วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 12 กพ. 53

ศุกร์ 12 กพ. 53

คุณวิกรมกำลังนั่งทานเกี๊ยวกับบะหมี่ เจอแฟนรายการขอถ่ายรูป ที่เยาวราช ช่อง 3 ใน 2 วันนี้ คนไทยที่มีประเทศเราอย่างนี้ เพราะที่ไม่มี ย.ยักษ์ ซึ่งเป็นชาวเหนือ ในยูนาน ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศจีน อีก 1 ปีคุณวิกรม มีนาคม เดินทางไปกวางสี เจอ จ้วง กับ ไต๋ คนกลุ่มเดียวกัน คนทางเหนือของเราสามารถสื่อภาษาไทยเหนือกันรู้เรื่องกว่า 60% คุณผู้ฟังท่านใดมีคำถาม ส่งคำถามด่วน ขวัญถุง อั่งเปา จ้อเซ็งลี้ จากคุณวิกรม เซ็งลี้ฮ้อ 02-2481657 sms 2441965 086-5400007 2481766 ceofanclub@yahoo.com

ขอคำถามร้อน ๆ

คุณเดชา เกตุขำ ในฐานะเป็นผู้บริหารองค์กร คำว่า "ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร คุณวิกรมให้ความสำคัญอย่างไรถ้าเราองการผลงาน

ตอบ.. ต้องเอาคนที่ทำงานเป็น คนที่สร้างผลงานได้มาเป็นหลัก องค์กรจะอยู่ได้ มองย้อนกลับในอดีตสามารถจะพัฒนาทุกยุค ทุกวัฒนธรรม ต้องมีคนดีคนเก่งมีผู้นำเป็นผู้บริหาร บางแห่งไม่เหลือแม้แต่ซาก ได้คนไม่ดี ไม่มีความสามรรถมาบริหร เอาลูกเมียญาตเพื่อนมาบริหาร ความสำเร็จมาจกาคนที่มีความสามารถทั้งสิ้น ไม่ใช่มาจากปาฏิหาริย์ ทุกอย่างต้องมีที่มา ต้องมีเหตุผล เริ่มาจากความรู้ การกระทำ มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่มานั่งเทียนแล้วมีผลงาน มีผงาน เป็นคนดี ไม่โลภ

คุณรุ่งตะวัน มีผู้หญิงคนหนึ่งเล่าหนึ่ง มีลูก 3 คน พูดกับไสยศาสตร์ ทำไมคุณวิกรมโกหกว่าไม่มีเมีย ไม่มีลูก เห็นในกระทู้แล้วเอามาถาม (สงสัยว่าเป็นคุณวิกรม)

ตอบ.. ในชีวิตผมตั้งแต่เกิด เกลียดคนโกหกหลอกลงง เอาเปรียบ รังแกคนที่อ่อนแอกว่า ตั้งแต่จำความได้ ไม่เคยหลอกลวง ข่มขืน ไม่เคยทำร้าย กักกันผู้หญิงใด ๆ ในชีวิต การที่เผมเป็นสุภาพบุรุษ ต้องยอมรับความผิดถ้าเราทำความชั่ว ผมเปิดเผยความไม่ดีในอดีต สั่งคนไปฆ่านักเลงรุกล้ำองค์กรของเรา เพราะผมทำผิด ไม่ต้องรอให้ใครมาไล่จับผิด ถึงแม้จะหายไปแล้วในอดีต ผมจะเปิดเผยต่อไปในอนาคต ในหนังสือที่ผมจะเขียน ผมจะเปิดเผยสิ่งชั่วร้าย ผิดพลาดในอดีต อีก 3 ปีจะ 60 แล้ว ผมจะมีความละอายใจอย่างมาก ถ้าผมหลอกลวงความจริง โกหกสังคม ศรีธนนชัย เกลื่อนถนน หากไม่จับได้คาหนังคาเขา จะไม่ยอมรับผิด เธออาจเป็นคนโรคจิต ชอบสร้างภาระปัญหาให้กับสังคม เอาเรื่องแบบเดียวกันไปทำกับผู้บริหารระดับสูงของซีพี (เธอมีความคิดอย่างไร) ผมไม่เคยทำร้าย แต่ผมก็ไม่ชอบให้ใครมารุกรานผม ถ้าพูดว่าผม และผมทำผิดจริง ผมก็จะยอมรับความผิดจริง

