วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

งานจิบน้ำชา เสวนาครึ่งทาง ละครไฟอมตะ...ร้านสวนกุหลาบ 22/5/53

งาน "จิบน้ำชา เสวนาครึ่งทาง ละครไฟอมตะ" 15 มิย.53

เริ่มต้นลงทะเบียน ขอรับหนังสือ @AMATA ปกรูปปกหนังสือ "ไฟอมตะ" โหแขกแฟนคลับไฮโซ สวย ๆ ทั้งนั้นเลย...
เข้าห้องน้ำ ไฟสลัว ๆ กระจกส่องตัวบานใหญ่ บนไม้ (ไม่แน่ใจว่าจะเป็นไม้สักหรือเปล่า แต่น่าจะเป็นไม้เนื้อแข็ง เพราะปลวกไม่กิน และไม่เคลือบเงา หรือดูเหมือนลงแล็คเกอร์) มีอ่างดินเผาเล็ก ๆ ลอยดอกลีลาวดีสัก 5-6 ดอกมั้ง
ภายในห้องน้ำ ผนังเป็นปูนเปลือย ดูเหมือนจะใช้เกรียงหรืออะไรสักอย่าง ปาดเป็นรอยเป็นร่องบาง ๆ ก็ดูสวยดี
ภาชนะรองรับกระดาษทิชชู ก็ กถ..กระโถน สังกะสี เคลือบ มีลายดอกไม้แบบจีน ๆ แดง ๆ (ก็ลายแบบโบราณโน้น)
พื้นกระเบื้องเม็ดกลมสีน้ำตาลเข้ม..เพิ่งนึกออก..น่าจะมีตะขอ(แบบแข็งแรง)ให้แขวนกระเป๋าสักหน่อยก็น่าจะดีนะคะ...ก๊อกน้ำล้างมือก็ดีค่ะ มี design ทรงโค้ง ๆ มน ๆ...ข้างห้องจัดเลี้ยงมีบ่อเลี้ยงปลาคาร์พด้วย สวยค่ะ ตัวไม่ถึงฟุต ขี้ตกใจนิดหน่อย ยืนรอตั้งนาน ไม่ว่ายมาให้ดูตัวเลยอ่ะ

ภายในห้องจัดเลี้ยง ก็น่าจะแบบ minimalist (อันนี้จำมาจากร้านอาหารโต๊ะคิมของพี่โน้ส อุดม แต้พานิช)มีโคมไฟทรงคล้าย ๆ บอลลูน ขนาดต่างกัน หลายโคมอยู่ ผ้าไหมเทียมมั้ง แต่ป้าย "โค้วฮวดหลี" นี่สิ ไม่รู้ว่าจะเป็นป้ายญาติกับ "คุนฮวดหลี" หรือเปล่า มีชานอีก Zone แบบ Open Air น่านั่งกินลมชมวิวดีค่ะ...

ไม่มีน้ำชานี่คะ..ก็ขนมจีนซาวน้ำ ส้มตำผลไม้รวม(มิตร) ปอเปี๊ยะทอด (ถึงแม้จะไม่ร้อนหรืออุ่น ๆ แต่ก็ยังกรอบ) ขนมปังหน้าหมู ก็ทอดดีค่ะ (ไม่อมน้ำมัน) แต่ทอดมัน (เค็มมากค่ะ ถึงแม้จะกินกับข้าวเปล่าก็ยังเค็มค่ะ อาจาดช่วยอะไรไม่ได้เลย) เคยดูรายการของพี่หมึกแดง ทอดมันให้ใส่น้ำตาลปี๊ปนิดนึง (ตัดเค็ม) ข้าวตังหน้าตั้ง จำได้เท่านี้แหละ...ก่อนกลับ อัดเป๊ปซี ซ่าที่สุด ไปแก้วกว่า ๆ ร้อน ๆ อื้ม..ชื่นใจจริง ๆ (ไม่ได้ชิมขนมจีนซาวน้ำ ส้มตำ ข้าวตังหน้าตั้ง เพราะกินข้าวไปซะอิ่มแล้ว)

