วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 26 กพ.53

วิกรมคลินิก
สถานการณ์แบบนี้ องค์คณะผู้พิพากษาคดียึดทรัพย์ของคุณทักษิร เข้าประชุมแล้ว คาดการณ์ต่าง ๆ นานา ทำอย่างไรดีครับ เหนื่อย
เหนื่อย..
ตอบ คิดว่าเวลายิ่งนาน เราได้เห็นได้ฟัง ได้ใช้ความคิด ในการกลั่นกรองได้มากขึ้น ผมคิดว่าเราจะเห็นภาพ เข้าใจ รู้เข้าใจ หลีกเลี่ยงที่จะไปทำ ตอนนี้ผมเข้าใจว่าความรู้สึกความคิดคงจะดีกว่าปีที่แล้วทั้งปี 2.ผมว่าความจริงคือเป็นสิ่งประเสริฐความจริงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยึดไว้..ยึดถือความจริงความถูกต้องอะไรก็แล้วแต่ว่าความจริงมีเหตุผลถูกต้องยึดถือเป็นเกณฑ์ นั่นจะมีปัญหา นำไปสู่การปฏิบัติ เรื่องการลงทุน ดูให้ถูกต้อง รอบคอบ สถานที่รู้ข่าวว่าที่ไหนจะมีอะไรก็หลีกเลี่ยงไม่ไปที่นั่น จะโดนไอ้โน้นผมไม่เชื่อเรื่องดวง ผมเชื่อเรื่องการบริหารการจัดการมากกว่า ทุกอย่างต้องใช้วิจารณญาณ หลีกเลี่ยง ผมเป็นคนหนึ่ง ดับทุกข์ด้วยการหลีกทุกข์ วิธีการไม่ให้เกิดทุกข์ ไม่ไปหาที่ที่มีทุกข์ ง่าย ๆ เรารู้ตัวเรามากที่สุด...พยายามอย่าให้มีปัญหา ช่วงนี่ภาระกิจคุณวิกรมเยอะมาก ละคร "ไฟอมตะ" เขาทำได้ดี ดูในมอนิเตอร์ ผมได้คุยกับคุณนิรุต อายุ 63 ปีแล้ว มี ฟิโลโซฟี ที่ดี มีความคิดที่มีเหตุมีผลในระดับหนึ่ง...ทำอะไรใช้เหตุใช้ผล นักแสดงควรเอาแบบอย่างคุณนิรุต นักแสดงคุณชาคริต...ตาโหล (12) แว็บเข้าไปนอน วันนึ่ง นอน 3-4 ชม. อยู่ได้ยังไง ระวังตอนแก่จะม่องนะครับ ผมกำลังจะทำหนังสือบทเรื่องย่อ "ไฟอมตะ" แจกก่อนยังไม่วางแผง แฟนซีอีโอวิชั่น ต้องได้ก่อน ได้เยอะ 39 บาท ก่อนดูจริง เมย. ส่งคำถามเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้ฟัง และส่วนรวม 248-1657 Sms 42219645.... วางแผนสิ้นเดือนมีนาคม 53 ceofanclub@yahoo.com

คุณประสิทธิ์ มองปัญหาของคนกรุงเทพในเรื่องสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างไร.... สังเกตุว่าคนกรุงเทพนึกถึงแต่ตัวเองมากยิ่งขึ้น ถ้าคุณวิกรมไม่ได้เป็นผู้ว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ไหมครับ

