือกซะทุกคัน ถ้าไปซื้อที่ร้านขายจักรยาน แน่นอนต้องถูกกว่า แต่ซื้อห้าง มันได้อย่างใจ เลือกไป คนขายจะบ่น (ในใจ) ก็ช่างเถอะ)

อี๊เห็นเด็กคนอื่น ถามคนเลี้ยง ขวบกว่าเขาก็พาขี่สามล้อแบบ Poom เหมือนกันแหละ (ไม่ต้องใส่รถเข็นเด็ก แถมเด็กจะควบคุมรถ เป็นอิสระทั้งความคิด และการเคลื่อนไหวของร่างกาย การทรงตัว และอืน ๆ อีกมากมาย)

Poom ก็ชอบนะ อี๊ตอนแรกก็ใช้มืออี๊กดที่เท้าลูก แต่คงไม่ใช่ เลยใช้ของจริง เท้าอี๊นี่แหละ เหยียบบนเท้าลูกแล้วกดให้ลูกรู้ว่าวิธีการขี่เป็นอย่างไร แรก ๆ ก็ยังขี่ไม่ได้หรอก ขี่ไปก็ล้มไปขาแข้งก็เข้าไปติดอยู่ในล้อหน้า Poom ร้องไห้จ๊าก ก็พักไว้ก่อน วันหลังเอาใหม่ จนลูกขี่ได้แล้ว อี๊ก็พา Poom ออกไปขี่หน้าบ้าน (เพื่อเก็บระยะทาง...ยาวดี) Poom ก็ขี่ได้ แรก ๆ อี๊จะใช้เชือกเทปของ E'Leng มันเส้นใหญ่และหนาด้วย ผูกแฮนด์ทั้ง 2 ข้าง แล้วลาก ลูกก็ถีบไป (ผ่อนแรงเวลาถีบ) ตอนหลัง ๆ ก็ขี่ไปถึงหน้าหมู่บ้าน เวลาข้ามเนินหลังเต่า อี๊ก็ถามลูกว่า "จะให้อี๊ช่วยมั๊ย" Poom ก็พยักหน้า อี๊ก็จะดันหลังให้ข้ามไปได้ วันหลังอี๊ให้ Poom ทำเอง (ลูกต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า) Poom ก็ลุกขึ้นแล้วก็ลากรถสามล้อข้ามเนินหลังเต่าแล้วก็ถีบต่อ โอ๊ะ โอ...No Problem

มีวันหนึ่ง AmiJang (อายุแก่กว่าลูก 1 เดือน) มาที่บ้านก็ขี่สามล้อของลูก แต่ก็ยังถึบไม่เป็น เพราะของ AmiJang เป็นสามล้อแบบมีคันเหล็กเข็นข้างหลัง NarLek บอกว่าเผื่อตอนโต (จริง ๆ แล้วความคิดแบบนี้ก็ไม่ผิดนะ เพราะถ้าถอดที่เข็นออกก็โอ.เค. ขาถึงก็ถีบได้) แต่ตอนหลังอี๊ไปบ้าน Poom พ่อซื้อจักรยาน 2 ล้อ (สีแดง) มีล้อข้าง ประกบล้อหลัง อี๊เชื่อว่า หมู หมู สำหรับลูกอย่างแน่นอน

แสบสุด ๆ วันหยุดวันหนึ่ง อี๊ก็พาลูกไปขี่สามล้อเหมือนเดิม คราวนี้ Poom ใจกล้าเกินความจำเป็น จะขี่ออกนอกหมู่บ้านให้ได้ ยุ่งละซิ อี๊ต้องเลือกและ ว่าจะเอาอะไร ระหว่างเด็กกับสามล้อ สุดท้าย อี๊ต้องฝากสามล้อไว้ที่ รปภ. แล้วอุ้ม Poom กลับบ้าน แรก ๆ ก็โวยวาย หึหึ อี๊ตัวขนาดนี้ล็อคอยู่ครับ ในที่สุด Poom ก็ยอม เดินไปได้หลายซอย ก็เอาลูกลงเดิน ก็ไม่มีปัญหาอะไร เดินกลับไปบ้าน พ่อกับแม่รออยู่แล้วก็นั่งรถยนต์ไปตลาดกันต่อ

ตอนลูกโต เราก็ไปเดิน Lotus สาขาไหนจำไม่ได้ อี๊เดินจูงมือ Poom เดินผ่านแผนกจักรยาน Poom ถามว่า "อี๊ หนูขี่จักรยานได้มั้ย" อี๊ตอบ "ไม่ได้หรอกลูก เพราะถ้าเราไปลองขี่นั่นแปลว่าเราอาจจะซื้อของเขา" Poom ก็รับฟังและไม่มีปัญหา พ่อแม่ Poom อี๊ ก็เดินไปแผนกอื่นต่อ ...จบคร้าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น