วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ไหมพรมถักผ้าคลุมไหล่ 27/04/53

มีไหมหลายประเภทที่ถักผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ แต่ที่ทดลองใช้อยู่ตอนนี้ ไหมยี่ห้อ S&C สีลายเหลือบ ถักออกมาแล้ว (นิตติ้ง) ค่อนข้างนิ่ม ราคาปลีกกลุ่มละ 20 บาท ราคายกห่อ (5 กลุ่ม ห่อละ 95 บาท) ร้านที่ซื้อก็ร้าน เกศรินทร์ หรือ ร้านรุ่งเรืองวาณิชย์ (ไม่ทราบราคายกห่อ) จากเลี้ยวซ้าย รพ.ราชานุกูล จะเข้าห้วยขวาง ลงรถเมล์ป้ายที่ 2 (ช่วงนี้มีรถเมล์ฟรี ที่ไปบ่อยก็สาย 12 13 54 จ้า) เดี๋ยวจะเอาเบอร์ร้านมาฝากค่ะ

ตอนนี้กำลังหัดถัก ezyknit frame แนะนำว่าถ้าใครคิดจะถัก กรุณาซื้อเฟรมรุ่นเก่า ที่สูง 3 นิ้ว (ตัวซี่ 1.5 cm. ร่อง 1.6 cm.) แต่ถ้าเป็นรุ่นใหม่ สูง 2 นิ้ว (ตัวซี่ 1.6 cm ร่อง 1.5 cm.) แตกต่างกันยังไงหรือคะ ก็อันหลังแมว (คือคนเขียนตัวใหญ่เกินกว่าจะเรียกตัวเองว่าหนู) ถักแล้วมีปัญหา เนื่องจากแมวเป็นคนที่มือหนัก ถักแน่น ตอนนี้ก็กำลังหัดแกะแบบเป็นเฟรมกระดาษ (บอกได้ไหมหรือคะ บอกได้ค่ะ แต่ต้องขอทำเป็นหนังสือก่อน เพราะต้องทำรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวก่อนค่ะ ยังไม่สำเร็จเลย โม้ซะแล้ว...) แมวยังไม่เก่งหรอกนะคะ แต่คุย ๆ กัน ตอบเท่าที่ตอบได้ค่ำ

ค่ายหนังสือค่ายใดสนใจ ยังไม่ต้องติดต่อมานะคะ (ถ้าสำเร็จ แล้วจะป่าวประกาศอีกที)

กำลังถักอยู่ค่ะ คือplateทำฟอร์มเล็กลง ใช้ถักไหมเส้นเล็ก ถัก 2 กลุ่ม (ตัดครุยแล้ว) อยากรู้ว่าจะได้ยาวเท่าไหร่ เลยนานไปนิด อู้ด้วยนิดหน่อย
ตอนนี้ได้ประมาณ 7 ชิ้น อยากจะทำ 10 ชิ้น การเขียน basic ค่อนข้างยากที่จะถ่ายทอดว่าจะทำอย่างไรให้ง่ายให้ดี วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดในการถัก
รูป ฯลฯ ไม่รู้จะทำอะไรอีก 3 ชิ้น ก็อยากให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้น่ะ อ้าวมุ่งมั่น ๆ (อย่าเพิ่งล้ม)

******************** 30 มิย.53
update ที่เกือบจะ dead เอ่อคือมีปัญหาถักหมวกเสียเวลาตั้งหลายวัน ไม่ได้เรื่องเลย รูเบ้อเริ่มเทิ่ม แล้วจะเอาอะไรไปกันลม กันน้ำค้างได้ เลยต้องมาคิดอะไรอันอื่นต่อไป โปรดรอสักครู่ (ใหญ่) แต่รู้แล้วว่าจะใช้อะไรถักหมวกให้ได้แน่นและหนา หุหุ เล่มนี้เอาให้รอดตัวก่อนเถอะ ตะเอง..ง..ง..
*******************

พอดีไปซื้อกระดาษได้ความหนาเพิ่มมาอีก 1 มม. เลยต้องเซ็ตตัดแบบฟอร์มใหม่ แล้วก็ต้องลองถักใหม่อีกครั้ง..อีกอัน highlight ก็มีปัญหาเรื่องขอบ มันม้วน ๆ ๆ เลยต้องถักขอบไปเย็บติด ถ้างานนี้ไม่ผ่าน ..คงต้องไปขายโชว์ห่วย หรือไม่ก็รับจ้างทำงานรายวัน 100-200 ตามที่แม่ต้องการ..
ชอบที่คุณแม่ของคุณตาวิกรมพูดจัง "ขาดเหลืออะไรมาเอาที่แม่นะ" ฟังแล้วรู้สึกดีจังเลยค่ะ
********************

ถักแล้วยังมีปัญหานิดหน่อยค่ะ คือ ไม่สวย ไม่ดี ยังไม่ใช่ อาจจะต้องแก้เฟรม อีก 2-3 ครั้ง ถักย่อครึ่งนึง จนกว่าจะเป็นที่พอใจของคนถักค่ะ
********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น