ตอบ ผมไปเกี่ยวอะไรกับผู้ว่า (ฮา) ผมไม่เกี่ยว ๆ ที่จริงขึ้นอยุ่กับความนึกคิดของคนเรา ความเข้าใจ ปัญหาหลัก ๆ ของสังคมไทย อยู่ที่ความเข้าใจของคนไทยที่มีต่อสังคม รู้จักคำว่าสังคมประเทศเรา มากน้อยแค่ไหนถัวเฉลี่ยประชากร 65 ล้านคน เมื่อเปรียบกับประเทศอื่น ค่อนข้างจะต่ำ เปรียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ญี่ปุ่น อเมริกา ปัญหาเกิดจากสิ่งที่ฝึกฝนคนของเราในประเทศนี้ขึ้นมา กระทรวงศึกษาฯ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ให้กับเด็ก ๆ เราไม่ประสบความสำเร็จ อีกอันนึ่งกรมประชาสัมพันธ์สื่อถ่ายทอดให้คนไยทั้งประเทศให้ประชาชนได้รับรู้ ตรงนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ค่านิยมที่จะสร้างสรรค์ ทำในสิ่งที่ถูกต้องยังน้อย ฉะนั้น คุณภาพของประชาชนทุกประเทศ ขึ้นกับ 2 หน่วยกระทรววง การศึกษาการให้ข้อมูลของทั้งสองกระทรวง คนไทยเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้มากกว่าสังคม และข้อมูลต่าง ๆ ทุกวันนี้สำคัญมาก ผู้บริหารของสังคมไทยต้องยอมรับในอดีตถึงปัจจุบัน คุณภาพของคนไทยไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นเพราะฝีมือการบริหารของผู้บริหารของเราทั้งสิ้น แก้ให้ถูกจุดดือ กระรวงศึกษาและกรมประชาสัมพันธ์เป็นหลัก ใช้มาตรฐานการสื่อที่มีมาตรฐานสากล ไม่ใช่นั่งเทียนคิดกันเอง ผมว่าเราจะได้คนที่มีคุณภาพ ผมเชื่อว่าคนไทยว่านอนสอนง่าย ขึ้นอยู่กับคนสอน คนฝึก ขึ้นอยู่กับผู้นำ คนอมตะเป็นคนที่มีคุณภาพจากผู้บริหารในโรงงานนั้น ๆ วันนี้อยากจะบอก ผมภูมิใจส่วนใหญ่แล้วเป็นคนดีมีจิตใจความคิดถูกต้องแก่สังคม

คุณธนิศร์ การดำเนินชีวิตและธุรกิจให้มีความสุขอย่างยั่งยืนในขณะที่สถานการณ์รอบตัวการเมืองสังคมยุ่งเหยิง

ตอบ อันแรกต้อง หาทางทุกอย่า ในสถานการณ์ธุรกิจเศรษฐกิจ ปัญหาคือต้องลดต้นทุน ต้องกลับมาคิด แต่ละขั้นตอนทั้งชีวิต ทั้งการทำงานและธุรกิจ จะปรับเปลี่ยนแปลงในเรื่องของต้นทุน ข้อสอง หาลู่ทางเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการบริหาร ระบบการผลิต อัฟเตอร์เซลเซอร์วิส เราต้องทำให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุด สามต้องขยายตลาด คือหัวใจของการเติบโตและความอยู่รอดขององค์กร ขายได้มาขึ้นเท่าไหร่...ยิ่งควบคุมให้ต้นทุนให้ต่ำลงและคุณภาพดีขึ้นด้วยการวิจัย ทำให้เราสามารถทำในสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันได้ ผมชอบยกตัวอย่างตลาดของญี่ปุ่น เอาเรื่องการวิจัยสินค้าว่าจะทำอย่างไรได้ดีขึ้น.... เมื่อได้ knowhow ส่งไปผลิตในประเทศที่มีต้นุนต่ำ เขตปลอดอากร เอฟทีเอ ทำให้ผลิตสินค้าได้ในราคาถูก ไม่เสียภาษี สินค้าญี่ปุ่นไม่แพง คุณภาพดี ขายได้ในตลาดทั่วโลก (เช่นร้านไดโซใช่ไหมคะ).... เป็นหลักการทำให้เราอยู่รอดในสถานการณ์สังคมปัจจุบัน

คุณปราณี เคยจะหาคิดผู้ร่วมทุนหรือหุ้นส่วน แต่กลัวถูกโกง...แต่ถ้าไม่มีคนมาหุ้น ก็ไม่มีเงินทุน กู้ธนาคารก็ยาก

