วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 19 กพ. 53

ศุกร์ 19 กพ.53

การนำเสนอนำไปสู่การแก้ไข พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ (รายการของคุณวิชัย กำลังจะเป็นแกงจืดเต้าหู้หมูสับ) ฟังราชบุรี คุณสง่า ปัจฉิมนิเทศนักศึกษาเทคนิคกรุงเทพ ขอให้ถ่ายทอดหน่อยครับ ท่านผู้ฟังเสนอข้อคิด ข้อขัดแย้งได้ครับ ผมยินดีจะไปภาคใต้ เตรียมอุปกรณ์กับเสื้อให้ผมด้วย พูดที่ราชภัฏยะลา ให้เกียรติมาก เพียงเลย อยากมาฝึกงานกับอมตะ ติดต่อมานะครับ ที่เทคนิคกรุงเทพ พูดเรื่องช่างกล อยากทำซีดี อาจออนแอร์ในรายการ ฟู้ดส์ทูเดย์ กาแฟ หญ้าหวาน ฝากคุณวิกรม

ซองอั่งเปาที่ได้รับการอ่านออกอากาศ ส่งคำถามที่มีประโยชน์มาเยอะ ๆ ขวัญถุง จะถูกจะแพงเอาแดงไว้ก่อนนะคะ (พัฒนาจากแบงค์เขียว)

คุณนพพร ติดตามข่าวเรื่องการปรับปรุงสนามหลวง ย้ายนกพิราบหรือไม่ ส.ส.+ชาวบ้านต่อต้าน ปัญหานี้แก้ไขอย่างไรสนามหลวง

คุณวิกรม / ผมก็ไม่เคยไปเลี้ยงนกพิราบ คนไทยขี้สงสาร แม้ยุงกัดก็ไม่ตบ บ้านเมืองเราเต็มไปด้วยสุนัข แมว นกพิราบ อยู่ใกล้วัดพระแก้ว ผู้คนที่เห็นรู้สึกเป็นบาป นกอาจตายหรือพิการ คือเราไม่รู้ว่าจะเอานกไปปล่อยที่ไหน (สงสัยอาจจะเป็นนกอบหม้อดิน คิดไปตามอุปทาน) ความสำพันธ์ระหว่างคนกับนกที่สนามหลวงมีมานานแล้ว คนเป็นห่วงความปลอดภัยของนก วิธีแก้ ต้องสื่อประชาสัมพันธ์ จับอย่างไร ขนย้ายอย่างไร ปล่อยที่ไหน (ปล่อยลาดพร้าว83 เสียเวลา) กทม.ควรทำสกู๊ปให้คนเห็นว่านกจะไม่เป็นอันตราย และได้รับการดูแลอย่างไร

คุณวิโรจน์ สินทวีวงศ์ จากข่าวขู่ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปประเทศอื่น จากการลดกฎบางข้อ แก้ไขอย่างไร

คุณวิกรม /สำหรับโรงงานที่สร้างและดำเนินการแล้วในประเทศไทย เขาอาจไม่ย้ายไปไหน แต่ถ้าโรงงานใหม่ที่ยังไม่สร้างและยังไม่เลือกว่าจะลงทุนในประเทศไหน อาจมีผลกระทบว่าจะลงทุนในประเทศไทยหรือไม่ ปัญหาเสื้อแดง อดีตเสื้อเหลืองประท้วงกัน ทำอะไรของตัวอง ไม่เคยคิดจะมีผลกระทบต่อนักลงทุนหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการล้อมทำเนียบ ไปทำกิจกรรมในสนามบิน ประท้วงเอามัน ส่งผลต่อความมั่นใจของนักลงทุนนักท่องเที่ยว คราวที่แล้วปิดกรุงเทพ มีการเผา ปิดถนน อันนั้นสร้างผลกระทบต่อนักลงทุน ภาพพจน์ของประเทศไทยอย่างมหาศาล ผมคิดว่าคนไทยทุกคน อย่าคิดแต่ทะเลาะกัน ผัวเมียทะเลาะกัน เสียงทะเลาะกันข้างบ้านได้ยิน ถ้าเราจะแก้ปัญหา ทุกคนต้องมีวิจารณญาณในการประท้วงแสดงออกในการพูดการกระทำทุกอย่าง คนไทยควรมีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม เขาได้ยินกันทั่วโลก 2.การตัดสินของศาล วันที่26 นี้ ถูกต้องด้วยเหตุผลหรือไม่ ถ้ามีอะไรที่ถูกต้อง เราก็ต้องยอมรับ 3.เราควรเชื่อในสิ่งที่มีเหตุผล ไม่ควรทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ ปัญหาในประเทศไทย คนไม่เข้าใจจาการฟังให้ครบถ้วน ให้ถูกต้องมีเหตุผลหรือไม่ แล้วตัดสินใจทำ ก่อให้เกิดปัญหา ผมเปรียบเหมือนคนไทยเหมือนคาวบอยยืนบนหลังม้า ปืนยิงเท้าตัวเองแถมถูกขาม้า ถ้าวันนี้ยังทำมากกว่าเผากรุงเทพ จะกลายเป็นยิงขมับตัวเอง (อันแรกแค่บาดเจ็บ อันหลังถ้ายังทำอีก อาจถึงตายใช่ไหมคะ)