คุณฉัตรชัย ถูกเออร์รี่ รีไทล์ ควรจะเริ่มต้นการทำงานจากตรงไหนดี เปิดธุรกิจส่วนตัวหรือธุรกิจขายตรงปีนี้จะ 60 แล้ว

ตอบ.. ผมคิดว่า คนที่จะ 60 จะล้มไม่ได้ จะมีปัญไหไม่ได้ เสนอให้คุณฉัตรชัย เอาเงินเก็บ ไม่อยากให้ไปเสี่ยง ในอดีต ผมบางครั้งเคยอยู่ในสภาพที่ล้มเหลวหมดกำลังใจ ทุกข์มหันต์ ทุกย่างในชีวิตเหมือนจบสิ้นหมด ผมเชื่อวิสัยทัศน์ การวางแผน การดำเนินการ การปฏิบัติการของชีวิตตัวเองอย่างมีเหตุผล ไม่งมงายกับดวงชะตา ถึงแม้จะมีคนมาทายผมต่าง ๆ สารพัด เชื่อในตความจริง ไม่เสียี่ยง มีที่มาเก็บเงินไว้ทั้งหมด ทำงานอะไรก็ได้ ที่เรายังมีแรง ทำได้ดี และเรายังชำนาญ มีตลาด ไม่เสี่ยง หากมีความผิดพลาดกิดขึ้น สถานการณ์บ้านเมองคาดการณ์ไม่ได้ การกินอยู่อย่างพอเพียงและปลอดภัย คือเป้าหมายของคนอายุมากต้องยึดถือเป็นเกณฑ์ คุณเธียร คุณวิกรมให้ความสำคัญกับอาหารปลอ ดสารพิษอย่าง ไร ผู้บริโภคควรเลือกซื้อผักปลอดภัยอย่างไรคุณวิเชียร เรื่องเกี่ยวกับอาหาร ชีวิตมนุษย์ยืนยาวขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราบริโภค สิ่งที่เราสูดดม โรคใหม่ ๆ เกิดขึ้นบนโลก เนื่องจากสิ่งแวดล้อม บางคนอาจตายเร็วเนื่องจากบริโภคอาหารที่มีสารพิษ กินอยู่อย่างถูกต้อง กินผัก ผมเป็นชอบทานผัก (พื้นเมือง) ผักที่เป็นเมล็ดในประเทศไทยเรามี ไม่ใช่จากต่างประเทศมาปลูก ตำลึง ชะโดม ผักบุ้งนา ผักเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ผักที่เราสามารถจะหาได้ ให้คลอโรฟีล กากใย ไฟเบอร์ ผักพวกนี้สามารถทานได้ ไม่ฉีดยา ผักที่เป็นเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศต้องฉีดยา ควรซื้อผักกางมุ้ง ปลูกเองดีกว่า ถ้ามีที่เล็กน้อย (คุณวิกรมปลูกผักกินเองด้วยหรือเปล่าคะ) ผมเป็นนักเรียนเดินผ่านานชาวบ้านมีที่เล็กนิดเดียว ผมเห็นชาวบ้านในไต้หวันปลูกผัก ปลูกทุกอย่างที่กินได้ เราได้ออกกำลังกาย เห็นสิ่งที่ปลูกงอกงาม เป็นความสุข ไม่ใช่บ่อย่าน (ไม่กลัว)

ผมอยากทราบความเห็นส่วนตัวของคุณวิกรม ระหว่างรับราชการกับทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ได้เอาเงินป็นตัวตัดสิน คุณเติ้ล ที่จริงเป็นคนในวงการราชการมีไม่เยอะ มีใจให้บริการประชาชน เป็นสิ่งที่ดี ถ้าหากไม่เดือดร้อนด้านเศรษฐกิจ ผมเสนอให้คุณทำงานราบการต่อไป อย่างไปมองหรือคิดในสิ่งที่ไม่ดีในระบบราชการ คิดเสมอเราทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ มีประดยชร์ต่อประชน ทุกวันนี้เราะจะมีโลกแห่งความสุขเกิดขึ้นในใจเราเสม อนั่นคือบุญที่เราได้ทำอย่างไท้จริง ดีกว่าข้าราชการโกงกินเอาเปรียบชาวบ้าน เอาเงินไปทำบุญสร้างอะไรในวัด หลอกลวงสังคมว่าตนเองเป็นคนดี คนเหล่านี้ถือเป็นขยะสังคม ไม่ควรนับถื อควรผลักดันให้ออกจากวงราชการให้หมด คุณเติ้ล อยากจะทำงานส่วนตัวบ้าง ก็ใช้เวลาเสาร์อาทิตย์วันหยุดทำก็ได้ แต่บนโต๊ะเอกสารรเต็มเลย เหมือนทำงานหนัก แต่ทั้งวันมีแต่คุยกัน ประชาชนอยากขอความช่วยเหลือก็ไปขู่เขา คุณเติ้งเป้นคนดีรักการบริการสังคม ควรอยู่ทำงานต่อไป