ตอบ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยมี ถังแตก แย่ใช้เงินก็เยอะ การร่วมทุนสำคัญมาก ๆ เหมือนกาแต่งงงาน แล้วทำให้ชีวิตครอบครัวอยู่รอด ศึกษาข้อมุล คนที่จะมาเป็นหุ้นส่วน..มีความน่าเชื่อถือในเชิงของการทำธุรกิจ ด้วยการตรวจสอบในวงการค้าที่เขาอยู่ เขาจะรู้ว่าคนค้าขายในวงการเดียวกันเขาจะรู้ว่าค้าขายเป็นอย่างไร รับผิดชอบไหม โกงไหม....2.เรื่องเครดิต พวก Bank หา connection จากแบงค์ ขอรายละเอียดการเงินของเขา เช่น จ่ายเช็คเด้งไม๊....3. เราตกลงจะร่วมทุนต้องมีสัญญา หน้าที่ของเขาและหน้าของเรา....จะต้องทำมีอะไรบ้าง ความรับผิดชอบขอบข่าย มีอะไรบ้าง เมื่อตกลงกันแล้ว ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข อย่างเต็มที่ 4.เวลาทำงาน ต้องทำงานด้วยความจริงใจไม่ปิดบัง ไม่หมกเม็ด ทำไม่ถูกลับหลัง..ไม่มีอะไรซ่อนเร้นทำไม่...5. ทำไปเกิดความผิดพลาด ผู้ถือหุ้นผู้ร่วทุนทุกคนจะต้องมีน้ำใจ แสดงจริงจังอย่างเปิดเผยในการร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย หันหน้าเข้าแก้ปัญหาร่วมกัน .แล้วทำเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ใช้อารมณ์ คุณปราณี...ทำอย่าง 5 ข้อนี้ ผมเชื่อว่าโอกาสจะมีปัญหาจะน้อยลง

คุณสุรชัย เพราะอะไรเหตุใด ราคาน้ำมันเมืองไทยผันผวนมาก ราคาตลาดโลกลดลง แต่บ้านเรากลับขึ้นราคา
ตอบ ที่จริงเราต้องรู้เหตุผลของประเทศไทย เราต้องนำเข้าน้ำมันดิบกว่า 95% ต้นทุนสูงกว่ามาเลเซีย ประเทศอื่นเขามีน้ำมันเอง ภาษีของเราค่อนข้างสูงทำให้เราซื้อนน้ำมันราคาสูง หากเราเปรียบเทียบนำเข้าน้ำมันดิบในอัตราส่วนกว่า 95% ราคาหน้าปั๊มของเราถูกกว่า...เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ 2.เรื่องการปรับตัว การบริหารต้นทุน ผมคิดว่าต้องศึกษาการลดต้นทุน เช่นญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการคิดค้นลดต้นทุน การทำอย่างนั้นได้ทำเรื่องอาร์เอ็มบี ค้นคว้า วิจัย จะเห็นมีจุดรั่วเยอะ สามารภนำมาปรับใช้ ผมเชื่อเทคโนโลยีคือทางรอด....ต้องใช้อย่างถูกต้อง เราต้องคิดวางแผน ไม่ใช่แค่ลดต้นทุนอย่างเดียว ต้องเพิ่มคุณภาพด้วยอาร์แอนด์บีกำลังทำศูนย์กลาง ร่วมมือกับเมืองวิทยาศาสตร์ที่อมตะ การทำอาร์แอนด์บีนำไปสู่ทางการในการปรับปรุงแก้ไขทุก ๆ อย่าง ต้นทุน สิ่งแวดล้อม ทุกอย่างจะเป็นทางรอดของโลกอนาคต

คุณสรัญ คุณวิกรมไปต่างประเทศ เคยเห็นฝรั่งทำงานเป็นผู้ใช้แรงงานหรือไม่ ฝรั่งที่ประสบความสำเร็จแล้วต้องล้มเหลว ลุกขึ้นมาสู้ชีวิตอย่างไร ขอคำแนะนำ