คุณวรินทร์ ผมทำธุรกิจต้องการเปิดตลาดฉนวนกันความร้อนในหลังคา ... จะมีโอกาสเติบโตได้ไหม หาข้อมูลที่ไหนไปเวียตนาม

คุณวิกรม / เศรษฐกิจเวียตนาม คุณวรินทร์ ปัจจุบันพัฒนาได้ดีกว่า 5-10 ปีที่แล้ว ทำให้คนเวียตนาม มีกำลังซื้อสูงกว่าเดิม ส่วนใหญ่พอมีอันจะกิน จะมาปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ การแต่งตัว ของใช้ บ้านช่องห้องหอ วัสดุก่อสร้างต่าง ๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เขาต้องการ ตลาดเวียตนามโตขึ้น ประชากร 85 ล้านคน ตลาดใหญ่ขยายตัว ตลาดน่าสนใจสำหรับคนไทย ฉนวนกันความร้อนหลังคา คนเวียตนามน่าจะต้องการ ภาคใต้ของเวียตนามร้อนเหมือนของไทย ภาคเหนือเย็นหน่อย ความต้องการลดความร้อนของหลังคา และปัญหาโลกร้อน การหาข้อมูล ตามเว็บไซต์ของเวียตนาม โทรถามที่สถานทูต แผนนกการค้า เจ้าหน้าที่พูดภาษาไทยดีมาก ถามหาเว็บไซต์ ข้อมูลต่าง ๆ เวียตนามทำซอทฟ์แวร์เร็วมาก บางตัวเร็วกว่าของเมืองไทย คุณชูชาติ กำลังเปิดกิจการใหม่ อยากได้ขวัญถุง ช่วยส่งคำถามด้วยครับ

คุณนพรัตน์ คิดว่าตัวเองคงเป็นโรคกลัวสังคม 3-4 ปีมานี้ มองว่าสังคมไม่ปลอดภัย คนไทยใช้อารมณ์ อยู่บ้านปลอดภัยที่สุด แต่ก็เหงา กลัวว่าต่อไปอาจเป็นโรคซึมเศร้า ควรมองโลกเชิงบวกอย่างไร


