วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 5 กพ. 53

วิกรมคลินิก วันศุกร์ที่ 5 กพ.53

ท่านใดที่มีหนังสือติดมือไปขอลายเซ็นคุณวิกรมได้ หรือไปนั่งฟังไม่เสียค่าใช้จ่ายขอของที่ระลึกจากคุณวิกรม 5 ชิ้น เชิญชวนคุณผู้ฟังร่วมสนุกคุณวงจร การประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอร์ด เป็นการประชุมครั้งที่เท่าไหร่ เดือนกุมภาจะร้อน ๆ ช่วงนี้ต้องฟังหูไว้หู มองอะไรคิดอะไร อย่าใช้อารมณ์ เพราะมีเหตุการณ์บ้านเมืองเราวุ่น ๆ ท่านใดมีปัญหาแก้ไม่ตก การทำงาน เศรษฐกิจ สังคม

คุณสุรชัย เคยอ่านข่าวเห็นประเทศจีนลงทุนในหลายประเทศในทวีปแอฟริกา นักลงทุนควรให้ความสำคัญต่อแอฟริกาหรือไม่

ตอบ ถ้าเรามองกลับไปสู่อดีต ประเทศจีนเดินทางไปสู่แอฟริกา กว่า400ปีที่แล้ว โดยกองเรือของเจิ้นเหอ จีนกลับมายิ่งใหญ่ทางศรษฐิจอีกครัง ภายใน1-2ปีข้างหน้า จีดีพีอาจจะใหญ่เป็นอันดับ2ของโลก แซงญี่ปุ่น ทุกประเทศที่จีนขายของเข้าไปได้ จีนจะเข้าไปหมด หากมีเครื่องบินลำใดตกอาจมีคนจีนอยู่ในนั้น 1 คน เพราะคนจีนออกเดินทางค้าขายกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกทำธุรกิจ เกษตร กับทวีปแอฟริกา รัฐบาลมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมากที่สุดในโลก รัฐบาลส่งเสริมให้คนจีนไปลงทุนในต่างประเทศ เหมือนญี่ปุ่นสมัยก่อน จีนจะเข้าไปต่างประเทศในฐานะนักลงทุน ไม่ใช่ชาวอพยพเช่นแต่ก่อน พระอาทิตย์ พระจันทร์ กำลังสุกใสในโลกตะวันออก เพราะจีนมีความเข้มแข็ง ขยายอิทธิพลไปทุกแห่งในโลก โลกเปลี่ยนไปแล้ว

คุณนพภาวิต คุณวิกรมเดินทางไปเวีนตนามบ่อย บีโอไอมีการขอรับการส่งเสริมการลงทุนหลายแสนล้านบาท มีความเห็นอย่างไร

ตอบ พบคนลงทุนในเวียตนาม ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย หัวหอกหลัก และตามด้วยอเมริกา อียู จีน การลงทุนในเวียตนามเพิ่มขึ้น ไม่เกิน 5 ปี ลงทุนกันอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นท็อป5ของโลก มีน้ำมันดิบเอง โรงกลั่นโรงแรกเสร็จกพ. ปีหน้าอาจเสร็จอีก 2 โรง พลังงาน น้ำมัน แก๊ส ถ่านหินลิกไนต์ นักลงทุนไทยจัดใน 10 อันดับ ซีพี.แชมเปี้ย สยามซีเมนต์ อาจแซงซีพี เข้าไปสร้างปิโตรเคมี ซึ่งอาจไม่อยากลงทุนในสถานภาพที่ไม่มั่นคง โรงแรม ศรีไทยซุปเปอร์ บีโอไอในปี52 7แสนล้าน ถือว่าเป็นสำเร็จมาก ได้มีการเดินทางนักลงทุน ในส่วนท้ายมีมูลค่ากว่าสองแสนล้าน เป็นการยื่นคำขอยังไม่ผ่านบอร์ดอนุมัติ อาจรู้ผลในอีก 2 เดือน การลงทุนในภาวะวิกฤตเศรฐกิจโลกและวิกฤตภายในประเทศถือเป็นเรื่องยาก รัฐบาลจะสร้างนโยบายดึงดูดนักลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน แค่ประกาศ ถ้านโยบายดี นักลงทุนจะเข้ามาลงทุน ไม่ต้องไปหาหรือสร้างงบต่าง ๆ คนที่เกี่ยวข้องไปโรดโชว์ ให้เขาเข้าใจรู้จักเมืองไทย และเข้ามาลงทุนในไทย ตัวเลขดีมาก ๆ กระทรวงอุตสาหกรรมน่าจะตั้งเป้า 1หมื่นล้าน รมต.ชาญชัย ทำดีมาก ไปเคาะประตู ไม่มีนิสัยข้าราชการนักการเมืองโบราณ ได้ใจ

