วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 24 มิย.53

CEO VISION ศุกร์ 25 มิย.53

มาลุ้นกับละคร "ไฟอมตะ" ส่งคำถามกันเข้ามานะครับ

คอลัมน์ แจ๋มริมจอ ไทยรัฐ ก็น้ำเน่าเหมือนกัน แต่หนักแน่น (ทำไมเสียงคุณตาวิกรมเบาจัง เป็นที่คอมที่นี่หรือเปล่านะ)

คุณมารุตต์

คุณวิกรม ช่วยแนะนำการดำเนินชีวิตพื่อ

ผมอายุ 23 ปี เพิ่งจบการศึกษา

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

ตอบ ช่วงชีวิตเป็นขั้นตอนของร่างกาย

แล้วก็เกิดอาการสับ

วัยรุ่นเป็นผู้ใหญ่ ผมรู้สึกสับสน งง

งงเป็นไก่ตาแตก ไม่มีความรู้

ไม่รู้ประสบการณ์

ต่อสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

เนื่องจากว่าผมตอน

ไม่ได้เป็นผู้ใหญ่

สมองไม่ได้เป็นผู้ใหญ่เลย

ผมไม่มีที่ปรึกษา

ไม่เคยให้คำปรึกษา ไม่เคยให้กำลังใจอะไรเลย

ไม่มีเรื่อง

การทำความเข้าใจกับทุกปัญหาและเรื่องราวทุกอ ย่างให้เข้าใจด้วยตัวเองมากที่สุด

เมื่อเข้าใจ

เมื่อตัวเองรู้เรื่องมากที่สุดแล้ว

ไปหา

แล้วเรามั่นใจว่าเขามีความสามารถ

ทั้งที่

โดยที่เหตุการณ์สถานการณ์

เช่น ขอ

เอาสัก 2-3 คน

แล้วเราเอาหลักการ

ว่าวิธีไหนแนวไหนจะเหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด

ไม่ใช่ฟังแล้วไปทำเลย ไม่ได้

เพื่อให้เราได้แนวคิ

แต่เราก็ต้องประเมิน

นำไปสู่การดำเนินการ

สำหรับ

ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

1.เข้าใจอย่างถ่องแท้

สำหรับคุณมารุตต์

กำลังทำงานกับครอบครัว

คือคุณพ่อคุณแม่

การทำงาน การค้า การทำธุรกิจจากคุณพ่อคุณแม่

ที่เป็นธุรกิจของครอบครัว

2.ตัวคุณมารุตต์เอง เมื่อรู้แล้ว นั่นคือประสบการณ์

ตรึกตรองหาวิธีการ

ทำให้ดีขึ้นได้อย่างไรในเชิงคุณภาพ

หรือการลดต้นทุน

เป็นหัวใจ

เราต้องิคดทุกอย่างว่าจะทำอย่างไร

ให้เกิดารลดต้นทุน

คือการลดต้นทุน คือ ค่อย ๆ ลด ๆ ให้ดีที่สุด

แต่ในขณะเดียวกันคุณภาพสินค้าก็ต้องให้ดีที่สุด

ที่สำคัญ

ทุก

อาศัย six sense ปรับปรุงระบบระเบียบ

การบริหาร

ความสำเร็จของคนหรือองค์กร

ล้วนมาจากการบริหาร

การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงคุณภาพ

และการบริหาร

ในเมื่อคุณมารุตต์เลือกจะทำงานกับครอบครัว

ใช้เวลาสัก 2 ปี (อย่าลืมอ่าน "ก่อร่างสร้างธุรกิจ" นะครับ "ผม



คุณสนธยา เงินเส็ง

วิเคราะห์การเมืองในขณะนี้ว่า

ฝ่ายที่ได้ประโยชน์ และฝ่ายที่เสียประโยชน์

ประชาชนจะได้หรือเสียอะไรครับ



ตอบ ส่งของมาให้ผมอยู่เรื่อย ๆ บ้านผมมีหนังสือ

เอางี้ การเมืองของทุกประเทศในโบลก

มีเรื่องของอำนาจมีเรื่องของผลประโยชน์เป็นพื้นฐาน

คนที่เขาอยากจะเล่นการเมือง

ขณะเดียวกัน

เข้าไปสู่วงการเมือง

อดทนไม่ได้กับนักการเมืองที่แย่ ๆ

คราวนี้ในเมืองไทยก็มีเรื่องอำนาจ เรื่องผลประโยชน์มากกว่าชาวบ้าน

ประเทศที่พัฒนาแล้ว

หรือสังคมน้อยมาก

แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน

เรา

เราจะต้องเรียกว่านักการเมือง

หันหน้าเข้ามาร่วมมือกันอย่างจริงจัง

เพื่อแก้ไขเรื่องความแตกแยก

ฉะนั้น

หากเรายังยึดพฤติกรรมในอดีต

ประเทศจะเดินไปสู่ความ

เรียกว่าแย่

ตอนนี้เราไม่ควรจะไปคิด

ประหัตประหาร

เอาเป็นว่า

ทุกคนวันนี้ต้องร่วมกันแก้ไข

ก่อนที่เมืองไทย

คนที่จะเสียมากที่สุดก็คือประเทศไทย



นามแฝง คุณคนไม่มีเมีย

ได้ชมทีวีรายการหนึ่ง "