ตอบ ก็ตรงนี้ต้องย้อนกลับไปเรื่องเก่า ๆ (ผมเนี่ยมิสสะเตอร์ย้อน) สาเหตุและที่มาของคนไทยและสังคมไทย มีประเด็นอยู่อย่างหนึ่ง เราได้รับอิทธิพลทางสังคมและความคิด จากอินเดียค่อนข้างจะมากเนื่องจากเรานับถือศาสนาพุธ รับปรัชญา อินเดียก็เป็นแหล่งวัฒนธรรมเรื่องวรรณะ คนไทยมีความรู้สึกในแง่ของศักดิ์ศรีแบ่ง.คนจนคนรวย อยู่กันคนละระดับ การแบ่งมาตั้งแต่อยู่ในครอบครัว ครอบครัวคนรวยจะยอมรับครอบครัวคนจนน้อยมาก เรากระจุกตัวในกรุงเทพ ดูตั้งแต่โรงเรียน ร้านอาหารยองยองเหลา นอร์มังดี มีทุกที่ในโลก (เปรียบเทียบยองๆเหลากับนอร์มังดีก็ไม่ได้)ในอเมริกาก็เหมือน ๆ กัน มีเงินมาก ตอนสมัยร.5เลิกทาส ไทยเท่าเทียมกันมากขึ้น คนไทยมีพื้นฐานเรื่องวรรณะมานาน ผูกติดกับควมเคยรวย ความมีชื่อเสียง กลัวเสียหน้าถ้าจะไปทำงานที่ดูเสียศักดิ์ศรีแต่ฝรั่งมองโลกกว้างกว่า ไม่ผูกติด ขอให้อยู่รอดปลอดภัย เลี้ยงตัวรอดได้ ไม่ต้ององกังวลเรื่องศักดิ์ศรี เรื่องเสียหน้า วิธีแก้ไขอย่าไปท้อ อย่างผมเป็นเด็กไปขายถั่วคั่ว (อ๊ายอาย เจ้าชายถั่วคั่วหรือคะ) หรือไปเคาะประตูขายของตอนปิดเทอม (ตอนเรียนมหาลัย) เราทำในสิ่งที่สุจริต ผมเจอหลายคน เดินแถววังบูรพา เราเดินหาเขา เรายิ้มหาเขา แต่เขาพูดกับเรา เย็นชาไม่มีน้ำใจกับเรา เราบอก ไม่เป็นไร เราต้องการไปหาเ เรามีเป้าหมายให้งานประสบความสำเร็จ เราจะมีความสุขกับทุกสถาณ์การณ์ ไม่ว่าเราจะทำหน้าที่อะไรหรืองานอะไรเเราภูมิใจกับงานตรงนั้นคือประเด็น แล้วเราก็จะไม่กลวคนอื่นดูถูกเรา

คุณโสภณ คุณวิกรม น้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งหรือไม่ จังหวัดชายฝั่งทะเลจะได้รับผลกระทบ แก้ไขอย่างไร

ตอบ ก็ที่จริงปัญหาของเรา 2 ดูภาพรวมว่าปัญหาโลกเราห่อไปด้วยโอโซนที่ถูกทำลาย อุณหภูมก็อั้นอยู่ในนั้น การลดอุณหภูมิคือต้อง1.ปลูกต้นไม้ ใบไม้เป็นตัวที่แปรความร้อนได้ดีมากต้องการแสงแดดมาปรุงอาหาร มนุษยต์ต้องเข้าใจว่าโลกราเร้อนขึ้น แดดส่องมากระทบหิน ดิน ต้องปลูกต้นไม้ มีผลไม้ไว้กิน มีดอกไม้ดู มีกลิ่นไว้ดม เต็มไปได้วยพื้นที่สีเขียวมีผลิตผลเป็นอาหรได้ 2.ลดความร้อนให้น้อยลง น้ำแข็งละลาย ขั้วโลก เราควรทำเขื่อนเก็บกักน้ำให้มาก สร้างเขื่อนมากขึ้น (แล้วต้องทำลายป่าไม้เพื่อสร้างเขื่อนไม่ใช่หรืออคะ) สะสมน้ำแข็งขั้วโลกเหนือในไซบีเรีย น้ำไหลลงไปที่ต่ำคือทะเ ล ยูเอ็นต้องมาทำตรงนี้ ทุกประเทศร่วมกันปลูกต้นไม้ หน้าแล้งเราเอาน้ำมาใช้ การแก้ง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ คุณพัฒนะ ทำไมสังคมไทย มีประมาณคนไม่ดีมากขึ้น คุณวิกรมเขียน "ผมจะเป็นคนดี" ทำอย่างไรให้มีคนดีมากขึ้นในอดีตผมเป็นคนไม่ดีไง (ฮา ๆ ๆ) เริ่มจาก 1.ต้องรักตัวเราเท่ากับสังคม ทำตัวเราให้กับสังคม ทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์ 2. เข้าใจอยู่เสมอ ประเทศเราจะอยู่ไม่ได้เลย ถ้าสังคมของเรามีปัญหา ประเทศของเราอยู่ไม่ได้ ประชาชนก็ลำบาก ประเทศมั่นคงอยู่เย็นเป็นสุข การเป็นคนดีถือเป็นพื้นฐานที่ส่งเสริมให้ประเทศมีความเข้มแข็ง มั่งคั่ง อยู่ดีมีสุข ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง ต้องอาศัยคนดี ทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ประเทศไทยมีคนดีเยอะแต่ต้องแสดงตน