คนอีสาน คุณวิกรมมีมุมงอ กับพวกนักประท้วงอย่างไร ต่อต้านระบบชลประทาน ชลประทาน เขื่อน

ผมตอนนี้ก็อีสานกลาง ๆ คนประท้วงเรื่องเข่อนอย่างไม่มีเหตจุผล พวกี้แย่ ทุกครั้งเวลาทมี่มีปัญหา น้ำเท่วมในฤดูฝน น้ำแล้ง พวกที่ประท้วง เอ็นจีโอ ออกมาแสดงตนช่วยเหลือชาวบ้าน อาศัยกฎหมู่ ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ประท้วงในระบบประชาธิปไตย นำไปสู่การปรับเปลี่ยนแปลงที่ดี อยากให้พวกนั้นมาทำเยอะ ๆ วันนี้เรามีคนเลวเยอะ เราต้องการคนที่มีความกล้าหาญมาประท้วสงคนทำไม่มี มีอิทธิพล ประท้วงแอบแฝงไปด้วยผลประโยชน์ส่วนบุคคล ประเทศไทยยากจนล้าหลัง ส่วนหนึ่งมรจากการปท้วงที่ไร้เหตุผล ฝนตก 1 ปี แปดแสนล้านคิว ทุกเขื่อนมีร้ำ 10% เศษของปริมาณน้ำฝนที่ตกในประเทศไทย ทีเหลือกว่า 8% ไหลลงทะเล น้ำท่วม แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งอีสาน ถ้าประเทศไทยสามารถสร้างเขื่อนเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาได้ 40-50% หน้าฝนน้ำจะไม่ท่วม หน้าร้อนจะไม่แล้ง เมืองกาญจน์ มีน้ำใช้สำหรับปลูกพืชผักทั้งปี เพราะว่ามีเข่อน (ภูมิพลใช่ไหมคะ) สายสดอยากทราบว่า คุณวิกรม เริ่มมีความคิดกลับสู่ธรรมชาติ ใช้เทคโนโลยีได้อย่างลงตัว คุณมณี ผมเผอิยเป็นคนบ้านนอก อยู่กับป่าเขามาตั้งต่เกิด ตอนโน้นอยู่กับความมืด เห็นต้นไม้ลำธาร เป็นส่วนนหนึ่งในดีเอ็นเอของชีวิต มีควมสุขริมแม่น้ำแม่กลอง ทำกิจกรรมทำงานในไร่ในดง มีความสุข จนผมเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ทำไร่ทำนา โตชขึ้นไปโงเรียน ติดกับป่า มีความคุ้นเคย จนกระทั่งทำงานมีบ้านทุกแห่งในกรุงเทพ ยกป่ามาไว้ในกรุงเทพ ทาร์ซาน (แล้วเมื่อไหร่จะมีเจนคะ แล้วเจ้าจ๋อชื่ออะไรนะ จำไม่ได้) มีความสุขค้นเคย การจะให้เด็กรุ่นใหม่รักธรรมชาติ แรก ๆ ก็คิดถึงธรรมชาติ ง่าย ๆ ให้เขาไปดูหนังสารคดี เรื่องธรรมชาต หนังอวตาร นำเอาธรรมชาติ ดั่งในเทพนิยาย สร้างส่งผลกระทบต่อความคิดให้เด็กชอบะรรมชาติ ธรรมชาติคือพ่อแม่ของเรา ผู้ปกครองสนับสนุนให้เด็กไปแคมป์ป่า ออสเตรเลีย ส่งเสริมให้เด็กนักตั้งแคมป์ในป่า เราอยู่ไปก็จะชอบมันเอง ระบบสื่อสาร มือถือ สะดวก เราก็จะเหมือนอยู่ในเมือง แต่เราอยู่ในป่า ไม่มีรปัญหาเรื่องความเครียด เคยรู้สึกไหมว่า โรคประสาท โรคกระเพาะอาหาร เกิดจากการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นธรรมรติ ถ้าเราได้มองภาพจริงหรือภาพถ่ายที่เป็นธรรมชาติ เราจะรู้สึกดีขึ้น (แต่คงไม่ดีเท่ากับ กล้าในสิ่งที่ควร ทำในสิ่งที่มีเหตุผล ชีวิตของเราจะเจอกับสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีปัญหา ชีวิตเราจะมีแต่ความสุข อยู่อย่างราบรื่น ชีวิตจะมีแต่สิ่งที่ส่ร้างสรรค์ ถูกต้อง ไม่ทำอะไรเรื่อยเปื่อย ไม่ complain ว่าไปท้องกับใครต่อใคร