คุณอานนท์ แผ่นดินไหวที่เฮติ คุณวิกรมเคยรับมือแผ่นดินไหวหรือไม่

ตอบ สิ่งแวดล้อมไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวสักเท่าไหร่ ในมุมมองความคิดของผม เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดจากการเคลื่อนตัวของลาวาอยู่ใจกลางและใต้พื้นผิวโลก ทำเปลือกโลกเคลื่อนตัว เปลือกโลกทางแปซิฟิกจะเคลื่อนตัวเข้ามาทิศตะวันตก ไม่ว่าไทยหรือจีน จะเคลื่อนตัวเข้าหาอินเดีย ฝั่งพื้นดินฝั่งอินเดียพม่า จะเคลื่อนตัวเข้าหาแปซิฟิก เกาหลี ญี่ปุ่น อยู่ในเปลือกโลกเดียวกันและเกิดการแอยกตัว ยอดเขาเอเวอร์เรสต์จะสูงขึ้น 1-2 นิ้วทุกปี การเคลื่อนตัวของลาวาได้รับผลกระทบของวงโคจรของดาวต่าง ๆ ในจักรภพ ดาวดวงใหญ่เคลื่อนตัวเรียงตัวเป็นเส้นตรงเส้นขนาน ดาวแต่ละดวงมีแรงดึงดูดในเส้นขนาน ส่งผลในเชิงแม่เหล็ก มีผลกระทบต่อการไหล่และการเคลื่อนตัวของลาวาในโลกเรา และมีผลต่อเปลือกโลกเคลื่อนตัวด้วย แผ่นดินไหวมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบนผิวโลกหรือไม่ มุมมองของผมคือน้อย แผนการรับมือแผ่นดินไหว วิศวกรไทยนำเอาสถิติในอดีตว่าไม่เคยมีไม่เคยเกิด จึงอ่อนแอในการรับมือกับแผ่นดินไหว ในกรุงเทพถ้ามีแผ่นดินไหวอาจเละเป็นโจ้ก 20ปีที่แล้ว การสร้างตึกกรมดิษฐ์ เหล็กเส้นผูก เทปูนใส่ ตึกนี้ใช้ ไอบีมหรือเอชบีม เหล็กตัวเอสมองจากด้านข้าง กลายเป็นเสา ไอบีมเป็นคาน กลางเสาใช้เอชบีม พันล้อมด้วยเหล็กเส้นอีกที (แข็งแรง) เหล็กเส้นจะแตกหัก ตึกเราจะล้มง่าย ตึกในญี่ปุ่นใช้ เอชบีมเป็นเสาไอบีมเป็นคาน จะรองรับการรองรับการโยกของแผ่นดินไหว ถ้าไหวขนาด 7 ริกเตอร์ เป็นโจ๊ก (แย่แน่) อมตะคาสเซิล การเคลื่อนไหวของเปลือกโลกต่ำ เทือกเขาตะนาวศรี 7-8 ริกเตอร์ อมตะคาสเซิลก็ยังทนได้ เขาใหญ่อากาศดี สิ่งแวดล้อมดี ไม่มีแผ่นดินไหว บ้านผมเล็ก ๆ เวลาเกิดแผ่นดินไหว (วิ่งหนีออกง่าย วิ่งหนีไปไหนคะ? คุณวิกรม)

เบรค 2 (บันทึกเทป) คุณอทิวัฒน์ คุณวิกรมผู้ที่อยู่ในภวังค์ของความกลัว ชีวิตจะเป็นอย่างไร มีวิธีแก้ไขอย่างไร