บรรยากาศสัมภาษณ์เจ้าของบทประพันธ์ คุณตาวิกรม กรมดิษฐ์ และนักแสดง ก็มีทั้งสนุกสนานเฮฮา เศร้าเกือบเคล้าน้ำตาอยู่บ้าง
แต่ที่พอจะจำได้ก็คือ "ที่เห็นในละคร ที่โดนเขกหัวนี่ ของจริงเจ็บกว่า ตรงที่โดนเขกโนไปเกือบทั้งหัวเลย" ต้องกราบเท้าคุณพ่อทุกครั้งที่ต้องขอเรียนต่อ
โดนโยง แล้วโดนคุณพ่อตีแบบไม่ยั้ง..สงสารจังเลย...คุณ JOB ปภัสศิลป์ คีตวงศ์วัชร์ กับคุณ J เทพหัสดิน ณ อยุธยา และน้อง ANT กะน้อง CHAMP เกากีตาร์ รวม ๆ แล้ว เพราะมาก ๆ เลย ตั้งแต่เพลง I'll Be There เพลง "คิดถึงเธอ" เพราะมากค่ะ น้องดินสอร้อง เพราะ ลีลาวาดมือ เงยหน้ามองฟ้า เหมือนจะคว้าดาว Action ดีมากค่ะ...น้องอะตอมน่าร๊าก มาก ๆ ..น้องช็อปเปอร์ หล่อจัง...พี่ชาคริตนี่สิ ถ่ายเป็น 100 ฉาก โหมน่าดู เสียงเหมือนจะเป็นหวัดด้วยค่ะ..ขอบอก พี่คริต..หล่อมาก (นี่ขนาดเห็นแค่ด้านข้างแค่นั้นน้า..)

คุณวิกรม "ละครเรื่องนี้ วิวสวย น้องดินสอถ่ายทอด จำว่าได้เหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน ไม่ว่าจะเป็นตอนยกยก หาปลา แม้แต่ฉากความรัก คุณชาคริต-คุณซอนย่า ก็ทำให้เหมือนกันว่า กลายเป็นละครความรักขี้นมาอีกเรื่องหนึ่ง"

หลายคนบอกว่า เหมือนรู้สึกได้กลับไปตอนนั้น อุปกรณ์เครื่องใช้ประกอบฉากหลายชิ้น เช่น ที่โยกน้ำ ฯลฯ
ไม่เคยคิดว่าหนังสือ "ผมจะเป็นคนดี" จะกลายมาเป็นบทละคร โดยคุณศัลยา แตกจากไฟฝันวันเยาว์ ให้ออกมาเป็นคำพูด คนเขียนสามารถบรรยาย ถ่ายทอดเป็นคำพูด และบรรยายได้เห็นบรรยากาศได้เป็นอย่างดี

"ผมไม่เคยคิดจะเปิดเผยเรื่องราวชีวิตของผมกับใคร ไม่เคยมีใครรู้ เรื่องของผมเป็นเรื่องเศร้า มีแต่ความทุกข์ นอกจากคนในครอบครัวผม คนกรุงเทพ ไม่มีสักคนที่รู้เรื่องนี้เลย"

"อดีตของผมเหมือนอยู่ในหลุม มีแต่ความทุกข์ จริง ๆ แล้ว ในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา มีหลายท่านพาลูกหลานมาให้ผมอบรม ผมเห็นเด็กหลายคน และบางคนอายุ 30 กว่าแล้วยังเรียนไม่จบเลย"