คุณวินัย ถามเรื่องการเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนดี ม.2 ติดเพื่อน ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ การเลี้ยงลูก

ถ้าผมสมมติว่าเป็นปู เราเลี้ยงลูกออกมาก็เดินแบบปู ถ้าเราวางตนไห้เป็นตัวยอ่างตั้งแต่วันที่ลูกเกิด อันนั้นจะฝังเข้าไปในจิตสำนึก เขาจะทำตามเรา พอลูกพ้นจากอ้อมกอด เข้าสู่อ้อมกอดของสังคม เป็นนักเรียนจะมีโลก มีสื่อ ตรงจั้นการที่เรไม่ได้อยู่กับลูก ต้องปรับตัวไม่ใช่เป็นพ่อลูก แต่ต้องเป็นเพื่อน ตอนเด็กลูกอยู่กับ่อแม่ เชื่อฟังพ่อแม่ แต่อายุเกิน 15 จะอยู่กับเพื่อนเป็นหลัก พ่อแม่ควรทำตัวเป็นเพื่อน เราจะแนะนำอย่างมีเหตุผลบ อย่าเซ้าซี้ อย่าทำให้ลูกเบื่อหย่าย รับฟังลูกอ่ผน จะไม่ยึดพ่อแม่เป็นหก การเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี ผมจะเป็นคนดี ไฟฝันวันเยาวร์ ลูกมีพ่อแม่ดี เค้าจะมีบุญ

คุณจีรวัฒน์ คอรบครัวผมเป็นคนอบคัวหลักของพี่น้องทางพ่อ มีปัญหาทางด้านการเงิน พ่อจะดูแลให้หมด แต่เขาไม่เห็นคณค่าของเงิน หลอกเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ส่งเรียนตจบแล้ว ตอนนี้ผมมีลูก ขอแนวทางสอนเด็กให้รู้จักคุณค่าของเงิน

เนื่องจากเราต้องเข้าใจ ความคุ้นเคยของคน จากการที่เราได้เคยให้ เขาได้รับจนคุ้นเคย เขาเห็นว่ามีเสา เมื่อถึงรุ่นลูกหลานใช้วิธีที่ผมใช้กบรน้อง ๆ ผม ผมอาจจะโหดไปนิดนึง ตอนนั้นย่ำแย่มาก ตอนคุณแม่เลิกกับคุณพ่อ ไม่มีเงินจับจ่ายในครัวเรือน ข้าวทุกเม็ดต้องกู้จากแบงค์ ต้องให้น้อง ๆ ดูแลตัวเอง ให้กู้เงินมาเรียน ผมค้ำประกัน เค้าต้องดุแลตัวเอง ใช้เงินทุกบาททุกอย่างที่เขากู่มาใช้อย่างมีคุณค่า เขาจะคิดเรียนดี เกิน 3.5 ให้สายสร้อยเป็นรางวัล อาทิตย์ที่แล้ว เชิญทคุณสวรรยา หรือคุณศัลยา เรียนด้วยเงินกู้และคืนแบงค์ เขาคืน จบแล้วจะมีความภูมิใจ อย่างที่น้อง ๆ ผมเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น