วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ceo vision ศุกร์ 29 มค.53

พบกับคุณวิกรม : เสาร์ 6 กพ.53 บ่าย 2 Post Today Central ลาดพร้าว งาน Post Investment ติดหนังสือคุณวิกรมไปด้วยนะครับ

ขยันส่งคำถาม ส่งมากมีสิทธิ์มาก อย่าลืมใส่ชิ่อและนามสกุลด้วย 02-2481657 มีนาปีหน้าผมไม่อยู่แล้ว

คุณสุทธิพงศ์ กลุ่มการเมืองจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ ขอคำแนะนำให้ชาวบ้านและนักธุรกิจ ควรปรับตัวอย่างไร

ตอบ : ดูสภาพนักการเมืองในสภาเหมือนเด็ก ๆ ไม่มีวุฒิภาวะของความคิด ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การแสดงออกไม่สมกับที่ประชาชนมอบหมายให้ทำหน้าที่ ผมท้อใจเหนื่อยใจแทน ถือว่าเป็นเวรกรรมของประเทศไทย คนไทยทำร้ายสังคมโดยนักการเมือง เสื้อเหลืองเสื้อแดง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ชาวบ้านที่ไม่ได้เกี่ยวข้องมีปัญหาเรื่องปากท้อง คนจำนวนมากประท้วงไม่ว่าเป็นผลประโยชน์ด้านการเมือง ยึดถือสิ่งที่ตัวเองต้องการเป็นหลัก เห็นแก่ตัวหรือพวกพ้องเป็นหลัก ประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจ เติบโตช้าที่สุดในทวีปเอเซีย มีปัญหาคอรัปชั่นมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ไม่ควรเลือกคนเลวโกงบ้านเมืองเข้าสภา อย่าเห็นแก่เงินซื้อเสียง ผมเคยจนถึงไม่มีข้าวกินแต่ผมตั้งใจจะไม่รับเงินซื้อเสียง 2.คนไทยทุกคนต้องออกมาแสดงตนต่อสังคมหากเห็นมีนักการเมืองโกงกิน คนไทยต้องใช้สิทธิ์เรียกร้องอย่างมีเหตุผล ประเทศไทยเราจะดีขึ้น

คุณทรงพล ธรรมเจริญ อายุ 28 ปี ค้นพบว่าไม่ถนัดในงานประจำ พบว่าตัวเองชอบทำธุรกิจส่วนตัว มีสูตรในการทำธุรกิจให้ยั่งยืนหรือไม่

ตอบ : คุณทรงพล เงื่อนไขการออกมาเป็นเถ้าแก่ ไม่ใช่แค่อายุเท่าไหร่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพร้อม โดยเฉพาะเรามีความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจส่วนตัวที่อยากจะทำมากเพียงพอหรือไม่ หากไปไม่รอด คนเจ็บตัวคือเรา จะเป็นเถ้าแก่มืออาชีพ คนอยากรวย คนอยากเป็นผู้นำ มีเงื่อนไขค่อนข้างพิเศษ ยอมเสี่ยง อาจได้ไม่เท่าเสีย อาจอ้วกได้ ตอนผมเขียน "ผมจะเป็นคนดี ก่อร่างสร้างธุรกิจ" มีข้อเปรียบเทียบจากชีวิตจริง ตอนนั้นผมไม่น่าจะเป็นเถ้าแก่ คิดว่าง่าย ถึงแม้จะมีความอดทนมุ่งมั่น แต่ก็คิดว่ายังไม่คุ้มอยู่ดี อย่างไรก็อ่านหนังสือ "be a better man ก่อร่างสร้างธุรกิจ" เพื่อไม่ให้เจ็บตัว ปวดหัวใจ คุณจิรชยา เห็นข่าวแม่ใจร้ายทิ้งลูกแรกคลอด มีวิธีลดปัญหาเด็กทอดทิ้งไหมคะ ตอบ : ก็ปัญหานี้เกิดขึ้นทั่วโลก แต่จะมีในประเทศใดมากหรือน้อย ปัญหาเรื่องการศึกษา สังคมยากจนหรือคนในสังคมมีความรู้มากน้อยแค่ไหน กว่า 60 เปอร์เซนต์ เกิดจากความไม่พร้อมของพ่อแม่ เด็กในกรมพินิจ ทุกอย่างมาจากธรรมชาติผลักดันให้มนุษย์เข้าสู่ระบบการสืบพันธุ์ ถ้าไม่เข้าใจการป้องกัน หลีกเลี่ยงปัญหาท้องโดยไม่ปรารถนา พอมีลูกออกมาเลยไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ชาวบ้าวรอบข้าง พ่อแม่ก็ตำหนิ วัยรุ่นเลยตัดสินใจทิ้งลูก ผมจึงเอาปัญหาของผมและวิธีปฏิบัติตน เอาอดีตในช่วงวัยรุ่น พูดถึงว่าความรักคืออะไร "My Ladies" จะวางแผงออกตลาดประมาณตุลาคม 54 หวังว่าจะให้วัยรุ่นรู้จักว่าความรัก ครอบครัว ปัญหาสังคม ควรทำตัวอย่างไร