"พวกเขาไม่รู้ว่าพ่อแม่ส่งให้เรียนหนังสือ พวกเขาไม่รู้ตัวว่าได้อยู่บนสวรรค์ ผมก็ค่อย ๆ อบรมกันไป" แล้วเกิดความคิดว่า อดีตของผมว่า กว่าผมจะได้เรียนหนังสือ ต้องกราบเท้าพ่อทุกครั้งที่ขอเรียนต่อ ทั้งตอน ป.4 ป.7 คุณส่งให้เรียนแค่อ่านออกเขียนได้ ทำบัญชีเป้น ก็ให้ทำงาน มีลูกหัวปีท้ายปี ผมเป็นคนหุงหาอาหาร ผมแทบจะเป็นคนแรกที่อาบน้ำให้พวกเขา ทำทุกอย่างตั้งแต่เกิด เหมือนคุณพ่อออกไข่ แล้วผมเป็นคนกกไข่ เรื่องเอาความโศกเศร้าในอดีตมาเผยแพร่ ผม"เขียนไปร้องไห้ไป" ทุกอย่างมันเศร้า ที่เห็นนักแสดง แสดงกันในละคร นั่นยังไม่ได้ครึ่งของความจริง คุณพ่อจับผมโยงแล้วตีจนแกหมดแรง คุณพ่อเขกหัวผม (มะเหงกเขกตรงๆ) ผมหัวโนไปทั่วทั้งหัว ตอนที่คุณพ่อตบผม ผมมืดไปเลย ตอนนั้นอายุ 11 ขวบ ในนาทีนั้น ผม...กลายเป็นคนแข้มแข็ม ไม่เป็นเด็กอีกต่อไป ทุกอย่างกลายเป็นปมด้อย ครอบครัวเรามีแต่เรื่องไม่ดี ตอนผมออกจากบ้าน อายุ 15 จนถึงอายุ 47 ปี เราไม่เคยคุยเรื่องนี้ให้ใครฟัง เลยตัดสินใจเล่าเรื่องนี้ หลายคนตำหนิผมว่า เอาบุพการีมาประจาน ทำไมถึงเหยียบหัวพ่อเพื่อให้ตัวเองดัง เอาพ่อมายำ ผมคิดว่าเรื่องราวของผมและครอบครัว น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม

"ตอนที่วิทิตถูกยิงเข้าที่หน้าผาก หนังสือเล่มนี้น่าจะมีผลกระทบต่อวิทิตมากกว่า การท่เราเศร้าใจเพียงครอบครัวเดียว แต่อีกหลายครอบครัวได้แง่คิด น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีเด็กหลายคนบอกว่า รักพ่อแม่มากขี้น หอมแก้มพ่อแม่ หนังสือ "ผมจะเป็นคนดี" ไฟฝันวันเยาว์ ละครไฟอมตะ สะท้อนอดีตของผม เพื่อเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม คนของครอบครัวผม พวกเรารักกันมาก ไม่เคยทะเลากันเลยสักครั้งเดียว

วันนี้ ผมมีหลาน /เขยและสะใภ้ กว่า 50 คน สะท้อนให้เห็นถึงความรักในครอบครัว ผมเคยชนิดที่เรียกว่าเป็นโรคจิตหรือโรคประสาท เพราะตอนเด็ก เมื่อไหร่ที่น้องร้องไห้ ผมจะถูกเขกหัว ทุกวันนี้ก็จะรู้สึกไม่ดีเมื่อได้ยินเสียงเด็กร้อง ผมอยากให้เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

"ผม..ไม่ได้ฝันถึงพ่อเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมานี้เอง แต่ก่อนหน้านั้น เวลาผมฝันถึงพ่อ ก็จะมีแต่เรื่องฆ่าฟันกัน...