คุณวิกรม / จริง ๆ แล้ว สังคมไทยเปลี่ยนไปเยอะ แต่ไม่ถึงขั้นเลวร้ายอันตรายจนออกนอกบ้านไม่ได้ ทุกวันนี้ยังไปไหนได้อย่างสบาย เพียงแต่คุณนพรัตน์ ควรระวังมากกว่าแต่ก่อนหน่อย ผมก็ไปที่ไหนก็ไป เราก็ต้องหาข้อมูลมากขึ้น ที่ที่เราจะไปมีปัญหาหรือไม่ จะได้ไม่กังวล ดูที่ไหนประท้วง มีปัญหา ไม่จำเป็นก็อาจะไม่ไป ปัญหาประท้วงในประเทศไทย เปรียบเทียบกับประเทศอื่น เขาเผาทำลายห้างร้านบ้านเรือน เรามีประทะ เผาอะไรก็น้อยกว่าประเทศอื่น (เผายาง) ภาพรวมของประเทศไทย ก็ไม่น่ากลัวจนเกินไป ถ้าไทยเราไม่มีปัญหา3จว.ชายแดนภาคใต้ ไม่สงบไม่ปลอดภัย ภาคอื่น ๆ ก็โอเค เรื่องคุณทักษิณ อาจจะจบในเร็ว ๆนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ผมเคยคุยกับชาวต่างประเทศไทย น้อยครังที่จะเห็นคนไทยข้างถนนทะเลาะกัน ความสงบสุขของไทยยังดีอยู่มาก คุณนพรัตน์ ปรับมุมมองใหม่นะครับ คุณไหม คุณวิกรมีเชื้อจีน คิดอย่างไรกับลูกหลานจีนบางคนที่ไม่กตัญญูต่อเมืองไทยผมพูดคุยกับคนจีน ที่มาตั้งรกรากในไทยจนถึงจีนปัจจุบันมากที่สุดในโลก ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงสมัยนี้ ทำธุรกิจในไทย อยู่เกินกว่า 3 ปี เขารู้สึกดีผูกพันกับคนไทย ชอบคนไทยที่อบอุ่นให้ความเป็นกันเองกับคนจีน ไทยมีคนเชื้อสายจีน เราไม่สามารถแยกออกเป็นคนไทยหรือคนจีน เรากลายเป็นพี่น้องกัน คนไทยก็คือคนจีน 800ปีที่แล้ว เดินทางจาก 12 ปันนา ก็คือ "ไท" เดินด้วยเท้า (ไทยเหนือ) เวียตนาม ลาว ไทยดำ พม่าเรียกไทยใหญ่ พวกอยู่ตอนกลางหรือใต้ของไทย ส่วนใหญ่นั่งเรือมา จากกวางตุ้ง สมัยสุโขทัย เครื่องลายครามเบญจรงค์ แต้จิ๋วปั้นทั้งหมด ทุกคนเป็นคนไทย ในโลกนี้ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ หน้าผมนี่ตี๋ ไอ๊หยา ผมเป็นคนไทยที่มีเชื้อสายจีน ทำให้ผมอยู่เย็นเป็นสุข ประสบความในเรื่องธุรกิจสำเร็จในไทย ถ้าทำอยู่ประเทศอื่นสู้ไม่ได้หรอก คนไทยเชื้อสายจีน คนจีนเชื้อจีนแท้ ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย ผมส่วนตัวตอนนี้ขยายความคิดไปสู่สังคม ด้วยการพูดคุยเขียน สร้างความเจริญให้สังคมคนไทย

คุณเขมชาติ กังวาลวงศ์ คุณวิกรมใช้หลักอย่างไรในการตัดสินใจการลงมือทำธุรกิจที่ใหญ่โต

คุณวิกรม / หลักสำคัญที่ผมใช้ในการทำงาน ทำในสิ่งที่ผมถนัด รู้เรื่องดี นิคมอมตะ อะไรก็แล้วแต่ธุรกิจในนิคม ทำรายได้ได้ส่งเสริมการบริการให้ลูกค้า อมตะทำทุกอย่าง ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ขอให้กำไร ถ้าเล็กเกินไปใช้คนมากก็ไม่ทำ ออกบริษัทลูกหลายสิบบริษัท (อีกไม่นานก็เกินร้อยแล้วไม่ไหมคะ) วิธีการลงทุนของเรา อมตะมีที่ดินตีเป็นหุ้น ข้อสำคัญเรามืออาชีพ วันนี้อมตะทำไปทั่ว ทำหมด กำไรอยู่ในนิคม ชำนาญการมาช่วยเราทำ ทำในสิ่งที่คิดว่ามีโอกาสเสี่ยงน้อย ประสบความสำเร็จมาก ผู้ถือหุ้นใหญ่ มืออาชีพ..โอกาสสำเร็จมากขึ้น ไม่มีอะไรในโลกที่ไม่เสี่ยง ศึกษา วางแผนมีประสิทธิภาพ จะเดินไปสู่ความสำเร็จ คุณธีรชาติ จากข่าวการโยกย้ายตำรวจ ซื้อขายตำแหน่ง นักธุรกิจดำเนินการ แก้ไขอย่างไรการโยกย้ายตำรวจหรือข้าราชการในประเทศไทย มีเรื่องผลประโยชน์มากเกี่ยวข้อง ตำแหน่งข้าราชการไม่ว่าระดับท้องถิ่น ...สังคมไทย ประเทศไทยกำลังกลายเป็นสินค้า มีป้ายห้อยติดสินค้า ผมเบื่อหน่ายมาก ผมเป็นคนขี้บ่น อดทนฟังผมหน่อย เหลือเวลาอีกปีเดียว ผมอึดอัดมาก เรารักประเทศไทย ต้องอยู่ต่อไป อดทนฟังไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวรายการไม่มีแฟนรายการ นักธุรกิจในประเทศไทยเหมือนน้ำ ไหลไปทั่ว มีผลประโยชน์ การแก้ไขปัญหา ถ้า..การลงโทษทางกฎหมายอย่างรุนแรงและเด็ดขาด ศาลมีความโปร่งใสและยุติธรรม ไม่ต้องกลัว รัฐให้งบในเรื่องของศาล คดี ดีเอสไอ เสียเงินอีกแสนล้านปรับปรุงกฎหมาย ม.17 ดีที่สุด ...ถูกต้องโปร่งใส อย่างดีแต่พูด พวกโกงกินเหมือนปลวก (อดทนรับฟัง จะพูดจนกว่าประเทศไทยสังคมจะเปลี่ยนแปลง)