เมียกับแฟนต่างกันอย่างไร

ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบครับ



ตอบ ก็อย่างนี้ ผมลืมไปแล้วว่ารายการอะไร

"ตีท้ายครัว แน่เลย" ตอนนี้ผมพูดไปเยอะไ จำไม่ไหว

ผมคงมากจากครอบครัวที่มีปัญหา

ไม่ได้ยินเลยค่ะ

19 ปี สุดท้ายก็เกิดความล้มเหลวจากการแต่งงาน

ไม่ประสบการความสำเร็จ

คุณพ่อภรรยาเยอะ ลูกแยะ

คุณแม่ก็โวยวาย

ช่อง 9

ไม่ค่อยมีละคร น้ำเน่า

ก็นี่แหละครับ

คุณแม่ผมก็ขี้หึงขี้หวง

ผมมาจากครอบครัว

และจากความผิดพลาดของครอบครัว

ตั้ง

พร้อมกับผมยังมีน้อง ๆ กว่า 20 คน

หลายกว่าอีก 20 คน

เขย สะใภ้

ไม่จำเป็นต้องมีครอบครัวส่วนตัวอีกแล้ว

มองมาที่น้อง ๆ หลาน ๆ ก็เหมือนลูกผม

โดยสายเลือด คิดแบบคนจีน

สายเลือดเดียวกัน

น้อง ๆ ผมก็มีความเข้มข้นทางสายเลือดมากกว่าลูกเสียอีก

ผมเลี้ยงดูเขาเหมือนลูก ๆ

เพราะว่าเลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็ก

ผมคิดเรื่องนี้อย

เลยไม่คิดที่จะมีครอบครัวเป็นเรื่องเป็นราว

จะทำอย่างไรที่จะดูแลครอบครัว

ให้ดีที่สุดไดอย่างไร

ไม่จำเป็นต้องมีความรัก

ใครก็ได้ที่เป็นคนดี

นั่นเป็นต้น

ในขณะเดียวกัน

ไม่ขยันแข่งขัน

ไทเกอร์ วูดส์ ลูกครึ่งเมืองกาญจน์

ซึ่งแน่นอน ผมจะต้องปฏิบัติตน

ไม่อยากจะมีครอบครัวแล้ว

ผมและเธอเห็นด้วยกัน

บางคนก็เป็นเพื่อนกันมาหลายปีเลย

ว่าอาจจะเสียเปรียบ

ฉะนั้น

เราจะไม่เปิดเผยหรือบอก

ไม่แต่งงงแต่งงาน

ก็เป็นเพียงบางที

มีคนเจอะเจอบ้าง

ผมค่อนข้างระแวดระวัง

ผมจะคบกับใครก็แล้วแต่

ไม่มีเรื่องผลประโยชน์จากคนที่คบกันเลย

ไม่ได้เอาเปรียบ

ไม่ปอกลอก

เราเป็นที่ปรึกษา คนอยู่เบื้องหลัง

มาปรึกษา พูดคุยด้วย

กับบรรดา

ความมั่นใจ

ผมไม่เคยมีปัญหา

ก็เลย ไม่รู้ว่า

จะเสียเปรียบได้เปรียบระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายในสังคม

ผมเลือกที่จะเดินทางแบบไม่มีครอบครัวครับ



02-2481657 มือถือ 086-5400007 ceofanclub@yahoo.com fax 022481766



กำลังพิจารณาคนที่มาเป็นนางพยาบาล

เรื่องการรักษาปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน ผู้หญิงหรือผู้ชายก็ได้

คนมีความรู้ความสามารถ

สามารถเดินทางได้นาน

ไม่ได้พักโรงแรม

มีรถแบบหอพัก

กางเต๊นท์บนหลังคารถ หรือบนพื้น

หรือจะไปนอน

ความพร้อม

ตากล้อง ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอ ถ่ายหนังสารคดี รู้เรื่องเทคนิค