****

อาฟ้ง 4 รุ่น
ประมาณคำถามจากพี่ตุ้ม ผุสชา ประทับใจ ฉากไหนมียากง่ายอย่างไร รู้สึกอย่างไร


น้องอะตอม
4 ขวบครับ ชอบฉากขายปลาทู สนุกที่สุด ช่วยแม่ขายปลาทู อะตอมร้องไห้จริง ฉากที่กลัวที่สุดคือ ฉากที่อากงตาย ต้องใช้เวลา 10 ชั่วโมง ทำใจให้ร้องไห้...จะให้อะตอมเล่นละครได้ดีต้องนี่เลย เครื่องซักผ้า (มีติดประจำกองถ่าย) ต้องซักผ้าก่อน กดปุ่มแล้วมาเล่น เล่นเสร็จแล้วมากดปุ่มซักผ้าต่อ สลับกันไป แล้วก็เบรคด้วยอมยิ้มหรือลูกอม (ระวังฟันผุนะครับอะตอม)
..ผู้กำกับเก่งมาก กำกับเด็กตัวเล็ก ๆ ให้เล่นละครได้ดี ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย...

น้องดินสอ
เป็นชาวสุราษฎร์ธานีครับ (ขอบคุณครับที่หยุดเรียนมาเพื่อแฟนละคร "ไฟอมตะ" โดยเฉพาะ น้องสีเทียนสอนการบ้านให้ดินสอด้วยนะครับ) ตอบ "มีคนทักผม แต่ก็ไม่ถึงครึ่งจังหวัด" ชอบที่สุด ฉากลายาย เพราะเป็นฉากเปิดตัวอาฟ้งรุ่นนี้ (แม่มารับตัว)"

ผู้กำกับพ่อสั่งแอ็คชั่น ก็ร้องไห้จริง ร้องไห้แทบทุกฉาก ดินสอบอก "เครียดครับ เครียดเพราะร้องไห้"

ชอปเปอร์
ฉากร้องไห้ ยากทุกฉาก ไปอยู่ในไร่อ้อยจริง ๆ ทำไร่จริง ๆ ได้แผลกลับมาทุกวัน ใบอ้อยบาดแก้มจริง (ไม่ต้องแต้มสี) จับโดน หรือโดนน้ำจะแสบมาก คุณครูฝากบอกว่า "ชอบคุณวิกรมมาก" "พ่อไม่ต้องโหดขนาดนั้นก็ได้" คุณวิกรมถาม "ครูผู้หญิงหรือครูผู้ชาย" ชอปเปอร์ตอบ "ครูผู้หญิงครับ" ผมแก่แล้ว ต้องเช็คกันหน่อย ฮา..ฮา

คุณวิกรมเสริม "หลายคนบอก ละคร"ไฟอมตะ" ดูแล้วไม่ต่อเนื่อง มีโฆษณาคั่น ทางJSL ถ่ายแบบ HD แบบถ่ายหนัง จะมีให้เลือก 2 แบบ คือแบบดู 26 ตอนเต็ม ๆ ในรูปแบบ DVD หรือเป็นแบบหนัง DVD 2 แผ่นจบ คาดว่าน่าจะออกปลายเดือนหน้า หรือปลายอีก 2 เดือนข้างหน้าครับ

ชาคริต (ตัวจริงหน้าเด็กจัง หล่อมาก ๆ เลย ขอบอก)
"4 วันที่ผ่านมา ถ่ายกว่า 100 ฉาก JSL ถ่ายแบบ HD ถ่ายละเอียดมาก เปลี่ยนมุมกล้อง นักแสดง แสดงแล้ว แสดงอีก (เพื่อความต่อเนื่องของภาพและอารมณ์ใช่ไหมคะ) สำหรับผมหนักใจหน่อยก็คงเป็นเรื่องของอากาศร้อน ต้องใส่วิกผม และเสื้อผ้า costume ก็มาจากไต้หวัน ถึงแม้จะถ่าย INDOOR ก็เปิดแอร์ไม่ได้ เสียงจะเข้า"