ตอบ ความรู้จัก ความเข้าใจตัวเองอย่างแท้จริง อย่างมีหตุผลอย่างถูกต้อง จะช่วยให้ความกลัวลดลง และเปลี่ยนแปลงเป็นความกล้า เหตุของความกลัว จากการบอกเล่าของผู้ใหญ่สู่เด็กน้อยแบบผิด ๆ พ่อแม่ผู้ใหญ่ต่าง ๆ ขู่ให้เด็กกลัวทำให้เด็กว่านอนสอนง่าย (ใช่ค่ะ คุณวิชัยพี่ไม่เคยสอนให้ลูกเลี้ยงกลัวผีแม้แต่คำเดียว แต่แม่ของเค้าสอนเรื่องแม่มดมาแล้ว ให้รีบหลับตานอน) ผมกลัวผีสุด ๆ ผูกเจ้าไซโก้ หมาต้องเห็นผีจะเห่าบอกผม ผมจะได้เตรียมตัวทัน แม่ผมนี่แหละ ชอบพูดเรื่องคนตายและผีให้ผมฟังตอนหัวค่ำ ผมก็จำฝังใจ เห็นอะไรแว็บ ๆ ก็คิดว่าเป็นหัวคน (จากลูกมะพร้าว) กลัวขึ้นสมอง แต่วันนี้ ผมเชื่อในสิ่งที่มีเหตุผลและความจริง ผมกลัวสิ่งที่ไมรู้และไปทำ ถ้าวันนี้ผมจะทำอะไร ผมต้องรู้ก่อน มีโครงสร้างอะไรอย่างไร กล้าทำทุกสิ่ง ในที่สว่างที่มืด ทุกที่ ผมมีภูมิคุ้มกันในเรื่องความกลัว แต่กลัวใจตัวเองที่กล้าเกินไป ในคาถาชีวิต การเตรียมตัวยิ่งมากทำให้ปัญหายิ่งลดลง ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น ไม่กลัวอะไรเลย สบายใจ ศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก่อนลงมือทำ คุณวิหค คุณวิกรมมีหลักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ข่าวสาร คาดการณ์การณ์ต่าง ๆ ในอนาคตอย่างไร เริ่มจากข้อมูลที่เราสามารถเชื่อถือได้ โลกใบนี้เน้นข้อมูลส่วนใหญ่จากแหล่งข่าวบีบีซี ซีเอ็นเอ็น วอลล์สตรีท ข่าวระดับอินเตอร์ มีความเที่ยงตรง การคิดวางแผนจะได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ สานต่อไม่ผิดเพี้ยนมากจากการาดเดา อ่านและฟังเยอะๆ ทำให้เรามีมุมคิดที่กว้างขึ้น การทำอะไรก็แล้วแต่ หากมีพื้นฐานจากการเก็บข้อมูลให้มาก กว้าง ละเอียด ผมเชื่อว่า 50เปอร์เซ็นต์ จากการคาดเดา ไม่ว่าระยะสั้นหรือระยะยาว สมัยนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อมูล แม่นยำ นำมากำหนด แก้ปัญหา สิ่งที่เราจะวางแผนในระยะยาวในอนาคตได้ดีขึ้น มีพื้นฐานทฤษฎีของตัวเอง ทุกอย่างมีที่มา มีเหตุผล ไม่ต้องกราบไหว้ ถ้าข้อมูลแม่นยำถูกต้องไม่มั่ว เราจะคาดเดาได้ ไม่บนบานกราบไหว้ องค์การนาซามาจากการวางแผนทั้งสิ้น ไม่ต้องเจิม ไม่ต้องให้ภรรยาอุ้มช้าง สัตว์มงคลต่าง ๆ เลยอยู่บนพื้น

คุณกิตติบดินตทร์ สุพรรณศาสน์ สังคมควรมองเรื่องนี้อย่างไร 3 จว.ชายแดนใต้ หลักการจัดซื้อจัดจ้างที่ดี ควรมีหลักเกณฑ์อย่างไร