คาถาชีวิต ปัญหาคือส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ มนุษย์คือผู้สร้างปัญหา ปัญหาจะมากหรือน้อยขึ้นอยุ่กับมนุษย์ผู้นั้นรู้จักปัญหาที่จะเกิดขึ้นหรือไม่

คุณสัมพันธ์ คุณวิกรมอ่านทฤษฎีของดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ หรือไม่ ทฤษฎีลิง 3 ตัว (ไม่ได้อ่านครับ) (น่าจะเป็นหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาด้วยหรือเปล่าคะ)

ตอบ อันนี้เป็นเรื่องที่เคยกันมาตลอด ถ้าจิตเรา เรามีคุณภาพเป็นสุภาพบุรุษ (แถมเป็นสุภาพสตรีด้วย) ทำในสิ่งที่ดีมีเหตุผล ปากตาหู สื่อออกไป เริ่มจากตัวเรา ต้องเป็นคนมีจิตใจดี ไม่มีอะไรแอบแฝง การบริโภคสื่อ กว่า70%ของสื่อใช้ไม่ได้เลย อยากให้ Joint กับบีบีซี ม.เคมบริดจ์ ผลิตคนทำสื่อมีคุณภาพมากกว่านี้ ไม่งมงาย

คุณยลจิต คุณวิกรมขา ดิฉันเคยอยู่ กฟผ. การซื้อขายไฟ ปลอดเกษียณแล้ว เคยติดต่อไปทางอมตะ น่าสนใจชีวิตคุณวิกรม อยากทราบว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณวิกรมเปลี่ยนแปลงชีวิต เรียนหนังสือสูง แถมจบด้านวิศวกรรม บริหารอมตะ
สาเหตุที่เปลี่ยนแปลง 1.การที่ผมรักเรียนตั้งแต่เด็ก หนังสือทำให้จิตใจเรามีพลัง มีความสามารถ เชื่อว่าหนังสือเป็นบ่อเกิดความคิดใหม่ ๆ 2.ผมรักดี สุดท้ายรักความเจริญก้าวหน้า วันนี้ผมได้ทำในสิ่งที่ดีกว่าเมื่อวานนี้แล้วหรือยัง พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ ผมจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และทำความดี

ทุกอย่างในโลกนี้ขึ้นอยู่กับความเข้าใจ กลั่นกรอง เปรียบเทียบ ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์และดีต่อตัวเราก่อนและเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมและคนอื่น ทำไมเราและคนอื่นได้ผลต่างกัน ผมจึงเขียนหนังสือ

คุณอัญชลี มีหลานซายอายุ 30 กว่า ฉลาด เข้าไปอยู่ในสังคมไฮโซ จบป.ตรี แต่เป็นเบ๊ให้เขา จะแก้ไขอย่างไร
ก็เอาง่าย ๆ 1.ต้องให้หลานชายได้รู้จักตัวเอง Who are you and What are you looking for....เราเป็นใคร ต้องการอะไรในอนาคตของชีวิต เปรียบเทียบสิ่งที่เขากำลังทำอยู่กับสิ่งที่เขาควรจะทำ ฟุ้งเฟ้อกับพวกไฮโซ ไม่จีรังยั่งยืน เรียนต่อเพิ่มความสามารถ อ่าน "ผมจะเป็นคนดี" นะครับ

ผมคิดว่าทุกอย่างอยู่ที่เหตุและผล อย่ากังวลเรื่องดวงเรื่องโชคชะตา ทำเชื่อในสิ่งที่มีผลเหตุที่ดี มีความสุขความภูมิใจ ทำในสิ่งที่ถูกต้องกับตัวเองและโลกใบนี้
ไปไหนมาไหนระวังตัวกันหน่อยนะครับ
ขอบคุณคุณวิกรมและคุณวิชัย ทีมงาน CV ทุกท่านค่ะ (etc. ผิดตกยกเว้น ขออภัยด้วยนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น