คุณวิกรม " ตอนผมเรียนที่ไต้หวัน เขาห้ามไว้ผมยาว แต่ผมก็ชอบไว้ผมยาว ถูกตำรวจจับเพราะไว้ผมยาวก็หลายครั้ง ก็อยากให้สาว ๆ ชอบ อยากมีแรงดึงดูดให้สาว ๆ ดู ก็ยุค 70 ไว้ผมทรงหน้าม้าจริง ๆ ตอนเด็กผมก็ชอบไว้ผมทรงนี้อยู่แล้ว (แต่พออายุเกือบ 60 อยากไว้ผมทรงแมนจูใช่ไหมคะ)

ชาคริต " ผมมมองว่า เป็นมุมหนึ่งของชีวิตของคุณวิกรมได้นำมาเล่าสู่กันฟัง ใช้เป็นกำลังใจ ใช้เป็นเครื่องเตือนสติ ก่อนจะเลือกทางเดินของชีวิตด้วยตัวเอง"

แฟนคลับ (เหนียวแน่น) ถามว่า "คุณวิกรม ได้ขออนุญาตคุณพ่อก่อนหรือว่าจะทำละครเรื่องนี้"
คุณวิกรม "ไม่มีครับ ตั้งแต่คุณพ่อชักปืนใส่หน้าผม 20 กว่าปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยกลับไปอีกเลย ข่าวว่าคุณพ่อผมจะแต่งงานอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ ผมเจอคุณพ่อครั้งล่าสุดก็ในงานแต่งงานของน้องชายผม แต่ก็ฝากคนไปบอกครับ ท่านฝากบอกกลับมาว่า เบา ๆ หน่อยก็แล้วกัน แต่ก็นั่นแหละครับ คุณนิรุตต์ก็เล่นเต็มที่สมบทบาทมาก ๆ"

ตบท้ายด้วยบรรยายสบาย ๆ ถ่ายรูป พูดคุยกับแฟนคลับ อย่างเป็นกันเอง และใกล้ชิด...จบแล้วคร้าบ..
หมายเหตุ ผิดพลาดประการใด ขาดหรือเกินก็เพื่อความสมบูรณ์ของประโยคครับ..ขอบคุณที่ติดตามอ่าน (ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ ล้อเล่นนะครับ)

2 ความคิดเห็น:

  1. 30/5/53
    เพิ่งนึกขึ้นได้..ถ้าจะใช้ไส้ของแฮกึ๊น ใส่ในแป้งปอเปี๊ยะ..ไส้หมูกุ้ง
    บดละเอียดเนียน เครื่องปรุงรส กท,พท,รผช..แห้วหั่นละเอียด..(ใส่ผักหอมอย่างอื่นได้มั้ยเนี่ย เช่น คื่นช่าย กุ้งแห้ง ถั่วลิสง เอ..เดี๋ยวจะกลายเป็นไส้ไชเท้าไปซะ) ห่อด้วยพลาสติกแร็ป (บนมู่ลี่ห่อข้าวปั้น)ปิดริมให้สนิท บิดหัวท้าย แล้วม้วน ๆ ๆ คลึงกับโต๊ะให้เป็นแท่งกลม แล้ว..นำเข้าไปช่องฟรีซ..พออยู่ตัว เอาออกมา แกะแร็ปออก นำไปนึ่งก่อนให้สุก..แล้วเวลาห่อในแป้งปอเปี๊ยะ จะหาไข่แดงดีมึ้ย (ไม่เคยทำค่ะ..ก็จำเค้ามาอีกนั่นแหละ) อิอิ

    ตอบลบ
  2. อ้อลืมไป..ได้รับหนังสือ "บทละคร(ย่อ)ไฟอมตะ" กับ "ซีดีเพลงประกอบละคร (OST ไม่รู้แปลว่าอะไร)ไฟอมตะ" เสียงเพราะมาก ๆ ถ้าเปิดบนเครื่องเสียงชั้นยอด กะหูฟังชั้นเยี่ยมล่ะก็ ต้องเพราะกว่านี้แน่ ๆ เลย...WMA นี่อะไร แล้วมีรูปกล้องข้างล่างนี่มีภาพให้ดูด้วยเหรอ?

    ตอบลบ