เมล ไอที เครืองยนต์ กำลังต้องการ

ใครสนใจส่งมาที่ http://www.vikrom.net

086-5400007



เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง



ถามคุณวิกรมอะไรตอบได้ก็ตอบ



เกี่ยวกับละครไฟอมตะ

เรื่องนี้สอนให้คนทำการค้า จอเซ็งลี้ (ตอนนัเน



คุณสุวิมล ดิฉันไม่เข้าใจเรื่องการนำเอาจักรยานเก่ามาทำให้ใหม่

แล้วขายต่อ



ตอบ ในเมืองไทย

เกษตร

ก็จะมีจักรยานเยอะ

จะต้องเดินทางไกล

สมัยนั้นตอนปิดเทอมของทุก ๆ ปี

ปิดเทอสุดท้ายของปี

นิสิตจะไม่กลับมา

หลาย ๆ คนจบแล้วก็เผ่นไปเลย

ทิ้งทรัพย์สมบัติ

กองทิ้งไว้หน้าหอพัก

ไม่ว่าจะเป็น

ตอนปี 1 ผมก็เดิน ๆ ๆ ๆ

เดินสำรวจ

รวมทั้งจักรยานเยอะมาก

เป็นภาระต่อภารโรงที่จะต้องมาเก็บขนไปทิ้ง

ร่อนแร่แปรธาตุได้อย่างไร

วิธีพักสายตา

ออกกำลังกายไปในตัว

เอาจักรยานเอามาแยก ๆ

อันไหนใช้ได้ก็เก็บไว้

ล้างทาสี ใส่จารบีใหม่

ประกอบเป็นจักรยานมือ 2

150 บา เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว

ก็ถือว่าเป็นรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ

ปรับสายตา พักจากการอ่านหนังสือ

ออกกำลังกายในเวลากลางคืน

ได้ตังค์ ได้ออกกำลังกาย

วินวิน

เราก็ยึดอาชีพนี้เป็นอาชีพ sideline

สร้างจักรยานใหม่จากจักรยานเก่า

มี่ยี่ห้อของผม

อาทิตย์ ทาสีขาว 2 ปล้อง

ถ้ามีจักรยาน

my product เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่ง

แถมยังได้ตังค์

ชองมอง

จักรยานเป็นโอกาส

สนุกกับการใช้วเลาว่าว

เพราะตอนนั้นพ่อไม่ส่งเงินให้เรียน


คุณ

อยากทราบว่าในละครไฟอมตะ

คุณพ่อถึงไม่ชอบติ่ง



ตอบ ในชีวิตจริงไม่ถึงขนาดนั้น

ละครธรรมดาจะดูเรียบ

คนเขียนบทเลยทำให้มันตื่นเต้นหน่อย

เป็นคนเรียบร้อย ไม่เคยปฏิเสธ

บางครั้งมีตบตีกันบ้าง

ตอนที่ผมโดนที่คุณพ่อตีเท่านนั้นที่หนักกว่าในละคร

ผมเคยคิดฆ่าตัวตายมา 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ยาเบื่อนน้อยไปหน่อย