คุณธนิก ปัญหานิคมฯ มาบตาพุด เจโทร. การแก้ปัญหาพื้นฐานอะไรที่เกิดขึ้นในเมืองไทยค่อนข้างจะช้า ไม่มีใครจะเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบเสมือนเจ้าของธุรกิจ

ตอบ ประเทศไทยมีปัญหาคั่งค้างมาก คนรับผิดชอบหมดเวลาไปกับการวิ่งเต้นกับ connection pr คนที่จะใหญ่โตเกิดจากการวิ่งเต้น ไม่มีเวลาเหลือที่จะมาทำงาน คนที่ทำงานดี ๆ กำลังทำอยู่ไม่สนองนโยบายคอรัปชั่นก็ถูกเปลี่ยน การแก้ปัญหาจึงไม่ต่อเนื่อง โครงสร้างหลักของมาบตาพุด เริ่มแรกเป็นความผิดพลาดของผู้บริหารกานิคมฯ วางผังผิดพลาด ไม่มีเขตกันชน เขตเสี่ยงต่อปิโตรเคมี 2.ผู้บริหารการนิคมฯ ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ไม่มีความเด็ดขาด ต่างคนต่างเส้นใหญ่ เกิดปัญหาต่อเนื่อง บานปลาย ข้อเท็จจริงปัญหาส่งผลกระทบจนถึงปัจจุบัน มีคำสั่งศาลขอให้หยุดโครงการโดยไม่มีการแจ้งเตือน กระทบต่อความเชื่อมั่น บริหารการจัดการของรัฐบาล ภาพพจน์ในสายตาต่างประเทศจึงไม่ค่อยดี อุตสาหกรรมต้นน้ำในประเทศไทยอาจจะเกิดยากขึ้น ประเทศหนึ่งประเทศใดในโลก เติบโตโดยไมมีอุตสาหกรรมต้นน้ำ เป็นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ ผลกระทบมากมายมหาศาล ต่อการผลิตสินค้าทุกชนิด มีผลต่อการแข่งขันในตลาดสากลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในระยะยาว ประเทศไทยต้องหาทางออกให้ได้ เพื่อไม่ให้ต้นทุนสูงกว่านี้

คุณรัตน์ เป็นไปได้ไหมที่จะสร้างนักการเมืองมืออาชีพ แบบหลักสูตรแพทย์หรือหลักสูตรจปร. เรียนวิชาเฉพาะและวิชาพื้นฐาน เพื่อแก้ปัญหานักการเมืองขาดคุณธรรม

ตอบ ปัญหานักการเมืองไทยคือเป็นธุรกิจการเมือง ลงทุนแล้วจังจะได้เป็นนักการเมือง ทุกอย่างเป็นการลงทุน ระบบโควตา โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐบาลมนตรี หรือให้ภรรยา น้อง เป็น หรือเขย เป็นต้น ฉะนั้น ระบบเป็นไปตามระบบของโควตาเป็ของใคร ไม่ได้เป็นเพราะความชำนาญ ความเหมาะสม หรือความสามารถใด ๆ จึงได้นักการเมืองไม่เหมาะกับหน้าที่ ร้อยปีทีผ่านมาเราอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติในโลกแห่งหนึ่ง ระบบการเมืองควาเอาแต่ได้ ทำให้ไทยเดินช้า เต่าแก่ ไดโนเสาร์ คนไทยหลายคนยังไม่รู้สึก คิดว่าเราดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่จนกว่าเรา ลืมบอก (ขี้ลืมจัง)

คนรักจริง/ แฟนผมเคยมีลูกสองคน ถ้าผมจะแต่งงานกับเธอ เราจะกังวลกับสังคมรอบข้างหรือไม่ (เสียงคุณวิชัยหวาน แต่ไม่มีความรักของจริงซะที)

ตอบ ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน การตัดสินใจว่าจะแต่งงานกับใคร ทุกอย่างอยู่ที่ความพอใจของคนสองคน มีที่มา มีเหตุผล คนที่เราจะแต่งงาน รู้สึกว่าอยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข อบอุ่น พอใจ ถือว่าเหมาะสมแล้ว ทุกอย่างอยู่ที่ปัจจุบัน เพราะชีวิตเราอยู่กับปัจจุบัน วันนี้เราได้ในสิ่งที่เราอยากจะได้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ ก็อย่าแต่งงาน อย่ากังวลเสียงคนอื่น ไม่ได้แต่งงานกับคนข้างบ้านสิ หนวกหู ยกตัวอย่างใกล้ตัว ผมไม่ฟังเสียงคนอื่น เพราะตราบใดที่ผมไม่เคยไปหลอกลวงใคร เสียหาย เสียทรัพย์ เป็นตัวของผมเองอย่างมีความสุข ยึดความดี ความถูกต้อง ความมีเหตุผลในความเป็นจริงเป็นหลัก ความดีความสวยงามของมนุษย์ขึ้นกับความจริงในปัจจุบัน ความพอใจเป็นหลัก