คาถาชีวิต คั้นจนไม่เหลือแล้ว ...ความยากจนมักจะเกิดกับคนที่ไม่เรียนรู้และกลัวลำบาก คนไม่ชอบเรียนรู้กลัวความยากลำบาก พวกนี้นั่งอยู่ในบ้าน ไม่มีทองหล่นใส่หลังคาบ้าน เบนจามิน แฟลงคลิน ความขยัน ความมานะ นำไปสู่ความสำเร็จ

สายสด..คุณช่อทิพย์ เป็นผู้ประกอบการ รายการได้ของลูกจ้าง ค่าครองชีพสวนทางกัน ในมุมมองของคุณวิกรม จะจัดการอย่างไรคนเป็นลูกจ้าง

คุณวิกรม / ค่าครองชีพถึบตัวสูงขึ้นถ้าเปรียบเทียบการขึ้นของเงินเดือน เลิกงานจากบริษัท เสาร์อาทิตย์ ยังมีโอกาสมีเวลาทำงานหารายได้ เรายังมีกำลังเหลือ ความสามารถ ทำอาชีพเสริมนอกเวลา แต่ก็ไม่จนหนักเกินไป สุขภาพจะไม่ดี ต้องหาหมอ มีอาชีพเสริม คอมพิวเตอร์ เราไปเรียนทำงานที่บ้าน เหนื่อยก็หยุด สดชื่อเมื่อไหร่ก็ทำงานต่อ

คุณกนกพร ทำธุรกิจอัญมณี การเมืองส่งผลกระทบ ลุกค้าต่างชาติไม่มา เขาดูข่าวไม่สบายใจ ทำลายทุกวงการ เนื้อหาของสื่อไม่สร้างสรรค์สังคม

คุณวิกรม / เรื่องธุรกิจ เราต้องพยายามไปหาเขา ใช้เมล์ ทรีดี ติดต่อส่งพูดคุย อาจช่วยลดผลกระทบ เรื่องสื่อ ผมบอกประจำ ไทยมีสื่อใช้ไม่ได้ ไม่สร้างสรรค์ ไร้สาระ มีผลประโยชน์ ใครให้ค่าสปอนเซอร์ดีก็ไปสัมภาษณ์ ผมเลือกสื่อที่จะดู (บางกอกโพสต์ โพสต์ทูเดย์ใช่ไหมคะ) เลือกสื่อมีเหตุผลมีประโยชน์ คุณสมยศ (สมเหมือนกัน) ธุรกิจอมตะใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะอยู่ตัวผมวัดที่ผลกำไร ธุรกิจในอมตะ เป็นของบริษัทเราใช้เวลสา 3-5 ปี กว่าจะมีกำไรเป็นเรื่องเป็นราว บริษัทลูก ที่จะมาเซอร์วิส ส่วนลูกค้า โรงงานก็ 3 ปีก็เริ่มกำไร และขยายตัว 5-4 ปีต่อมา

ฝากไว้อย่างเดียว ผมอยากให้กำลังใจทุกคน อย่ามองเฉพาะสิ่งทีกำลังเกิดขึ้นในประเทศเรา ขอให้เราเป็นคนดี รักประเทศไทย แสดงตน ช่วยกันทำ หนึ่งล้านมาจากหนึ่ง อดทนฟังผมบ่นไปอีกปี

ขอบคุณคุณวิกรมและคุณวิชัยและทีมงาน CEO VISION ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น