ไปไต้หวัน ภาระต่าง ๆ ก็เลยตกเป็นของติ่ง

ทำให้ติ่งก็โดนพ่อแทน

ทำให้ติ่งรับไปหมดเลย

โดยพ่อตีมากกว่าเดิม

ตอนนั้นพ่อก็มีเมียน้อย

แม่ก็แก่ลงทุกวันๆ

ลูกไม่ทำงาน

ลูก ๆ โดนอัด

เป็นการสะท้อน ช่วงที่ผมไม่อยู่



คุณอรวรรณ ฟังคุณวิกรมตอบคำถามมาตลอด

โดยเฉพาะ

มีกุนซือช่วยแนะนำเวลาตอบคำถามหรือไม่



ตอบ ที่จริง

ผมทำมาแล้ว 2-3 ปีกว่า

เริ่มแรกไม่มีการถามสด

คุยกันไปสัก ปีสองปี

ให้กับคนที่ไม่ชอบเขียนคำถามมาให้

หรือไม่สามารถที่ควบคุมเวลาได้

คำถามสั้น ๆ

การตอบคำถามจึงยึดแนวคิด

โดยเอาส่วนตัวผมเป็นหลัก

เพราะ

บางอย่างผมก็ไม่ค่อย

ตอบจากตัวผมเอง

ทำการบ้าน

หรือมีกุนซือ

ผมใช้วิจารณญาณ

ผมบางทีก็รู้ตัว

บางครั้งไม่เหมาะสมกับคนไทย

ที่คุ้ยเคยกับภาษาดอกไม้

ขออภัยด้วย

ทนฟังไปอีกสัครึ่งปีก็แล้วกัน

(ส่งคำถาม



คุณวิยดา

จริงหรือไม่กับความเชื่อที่ว่า

การบุกเบิก

กระทรวงแรงงานฯ

กระทบไปอีก 7-8 กระทรวว



ตอบ สำหรับนิคมฯ อมตะ

น่าจะได้รับประโยชน์

เริ่มตั้งแต่

ในนิมคมเรา คนทำงาน

มีแล้วรวมกว่า 200,000 คน

อมตะ ปีปีหนึ่งที่เข้าใจ

ภาษี

ทั้งหมดทั้งผู้ประกอบการและจากเรา

ไม่ต่ำกว่า 6-7 พันล้าน

อมตะ ก็จ่ายค่าร่วมดำเนินการหลายร้อยล้าน

เรื่องสิ่งแวดล้อม เราก็มีการควบคุมของเสีย

เราดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ให้มีปัญหา

ปัจจุบัน

มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม

หากเปรียบประเทศจีน

รัฐบาลจะช่วยเหลือเต็ทมที่

แต่ที่เมืองไทยไม่มี เราเลยต้องทำเอง

เกิดขึ้นในนิคมอมตะ



มีบางนิคมฯ มีปัญหา มาบตาพุด อันนั้นเป็นเรื่องการบริหาร

ค่อนข้างจะบอบบาง และอ่อนไหวในเรื่องของสิ่งแวดล้อม

ข้าราชการ จะทำอะไรเด็ดขาดรุนแรง



คุณลัญชนา สุมารุ

อยากทราบเกี่ยวกับ

จากบริษัทจากประเทศอิตาลี

จะมีความสำคัญแค่ไหน

ส่วนภาษาจีนยังมีความสำคัญหรือไม่



ตอบ ขนาดเศรษฐกิจ

ไม่ค่อยมีการลงทุน

ไม่เหมือนพวกเยอรมนี ฝรั่งเศส

เข้าสู่ตลาดโลกสักเท่าไหร่

มีเรื่องซูเปอร์คาร์

ไม่ค่อยได้อ่านเรื่องอิตาลีเท่าไหร่

ตลาดการค้า

หรือเศรษฐกิจอิตาลีไม่ได้มีบทบาทหรือขยายตัวได้มากเท่าไหร่

ผมมีมุมมอง

เศรษฐกิจของยุโรป ต่อไปจะขยายตัว

ปัญหาเรื่องการขาดดุลการค้าระหว่างประเทศ

หนี้สารธารณะก็ขยายตัว

ค่ายูโรแข็งตัวมากขึ้น

เรือขาเข้าไปสู่สหภาพยุโรป

แต่ขาออก

ทำให้เศรษฐกิจยุโรปส่วนใหญ่

นอกจากเยอรมนี ผลิตและส่งออกมาที่สุดของโลก ตอนนี้ถูกจีนแซงไปแล้ว

ถ้าพูดภาษาอังกฤษ

พูดภาษาจีนได้ดีพอ ๆ กับคนจีน

วันนีเ

คนที่ทำการค้า

ล้วนแต่

เพราะอเมริกันพูดภาษาอังกฤษ

เขียน

มีไม่กี่ประเทศที่พูดภาษาสเปน

นักธุรกิจเหล่านี้

ฉะนั้น ถ้าเราจะลงทุนทั้งที

ลงทุนในสิ่งที่เราได้ใช้

มีการเปลี่ยนแปลงใน

จีนจะมีความยิ่งใหญ่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

หากไม่มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ

10-20 ปี อย่างน้อย

เงินทุนสำรองของจีนเกิน

สร้างมูลค่าทางการค้า

ซื้อวอลโวจากฟอร์ด

1,800

ปรับปรุงคุณภาพ

รถเขาก็ขายได้ราคา

knowhow จะค่อย ๆ ถูกจีนซื้อไป

ธนาคารในประเทศไทย

พูดภาษาอังกฤษและภาษาจีน

อีกภาษาคือภาษาญี่ปุ่น



คุณสุรชัย เคยได้ยินว่า

อมตะ

มีการส่งเสริมอาร์แอนด์ดี

จะต้องติดต่ออย่างไรครับ



ตอบ ขณะนี้เมืองวิทยาศาสตร์

คิดว่าปีหน้าถ้าไม่มีปัญหาอะไร

งช่สวงที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์

พูดคุยกับประเทศต่า

งๆ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป อิสราเอล ไต้หวัน

สิงคโปร์ มีคำว่าอาร์แอนด์ดี

นอกนตัเน

ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการวิจัย

เกษตร อุตสาหกรรมอาหาร การแพทย์

นโยบายในประเทศไทย

0.25% ของจีดีพี ซึ่งต่างกับประเทศ

ใช้ประมาณ 45% ของจีดีพี

อ้าว จบห้วน ๆ อย่างนี้เลยหรือคะ



ขอบคุณคุณตาวิกรมคุณวิชัยและทีมงาน CEO VISION ทุกท่านค่ะ

หมายเหตุ สงสัยต้องมาแกะต่อโอกาสต่อไปค่ะ (หูไม่ดี ไม่ได้เสียงคุณตาวิกรมค่ะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น