ตอบ ผมไม่รู้เรื่องพวกนี้ และไม่ค่อยสนใจ แต่ผมเคยเห็นสิ่งเหล่านี้มาก่อน เครื่องเล็กนิดเดียว ดูใช้งานง่าย ดูเหมือนตลก ง่ายเกินไป แต่ทำไมสามารถตรวจสารวัตถุระเบิดได้ เราเรียนมาทางวิศวฯ เหมือนไม้วิเศษ เหมือนแพนดูลัม คฑาวิเศษในนวนิยาย และการเสี่ยงตายและต้องไว้ใจเครื่องมือชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นนี้ มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องทางราชการหรือไม่ ดูเหมือนทุกคนรู้ แต่ไม่ทำ คนจำนวนมากอยากเป็นข้าราชการและนักการเมือง วันนี้ค่านิยม ต้นเหตุ ผมรู้สึกไทยน่าสงสาร ประชาชน ควักvat7%ให้คนกินบ้านกินเมือง ผมไม่รู้หลักเกณฑ์การจัดซื้อของภาครัฐเป็นอย่างไร เราฟังเราบ่นไปอีกนานแค่ไหน ปัญหาคอรัปชั่นจะแก้ไขอย่างไร 1.มีศาลโปร่งใสและยุติธรรม ในหลวงพระสุขภาพไม่ดี ยังต้องพูดว่า "อย่าทรยศความยุติธรรม" ตรวจสอบให้ถูกต้อง ศาลดำเนินการอย่างยุติธรรม 2.ควรนำ ม.17 สมัยจอมพลสฤษดิ์ ประหารชีวิตนำมาใช้ใหม่ วันนี้ประเทศไทย ประชากร หกสิบล้านคน ประหารคอรัปชั่นเนอร์สักหมื่นคน อาจะทำให้ประเทศไทยดีขึ้น อย่าแค่เข้าไปอยู่กับกรมราชทัณฑ์และออกมาทำผิดโกงกินบ้านเมืองออกมาทำใหม่

คุณภาณุพงศ์ เป็นแฟนคลับคุณวิกรมเหนียวแน่น (ใช่อากาศดีมากจริง ๆ ค่ะ) ขอคำแนะนำ

ตอบ ไม่อยากมีปัญหาเขายายเที่ยง ร้อน ๆ หนาว ๆ เป็นแถบ โฉนดที่ดินเขาใหญ่มีมานานกว่า 10-20 ปี เอาเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินของอุทยานฯหรือกรมป่าไม้ โฉนดหลายแปลงมีความถูกต้อง ควรปรึกษาเช็คกับกรมที่ดิน กรมป่าไม้ อุทยาน ก่อนตัดสินใจซื้อที่ดิน ที่แน่ ๆ ปรึกษาคุณวิชัยในขั้นต้นก่อนก็ได้ เดี๋ยวผมจะให้คำปรึกษาอีกที คุณวงจร สหวงศ์วัฒนา การประชุม World Economic Forum ครั้งที่ 40 นักธุรกิจควรคิดใหม่ ทำใหม่ แนวโน้มควรทำอย่างไร ช่วงนี้วุ่นกับเรื่องถ่ายโฆษณา (อะไรคะ) สิ่งแวดล้อมที่แย่ลงทุกวัน การพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ต้องพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น ต้นทุนดีดตัวสูงขึ้น มนุษย์เราถ้าทำธุรกิจแบบเดิม ๆ จะเสี่ยงสูง ควรรักษาสิ่งแวดล้อม คิดใหม่ทำใหม่ ทำให้กิจการอยู่รอด ความสำเร็จของอนาคต (แนวไวท์โอเชี่ยนหรือเปล่าคะ)

คาถาชีวิต ซั้น สั้น 2 คำ "ไม่โกง" สุภาพบุรุษ เป็นคนดี มีศีลธรรม ต่อส่วนรวม "ไม่โกง" กำลังเป็นปัญหาในสังคมไทย ไม่มีที่ไหนในประเทศไทยไม่มีคำว่า "ไม่ฉ้อราษฎร์บังหลวง" ถ้าเราไม่โกง ไม่เห็นแก่ตัว ประเทศชาติ สังคม ตัวเรา จะเจริญรุ่งเรืองไปพร้อม ๆ กัน ไม่เป็นเหมือนทุกวันนี้

ขอบคุณคุณวิกรมและคุณวิชัย (เหลือซีอีโลกอีก 2 ท่าน) ขอหัวข้อร้อน ๆ (เผือกร้อน ๆ จ้า มาที่รายการซีอีโอวิชั่นนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น