คุณขนิษฐา คุณวิกรมจะเดินทางไปต่างประเทศหรือไม่

ตอบ ที่จริงผมเลื่อนการเดินทางออกไปปีนึงแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกไม่ดี นี่ก็เลื่อนแล้ว และคงไม่เลื่อนอีกแล้ว ชีวิตผมในปัจจุบันออกมาจากธุรกิจมาไกลพอสมควร ภายในปีนี้โครงสร้างของอมตะก้าวไปสู่ความเป็นสากล ตัวผมไม่มีผลต่อธุรกิจ นอกจากการเป็นที่ปรึกษา ผมชอบนั่งประชุมกับคนของอมตะเสมอ เห็นคนทำงาน เห็นความก้าวหน้าขององค์กร เห็นกำไร ผมชอบมากทุกครั้งที่มีปันผล เงินที่ได้มาจากการทำงาน ผมคอนเฟิร์มแผนการเดินทาง มีนาคม 54 เลาะริมชายฝั่งทะเลขึ้นมองโกเลีย และจะกลับมาช่วงปลายปี จนกว่าผมจะไม่มีแรงเดินทาง รถสิบล้อของฮีโน่ ครัวเคลื่อนที่ เดินทางไปที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ เตียงพับแก๊ก ๆ (หนูก็เกิดทันเห็นเตียงพับสีแดงมีแถบสีอื่นอยู่ตรงกลางเป็นทางยาวค่ะ) ตากล้อง 2 คน แฟนรายการอยากรู้อะไร จะได้เห็นผมในรายการโทรทัศน์ ผมไม่ยึดติดอะไรอีกแล้ว เป็นผีเสื้อ ผมจะไปไซบีเรีย อีก (โปรดติดตามคุณวิกรมในทีวีตอนต่อไป)

คาถาชีวิต ศัตรูของชีวิตคือความคิดผิด ๆ และความคิดที่ไม่มีเหตุผล ทำให้เราไม่สามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างถูกต้อง ดูตัวเอง พิจารณาตัวเองว่าเรามีศัตรูอะไรอยู่ในตัวเรา

คุณณัฐคม กำลังจอยท์เวนเจอร์กับอินเดีย เคล็ดลับมีอย่างไรบ้าง

ตอบ การจะจอยท์เวนเจอร์กับใครในโลกนี้ควรทำแบบระบบญี่ปุ่น 1.ก่อนทำธุรกิจ เจวี คนญี่ปุ่นจะศึกษาพาร์ทเนอร์มีคุณสมบัติอย่างไรอย่างละเอียด 2.เป้าหมายและนโยบาย เคลียร์ปรัชญานโยบายถูกต้องตรงกันอย่างไร 3.ทุกอย่างต้องทำเป็นสัญญา JV ชัตเตอร์ (เป็นลายลักษณ์อักษร) ไม่ใช่แค่ดริ้งค์ หน้าที่ของเขาและหน้าที่ของเราคืออะไร หาทนายดีดีมาร่างให้ถูกต้อง 4.การดำเนินงานคิดแบบผัวเมีย เวลาแต่งงานย่อมมีการผิดพลาด ที่เราผิดพลาดมีปัญหาอะไร ต้องช่วยเหลือ แก้ไขด้วยกัน ส่วนเรื่องคนอินเดีย เราต้องมีความอดทนกับคนอินเดียค่อนข้างมาก เค้าเติบโตอย่างแข่งขันกันมาก เรื่องสำคัญที่สร้างความสำคัญให้กับ JV สุภาพบุรุษ มองในระยะยาว

คุณเพียงเดือน ท้อใจกับระบทุนนิยม กลืนกินหมอฟัน คิดค่าทำฟัน 16 ด้านด้านละ 500 ยาชาอีก 300 .....ร่วมหมื่น จะเขียนระบายกับหมอคนนี้ดีไหมคะ

ตอบ มีความรู้สึกน้อยใจกับคำว่าทุนนิยม คิดว่าหมอคิดสตางค์มาก หมอฟันถือเป็นกรรมกรของสังคม ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ตังค์ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเอสด์มาก คุณอาจเจอหมอคิดตังค์มากนิดนึง น่าจะต่อรองราคาตั้งแต่ตอนนั้นเลย คนไข้ไปหาหมอที่คลินิคอย่าเกรงใจ ถามเลยว่าทำไมคิดแพง คนไทยทุกคนทำ พูด ที่คิดว่าไม่ถูก ได้รับคำตอบ ปัญหาจบในขณะนั้น

คุณไพลิน รถไฟไทย จะผ่าตัดระบบให้เจริญได้อย่างไร ระบบราชการล้าหลัง

ตอบ อะไรก็แล้วแต่ ที่เป็นรัฐบาลบริหาร เรียกว่าจะขาดทุน พัฒนาช้าที่สุด น่าจะแก้ไขด้วยการจอยท์เวนเจอร์ หรือเข้าตลาด บริหารแบบเอกชน ขอบคุณคุณวิชัยและคุณวิกรมค่ะ (รวบรัดตัดความ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ CV Fanclub)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น